Bộ Công an: Triển khai phương án diễn tập PCCC mang tầm quốc gia

31/07/2013
 Chiều 30/7/2013, tại hội trường nhà khách Phương Nam, Bộ Công an đã tiến hành cuộc họp triển khai kế hoạch tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tòa nhà Diamond Plaza, TP Hồ Chí Minh mang tầm quốc gia.

 Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, đại diện Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Sư đoàn Không quân 307 và các ban, ngành có liên quan đến dự.

Với quy mô tầm quốc gia, buổi diễn tập tại tòa nhà Diamond Plaza  huy động gần 2.800 người thuộc các đơn vị: Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, lực lượng TNXP, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Sư đoàn Không quân 307, Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện sử dụng chó nghiệp vụ, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh… với 2 máy bay trực thăng, 78 phương tiện (xe chữa cháy, xe thang, xe cứu hộ, xe cứu thương), 10 chó nghiệp vụ...
 
 Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an  phát biểu tại Hội nghị. 
 
Tình huống giả định như sau: Khoảng 9h30 ngày 14/8, một vụ cháy xảy ra tại nhà hàng tầng 5, tòa nhà Diamond Plaza mà nguyên nhân ban đầu được xác định do sự cố kỹ thuật làm rò rỉ khí gas gặp nguồn nhiệt do đun nấu gây ra vụ cháy nổ lớn. Vụ nổ làm sập một phần công trình, ngọn lửa nhanh chóng lan sang các khu vui chơi giải trí, lan từ tầng 5 lên tầng 6 và lan xuống tầng 4 với diện tích khoảng 1.200m2. Vụ nổ và cháy lớn khiến 100 người tại khu vực tầng 5 bị thương tích, 200 người từ tầng 6 đến tầng 21 bị kẹt, khói bao phủ toàn bộ tòa nhà. Vào thời điểm vụ cháy xảy ra có khoảng 2.000 người ở trong tòa nhà. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.700 người trong tòa nhà ra nơi an toàn và gọi điện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh phối hợp với chữa cháy cơ sở và các đơn vị địa phương tiến hành chữa cháy và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, di chuyển người bằng trực thăng, xe thang và bảo vệ làm mát công trình.
 
Sau khi nghe toàn bộ phương án diễn tập và ý kiến của những đơn vị phối hợp, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết thống nhất phương án diễn tập với quy mô quốc gia mà Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã lập ra nhưng cần phải đảm bảo buổi diễn tập PCCC đúng theo ba nguyên tắc: Đặt an toàn cho người và tài sản của những lực lượng tham gia diễn tập; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tòa nhà; tạo ra một phương án mẫu (không phải diễn tập xong để đó) để tuyên truyền cho các lực lượng của các tỉnh, TP trong cả nước học tập kinh nghiệm, nghiên cứu.
 
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết thêm, buổi diễn tập nhà cao tầng với quy mô quốc gia trên như một món quà thiết thực để chào mừng Kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND và kỷ niệm 10 năm Ngày toàn dân bảo vệ ANTQ. Phương án chữa cháy nhà cao tầng này của TP Hồ Chí Minh sẽ được đúc kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng trong cả nước./.
 

 

M.Đ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website