Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an

31/07/2014
Chiều 30/7/2014, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban cải cách tư pháp Trung ương đã có buổi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an để đánh giá sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2014 về công tác cải cách tư pháp của Cơ quan CSĐT cũng như những kiến nghị của lực lượng này trong việc triển khai công tác.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước… Về phía Bộ Công an có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và lãnh đạo các cơ quan CSĐT- Bộ Công an.

Tại buổi làm việc, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã báo cáo tình hình, công tác của Cơ quan CSĐT và kết quả công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2014. Quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, với tinh thần “chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, lực lượng CSĐT các cấp đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác, góp phần đấu tranh có hiệu quả trong phòng, chống các loại tội phạm. 

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thượng tướng Lê Quý Vương tại buổi làm việc.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động tội phạm đã được kiềm chế. Để làm tốt và đạt hiệu quả cao các mặt công tác, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan CSĐT các cấp tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, kiên quyết phòng ngừa, đấu tranh với băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, trước hết tập trung giải quyết tại 18 địa bàn trọng điểm. Đặc biệt với tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp, nhất là tuyến biên giới Tây Bắc, Bộ Công an hạ quyết tâm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi, tiến tới đấu tranh trên tất cả các tuyến trọng điểm khác. Trong thời gian tới, sẽ tập trung nâng cao năng lực điều tra của Cơ quan điều tra cấp huyện, nhằm tránh để xảy ra oan sai, để lọt tội phạm trong quá trình điều tra.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng nêu những khó khăn trong công tác giám định về tài chính, khoa học, ngân hàng; công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội như việc người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc, vấn đề kinh doanh bia, rượu tràn lan…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các đại biểu dự buổi làm việc.


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương kết quả 6 tháng đầu năm của cơ quan CSĐT- Bộ Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và cải cách tư pháp; khẳng định đây là cố gắng rất lớn của cán bộ, chiến sỹ cơ quan điều tra các cấp, thậm chí phải hy sinh tính mạng. Kết quả đó cũng rút ra những bài học để nâng cao năng lực chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ, đồng thời cũng tạo niềm tin trong xã hội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, là thách thức lớn đối với lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đề cập những tồn tại trong hoạt động điều tra, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu cần phải đặc biệt chú trọng đến việc chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, chống dùng nhục hình trong điều tra. Chỉ rõ nguyên nhân khách quan do tác động của tình hình trong nước và thế giới, Chủ tịch nước cũng đề nghị phải khắc phục nguyên nhân chủ quan, đó là trình độ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, khắc phục bất cập của hệ thống pháp luật, của cơ chế chính sách.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, cùng với sự độc lập của các cơ quan tố tụng cần chú trọng phối hợp, đặc biệt củng cố, tăng cường tính hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước ở các cấp trong phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. Ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng việc đổi mới, kiện toàn cơ quan điều tra đã và đang được xem xét trong các đề án tổng thể chiến lược cải cách tư pháp. Tán thành với các giải pháp trong những tháng cuối năm, Chủ tịch nước lưu ý tập trung các giải pháp cho phòng ngừa, đây là yếu tố cơ bản trong giảm tỷ lệ tội phạm trong thời gian tới./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website