Bộ Công an xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong toàn lực lượng

13/11/2013
Nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong lực lượng CAND, ngày 12/11, Bộ Công an đã tổ chức hội thảo về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) với sự tham dự của đại diện Bộ Y tế, WHO, Tổ chức Trẻ em không thuốc lá (TFK) và nhiều đơn vị trong lực lượng CAND. * Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Công an.

 Thiếu tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Hậu cần - Kỹ thuật, Phó Trưởng BCĐ PCTHTL Bộ Công an, cho biết: Việt Nam là một trong 15 nước có tỉ lệ hút thuốc cao nhất trên thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN với khoảng 15 triệu người hút thuốc và mỗi năm, khoảng 40 nghìn người tử vong do thuốc lá.

 

Các đại biểu Bộ Công an trao đổi với những nhà khoa học quốc tế bên lề hội thảo. 

 

 Việc tiêu thụ thuốc lá còn tác động xấu về kinh tế, khi riêng 2007, Việt Nam tiêu tốn hơn 14 tỷ đồng cho các sản phẩm thuốc lá; chi phí điều trị các bệnh ung thư phổi, tim và phổi tắc nghẽn mạn tính tới hơn 2.300 tỷ đồng.

 Nhận rõ THTL gây ra, Bộ Công an đã tích cực triển khai công tác PCTHTL trong toàn lực lượng với việc phát huy vai trò quan trọng của truyền thông, giáo dục, vận động CBCS, học sinh, sinh viên trong CAND.
 
Bộ Công an đã thành lập BCĐ công tác PCTHTL do Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực, làm Trưởng ban, đồng thời, chỉ đạo và hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương thành lập BCĐ.
 
Đặc biệt, Bộ Công an đã xây dựng Kế hoạch hành động triển khai thực hiện “Chiến lược Quốc gia PCTHTL đến năm 2020” nhằm giảm tỉ lệ hút thuốc lá trong CBCS Công an nam, các nhóm đối tượng, can phạm nhân, trại viên, học sinh tại các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý.
 
Theo đó, cán bộ, đảng viên và lãnh đạo chỉ huy các cấp trong CAND phải gương mẫu thực hiện công tác PCTHTL; đưa công tác này thành tiêu chuẩn để bình xét thi đua, khen thưởng cho các tập thể và cá nhân; tăng cường cung cấp thông tin và truyền thông giáo dục về PCTHTL cho tất cả các đối tượng; đa dạng hóa các hoạt động truyền thông trên thông tin đại chúng: Báo CAND, truyền hình ANTV, truyền thông trực tiếp qua mạng lưới CTV, hội thi, nói chuyện chuyên đề v.v…
 
Bộ Công an yêu cầu các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trong lực lượng CAND xây dựng kế hoạch phát sóng và các chuyên mục tuyên truyền về công tác PCTHTL trong CBCS, CNV trong CAND; tuyên truyền về các tập thể, cá nhân tiêu biểu và cách làm tốt trong công tác PCTHTL ở Công an các đơn vị, địa phương.
 
Thông điệp của TS Takeshi Kasai, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đã nhấn mạnh: WHO cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với Bộ Y tế và Bộ Công an để thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Luật PCTHTL, nhằm giúp bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam.
 
TS Matthew L. Myers, Chủ tịch Tổ chức Trẻ em không thuốc lá, cũng đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam khi thông qua Luật PCTHTL, vì sẽ ngăn ngừa được hàng chục ngàn ca tử vong do thuốc lá, khi ở Việt Nam, bệnh lây nhiễm đang gia tăng, làm quá tải các bệnh viện, gây tổn thất về kinh tế và tăng số tử vong, mà thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu. Cấm hút thuốc sẽ làm tăng sức lao động và giảm chi phí về y tế.
 
Việc lực lượng Công an triển khai kế hoạch PCTHTL rất có ý nghĩa trong việc phòng, chống các bệnh nguy hiểm và tử vong vì thuốc lá ở Việt Nam./.
 
Thanh Hằng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website