Bộ Công an sơ kết công tác triển khai thí điểm cấp, quản lý chứng minh nhân dân mới

30/08/2013
Ngày 30/8/2013, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết công tác triển khai thí điểm cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND) theo công nghệ mới để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, rút ra những kinh nghiệm và đề xuất Thủ tướng Chính phủ về phương hướng triển khai mở rộng dự án trong thời gian tới. Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo. 

 Thực hiện Quyết định số 446/QĐ-TTg ngày 11/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án sản xuất, cấp và quản lý CMND; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an về việc triển khai thí điểm dự án CMND; ngày 21/9/2012, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH đã tổ chức triển khai thí điểm cấp CMND mẫu mới cho công dân tại một số đơn vị của Công an TP Hà Nội. Sau gần 1 năm triển khai thí điểm, đến nay việc tổ chức vận hành hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CMND đã đi vào nề nếp, đã mang lại hiệu quả trong cải cách hành chính, trong công tác quản lý nhà nước, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, nâng cao hiệu quả việc đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

 

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 Đã thu nhận, xử lý thông tin, phê duyệt hồ sơ và in hoàn chỉnh 85.998 CMND cho công dân. Thẻ CMND được sản xuất theo công nghệ mới theo chuẩn chung của quốc tế có độ bền cao, hình thức đẹp, dễ bảo quản, dễ sử dụng và có các yếu tố bảo an cao, rất khó để làm giả, tạo sự tin cậy, thân thiện đối với nhân dân. Thời gian tiến hành các thủ tục để được cấp CMND của công dân được thực hiện qua máy móc, thiết bị hiện đại làm giảm thời gian chờ đợi cho nhân dân, phục vụ các yêu cầu, mục tiêu quản lý Nhà nước…

Tuy nhiên, trong thời gian triển khai cấp thí điểm CMND mới, có nhiều ý kiến không đồng tình việc ghi họ và tên cha, mẹ trong CMND, Tổng cục Cảnh sát Quản lý  hành chính về TTATXH đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Bộ Công an chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về CMND theo quy trình rút gọn theo hướng bỏ tên cha, mẹ trong CMND. 

 

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu dự Hội nghị.

 

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH và Công an TP Hà Nội đã triển khai, thực hiện tốt dự án; cảm ơn các Bộ, ban, ngành chức năng đã ủng hộ, phối hợp để dự án triển khai đúng tiến độ đề ra. 

Sau khi phân tích, làm rõ một số nhận thức về CMND, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ chỉ đạo 6 nội dung công tác trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, theo đó nhấn mạnh: Dự án sản xuất, cấp và quản lý CMND mới là chủ trương hết sức quan trọng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; thời gian tới, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH và các đơn vị chức năng cần tham mưu cho Bộ báo cáo Chính phủ tiếp tục triển khai hệ thống cấp chứng minh mới gắn kết với việc cập nhật (số hóa) thông tin dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Quá trình thực hiện cần tổ chức theo dõi, cập nhật đầy đủ ý kiến phản ánh của nhân dân, của các cơ quan, tổ chức để kịp thời khắc phục những thiếu sót cũng như hướng dẫn, giải thích định hướng dư luận, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong quá trình sử dụng CMND mới./.

 
Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website