Chủ động phương án đấu tranh với tội phạm ma túy tại địa bàn trọng điểm và tuyến biên giới Việt - Lào

08/12/2021
Sáng 07/12/2021, Thiếu tướng, TS Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự và chỉ đạo Lễ bế giảng lớp huấn luyện bổ sung kỹ, chiến thuật chiến đấu và thực hành các dạng phương án tác chiến đấu tranh với tội phạm ma túy tại địa bàn trọng điểm và tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Trung tướng, TS Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) chủ trì buổi Lễ. Cùng dự có Trung tướng, PGS.TS Đỗ Viết Toản, Hiệu trưởng Trường Sỹ quan Lục quân I (Bộ Quốc Phòng); đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng Bộ Công an.

Để chủ động về lực lượng, phương án sẵn sàng tham gia phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ và Công an các địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngày 24/9/2021, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức lớp huấn luyện bổ sung kỹ, chiến thuật chiến đấu và thực hành các phương án tác chiến đấu tranh với tội phạm tại địa bàn trọng điểm và tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu, học viên dự buổi Lễ.


Học viên là những cán bộ, chiến sỹ được lựa chọn từ các đơn vị Cảnh sát đặc nhiệm, các Phòng, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an các huyện giáp biên giới Việt Nam - Lào đã được nghiên cứu, huấn luyện chuyên sâu với 09 chuyên đề chính: phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm ma túy và những vấn đề rút ra trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy trong tình hình hiện nay; kỹ năng sinh tồn; kỹ thuật chiến đấu; địa hình quân sự; chiến thuật; võ thuật; thực hành sử dụng một số loại thiết bị, vũ khí từ thông dụng, truyền thống đến hiện đại...

Ngoài chương trình khung huấn luyện, lớp thường xuyên tổ chức duy trì huấn luyện ngoại khóa tăng cường thể lực và ý chí vượt khó. Sau 1 tháng triển khai, 100% học viên đã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, thử thách của các bài tập; tích cực hăng say luyện tập, đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau hoàn thành chương trình huấn luyện; trong đó, 65% học viên đạt loại Giỏi.

Trung tướng Phạm Quốc Cương trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác huấn luyện.
 
Thiếu tướng Lê Văn Sao, Phó Tư lệnh CSCĐ trao Giấy khen tặng các cá nhân xuất sắc.


Ghi nhận những thành tích, kết quả đã đạt được, kết thúc đợt huấn luyện, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã tặng Giấy khen cho 19 tập thể, cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Bộ Tư lệnh CSCĐ, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; trân trọng cảm ơn Trường Sĩ quan Lục quân I đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng Bộ Công an hoàn thành tốt chương trình huấn luyện vừa qua.

Để chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào và tại các địa bàn trọng điểm, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị chức năng, các đơn vị trực tiếp chiến đấu cần triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa các chủ trương, đường lối chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là Chỉ thị số 36 ngày 18/6/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”, các chương trình, kế hoạch, điện, mệnh lệnh của lãnh đạo Bộ trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.


Bộ Tư lệnh CSCĐ cần chủ động, tăng cường phối hợp trao đổi thông tin với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các tỉnh có đường biên giới và các cơ quan, đơn vị liên quan nắm chắc tình hình, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản theo chức năng, nhiệm vụ. Chủ động triển khai xây dựng các kế hoạch, phương án huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng phối hợp tham gia đấu tranh triệt xóa các đường dây, tổ chức tội phạm về ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài, các tụ điểm phức tạp về mua bán, tàng trữ, sản xuất, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa bàn cho phù hợp. Tiếp tục hỗ trợ Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tấn công trấn áp tội phạm theo chuyên đề trên các tuyến, địa bàn. Chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiến hành rà soát, bổ sung, xây dựng chương trình tập huấn chuyên sâu phương án tác chiến.

Đánh giá cao kết quả của khóa huấn luyện, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu thời gian tới, cần có thêm nhiều khóa huấn luyện tương tự, thậm chí là thời gian huấn luyện dài hơn với các khoa, mục huấn luyện đa dạng, phong phú, tinh nhuệ hơn. Đồng chí Thứ trưởng tin tưởng, các học viên sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, trở về địa phương sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tham gia các kế hoạch, phương án, chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm và tội phạm về ma túy; phát huy bản lĩnh, kỹ năng đã được huấn luyện vào thực tiễn công tác, chiến đấu và là lực lượng tiên phong trong các kế hoạch phá án, truy bắt đối tượng, đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng đội và nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao...

 

Vũ Linh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website