Bộ Công an: Hội nghị giao ban toàn quốc sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014

06/02/2014
Ngày 06/2/2014, Bộ Công an tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến trên toàn quốc sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục trực thuộc Bộ, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) dịp Tết (từ ngày 28/01 đến 05/02/2014), nêu rõ: Quán triệt, triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tiếp tục đợt  cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các lễ hội đầu năm.

Đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng đã trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT tại một số đơn vị trực tiếp chiến đấu, Công an một số địa bàn trọng điểm trong những ngày trước Tết, trong đêm Giao thừa và ngày mồng 1 Tết. Thực hiện chỉ đạo của Bộ, lãnh đạo các Tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo Công an các cấp đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác thường trực chiến đấu, bảo vệ Tết ở các đơn vị, các địa bàn trọng điểm. Các Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Bộ đã tăng cường lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ Công an các địa phương nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề, các vụ việc phức tạp về ANTT.

 

Bộ trưởng Trần Đại Quang kiểm tra công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn Thủ đô đêm Giao thừa 2014.



Ngay từ đầu tháng 01/2014, Công an các đơn vị, địa phương đã chú trọng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động các ngành, đoàn thể tăng cường vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trước và trong Tết Nguyên đán. Các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh, thành phố đã tăng cường hàng vạn cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở để nắm tình hình, đảm bảo quân số ứng trực, làm việc trong các ngày Tết. Chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT các địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm; tập trung phát hiện, giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nổi lên, tăng cường đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán.

Đã điều tra, khám phá 318/663 vụ, bắt giữ 417 đối tượng hình sự; 106 đối tượng ma túy; 1.568 đối tượng cờ bạc; 113 đối tượng truy nã. Vì vậy, một số loại án như cướp giật, chống người thi hành công vụ giảm so với cùng kỳ năm ngoái; tại 05 thành phố lớn không xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hoạt động của các băng ổ nhóm giết người, cướp tài sản; có 23 địa phương phạm pháp hình sự giảm. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra mà dư luận xã hội quan tâm đều đã được tập trung điều tra, khám phá. Tuy nhiên, trước tác động của tình hình kinh tế, xã hội, nhìn chung phạm pháp hình sự vẫn có xu hướng gia tăng (663/641 vụ, tăng 22 vụ so với cùng kỳ năm ngoái). Đáng chú ý là, giết người, cố ý gây thương tích tăng (giết người tăng 13 vụ (46/33), cố ý gây thương tích tăng 51 vụ (194/143). Nguyên nhân chủ yếu do mâu thuẫn gia đình, vay nợ, mâu thuẫn trong sinh hoạt, hoặc bị kích thích khi uống rượu bia ngày Tết...

Tình hình trật tự an toàn giao thông ổn định, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, đua xe trái phép. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 25.865 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt 11487,1 triệu đồng, tạm giữ 18 ô tô, 6.863 mô tô, 6.016 giấy tờ xe các loại. Tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí so với Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Theo thống kê, xảy ra 598 vụ tai nạn giao thông, làm chết 287 người, bị thương 625 người (giảm 35 vụ, giảm 39 người chết và 65 người bị thương).

Đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các địa bàn trọng điểm, các cơ sở sản xuất, cung ứng, vật liệu nổ công nghiệp, các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư tập trung, nơi diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng trong dịp Tết. Tuy nhiên, vẫn xảy ra 84 vụ cháy, làm chết 02 người, bị thương 07 người (so với Tết Nguyên đán Quý Tỵ tăng 7 vụ).

Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ các vi phạm về quản lý, sử dụng pháo; chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, biện pháp để vận động nhân dân và tập trung đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo trái phép. Công an các địa phương đã bắt, xử lý 281 vụ, 334 trường hợp liên quan đến pháo, thu 462,9kg pháo, 977 quả pháo các loại (85 vụ, 103 đối tượng đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển; 196 vụ, 231 đối tượng đốt pháo nổ trái phép). Công tác phòng chống buôn bán, đốt pháo nổ nhìn chung đã được nhân dân chấp hành nghiêm túc theo Nghị định 36/CP của Chính phủ; các địa phương năm trước có đốt pháo, báo chí nêu, năm nay làm quyết liệt nên không xảy ra; nhìn chung tình trạng đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 giảm hẳn so với năm trước. Tuy nhiên, theo báo cáo của Công an các địa phương, vẫn còn hiện tượng lẻ tẻ xảy ra tình trạng đốt pháo nổ trong đêm Giao thừa, nhất là ở vùng nông thôn, người dân đốt pháo tự chế hoặc mua pháo của Trung Quốc về đốt.

 

Bộ trưởng Trần Đại Quang phát biểu kết luận tại Hội nghị giao ban.


Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao và biểu dương tinh thần nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu, Công an các đơn vị, địa phương cần phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ, mệnh lệnh, kế hoạch công tác của lãnh đạo Bộ. Công an các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tiếp tục đấu tranh, tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT. Tập trung lực lượng, phương tiện, tổ chức tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng, hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, kỷ cương, kỷ luật theo Điều lệnh CAND. Tiếp tục tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích, những tấm gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đang thực hiện trong lực lượng CAND, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy, giao phó./.
 

An Thi
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website