Công an các tỉnh Tây Nguyên nâng cao hiệu quả đấu tranh, trấn áp tội phạm

06/09/2019
Ngày 06/9/2019, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 tháng thực hiện Kế hoạch số 179 ngày 15/5/2019 của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm hình sự trên địa bàn 05 tỉnh Tây Nguyên.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cùng lãnh đạo các cục nghiệp vụ thuộc Bộ và lãnh đạo Công an 05 tỉnh Tây Nguyên.

Tại Tây Nguyên, từ ngày 15/5 đến 14/8/2019 đã xảy ra 994 vụ phạm pháp hình sự, chiếm 7,7% so với cả nước, giảm 01 vụ so với cùng kỳ. Tội phạm giết người diễn biến hết sức phức tạp. Toàn khu vực đã xảy ra 23 vụ; các đối tượng gây án thường có tuổi đời trẻ, có những vụ đối tượng gây án giết nhiều người cùng lúc.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” đã lan đến các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Nạn nhân của loại tội phạm này chủ yếu là người thiếu hiểu biết và bà con dân tộc thiểu số. Phải trả lãi suất cao, người vay mất khả năng trả nợ phải bán nhà, bán rẫy, thậm chí phải bỏ trốn khỏi địa phương hoặc vượt biên trốn nợ.

Trước thực trạng trên, Công an 05 tỉnh Tây Nguyên đã tập trung lực lượng đấu tranh, trấn áp mạnh loại tội phạm này, đồng thời tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân đối với tội phạm cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”. Công an khu vực Tây Nguyên đã triệt phá, khởi tố nhiều vu án với hàng chục bị can liên quan đến loại tội phạm này.

Trong 03 tháng qua, tội phạm trộm cắp tài sản tại Tây Nguyên tiếp tục gia tăng và chiếm tỉ lệ cao (gần 46%) trong cơ cấu tội phạm hình sự.

Tại Hội nghị, Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cho biết, trong 03 tháng qua, khu vực Tây Nguyên nổi cộm lên các loại tội phạm như một số tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài móc nối với các đối tượng trong nước tiếp tục có những hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước; tranh chấp, vi phạm các quy định về đất đai có xu hướng gia tăng, diễn biến phức phức tạp; tội phạm ma túy; hủy hoại rừng; tội phạm đánh bạc; trộm cắp tài sản vẫn đang diễn biến phức tạp...

Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự thông tin về tình hình tội phạm ở Tây Nguyên.


Từ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, lực lượng Công an đã triệt phá thành công nhiều vụ án lớn, có tính chất phức tạp. Điển hình là Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng internet, bắt giữ 38 đối tượng; trao đổi, cung cấp thông tin để Công an Lâm Đồng triệt phá tụ điểm đánh bạc dưới hình thức đá gà quy mô lớn tại thành phố Đà Lạt vào ngày 25/8 vừa qua. 

Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp với Công an 05 tỉnh Tây Nguyên xác lập và đang đấu tranh 06 chuyên án. Điển hình là chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng có hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép tại Lâm Đồng...

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an và lãnh đạo Công an 05 tỉnh Tây Nguyên đã trình bày khái quát về tình hình tội phạm trên địa bàn. Lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương thẳng thắn nêu ra những việc đã làm được trong thời gian qua trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, triệt xóa thành công đường dây sản xuất xăng giả, góp phần lành mạnh hóa thị trường và phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh Tây Nguyên.


Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận, đánh giá cao Công an các tỉnh Tây Nguyên và các cục nghiệp vụ Bộ Công an đã phát huy sức mạnh, chủ động trên các mặt công tác; cương quyết, tích cực, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm. 

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng chỉ ra một số điểm cần lưu ý với các đơn vị, nhấn mạnh về tình hình tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin; tăng cường hơn nữa công tác giám sát, chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ với đội ngũ Công an từ tỉnh về huyện, huyện về cơ sở để đảm bảo lực lượng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” theo quyết tâm xây dựng đề án của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an...

 

Khắc Lịch
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website