Bộ Công an Tổng kết 3 năm thực hiện Phương án 592

12/08/2013
 Sáng 12/8/2013 tại Hòa Bình, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Phương án 592 về việc giải quyết tình hình tội phạm và trật tự an toàn xã hội tại 3 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình và xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

 Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự có đại diện lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Sơn La và lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm (TC VI), các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Công an.

Những năm qua, tuyến các tỉnh Tây Bắc nói chung luôn được xác định là tuyến trọng điểm phức tạp về hoạt động tội phạm ma túy. Trong đó cụm 3 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình và xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La nổi lên là địa bàn nóng bỏng và phức tạp nhất. Tính chất phức tạp thể hiện ở số lượng người nghiện ma túy tại địa bàn cao; tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ rất phức tạp; hàng năm một lượng lớn ma túy mà chủ yến là heroin được trung chuyển từ khu vực “tam giác vàng” qua nước bạn Lào và khu vực biên giới thuộc địa bàn này vào Việt Nam đi qua các tỉnh tiêu thụ hoặc tiếp tục được vận chuyển ra nước ngoài.

 

Các đại biểu dự Hội nghị.

 

Trước thực tế đó, lãnh đạo Bộ Công an đã giao TC VI xây dựng Phương án nhằm giải quyết triệt để tình hình phức tạp tại địa bàn các xã này. Ngày 05/3/2010, TC VI đã xây dựng Phương án số 592 và đề xuất lãnh đạo Bộ Công an thành lập Ban chỉ đạo thực hiện với sự tham gia của các lực lượng chức năng Bộ Công an và 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La.

 Trong 3 năm triển khai thực hiện Phương án 592, đã phát hiện 287 vụ, bắt giữ 414 đối tượng liên quan đến ma túy; thu giữ tổng cộng 430 bánh heroin (tương đương 150,5kg); 1,3kg và 23.000 viên ma túy tổng hợp; 1,5kg nhựa thuốc phiện; 15 ôtô, 107 xe máy, 350 điện thoại di động, 26.895 USD, 12 khẩu súng, 2 quả lựu đạn và 1,8kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu liên quan…Trong số các vụ phát hiện, bắt giữ có 50 vụ, 73 đối tượng là người có hộ khẩu thường trú tại 2 xã Loóng Luông và Vân Hồ, huyện Mộc Châu; 17 vụ, 26 đối tượng là người có hộ khẩu thường trú tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò. Bên cạnh việc phát hiện và bắt giữ thì công tác xác minh, truy bắt vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú, động viên các đối tượng đi cai nghiện ma túy và giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Song song với việc triển khai các biện pháp công tác nghiệp vụ, các lực lượng chức năng cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình và Sơn La triển khai thực hiện các chương trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống nhân dân tại 3 xã.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Phương án, các đơn vị, địa phương đã quán triệt nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả các nội dung của Phương án nên đã hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đấu tranh quyết liệt hơn với tội phạm ma túy, vận động được nhiều đối tượng truy nã ra đầu thú; vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ…góp phần răn đe với các đối tượng phạm tội ma túy từ đó tạo được niềm tin, sự đồng tình và ủng hộ của quần chúng nhân dân. Tình hình an ninh trật tự tại địa bàn 3 xã đã có sự chuyển biến rõ rệt; kết quả tuyên truyền, vận động và đấu tranh với tội phạm về ma túy được nâng cao, hoạt động của tội phạm không còn diễn ra công khai, trắng trợn như trước; hệ thống chính trị cơ sở đã từng bước được củng cố và khẳng định vai trò trách nhiệm của mình.

 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Phương án 592.

 

Để đạt được những kết quả đáng khích lệ đó, các lực lượng tham gia của các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, phát huy cao tính năng động, sáng tạo, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ; sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành ở Trung ương và chính quyền 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La.

Tại hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân đã được Chính phủ, Bộ Công an và UBND 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La trao tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong khi thực hiện Phương án 592.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an Thứ trưởng Lê Quý Vương ghi nhận và biểu dương những thành tích chiến công mà các đơn vị đã lập được khi thực hiện Phương án. Thứ trưởng nhấn mạnh, trước những diễn biến phức tạp về tình hình an ninh trật tự, hoạt động của các loại tội phạm về ma túy còn diễn biến hết sức tinh vi các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương cần làm tốt một số vấn đề sau:

Lực lượng Công an trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần phát huy vai trò nòng cốt trong đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy; làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác tuyên truyền trên các mặt để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân.

 Tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác đặc biệt là với các địa phương giáp biên giới của nước bạn Lào, để chủ động nắm tình hình hoạt động của tội phạm và có kế hoạch ngăn chặn từ xa nguồn ma túy thâm nhập và nước ta. Lực lượng Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, triển khai có hiệu quả các biện pháp góp phần đảm bảo an ninh trật tự, làm trong sách địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
 

Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website