Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm tại TP Hồ Chí Minh

16/10/2013
Chiều 15/10/2013, tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố về tình hình và kết quả công tác phòng, chống tội phạm trong những tháng đầu năm. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự buổi làm việc.

Báo cáo của Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn thành phố xảy ra 5.109 vụ phạm pháp hình sự, tăng 144 vụ (2,9%) so với cùng kỳ, làm chết 108 người (giảm 3 người), bị thương 577 người (tăng 36 người), thiệt hại vật chất trên 61 tỷ đồng (giảm 43 tỷ đồng).

Trong số đó có nhiều loại án đã có chiều hướng giảm, cụ thể: Án giết người 105 vụ, giảm 01 vụ (0,94%); án cướp tài sản 266 vụ, giảm 64 vụ (19,39%), trong đó chỉ xảy ra 01 vụ cướp có súng, giảm tới 66,66%; án cướp giật tài sản 989 vụ, giảm 44 vụ (4,25%); án cưỡng đoạt tài sản 38 vụ, giảm 5 vụ (11,62%); án giao cấu trẻ em 34 vụ, giảm 14 vụ (29,16%)...
 
Báo cáo cũng cho thấy, còn nhiều loại án vẫn có tỷ lệ tăng như: Án trộm cắp tài sản xảy ra 2.747 vụ, tăng 185 vụ (7,22%); án cố ý gây thương tích 418 vụ, tăng 47 vụ (12,66%); án hiếp dâm 60 vụ, tăng 15 vụ (33,33%); án lừa đảo chiếm đoạt tài sản 271 vụ, tăng 6 vụ (2,26%)...
 
Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, lực lượng Công an thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đấu tranh với từng loại tội phạm, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, mật phục tại các khu vực, tuyến địa bàn trọng điểm, phức tạp qua đó đã khám phá nhanh nhiều chuyên án, phát hiện và triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm.
 
Tuy nhiên, loại tội phạm trộm cắp tài sản chiếm tỷ lớn trong tổng số vụ phạm pháp hình sự (2.747 vụ/5.109 vụ, chiếm 53,77%) vẫn tiếp tục có dấu hiệu phức tạp và tăng cao trong thời gian qua. Án cướp tài sản tuy đã giảm mạnh nhưng vẫn còn nhiều. Tội phạm về ma túy tuy số vụ bị phát hiện, xử lý có giảm nhưng số lượng chất ma túy thu giữ lại tăng. Tình hình vi phạm về môi trường có xu hướng tăng về quy mô và tính chất vi phạm, điều này một phần do các quy định hiện hành chưa đủ sức răn đe, chưa nghiêm nên vi phạm và tái phạm vẫn xảy ra nhiều.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ, TP Hồ Chí Minh là  một địa bàn có hoạt động kinh tế sôi động nhất nước, dân cư đông, tập trung nhiều loại tội phạm từ các địa phương khác đến hoạt động, do đó, công tác phòng, chống tội phạm của thành phố là rất khó khăn, phức tạp. Để làm tốt việc phòng chống tội phạm trên địa bàn, lực lượng công an thành phố cần phải làm tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, phân tích, đánh giá tình hình, trinh sát, điều tra. Quản lý chặt chẽ đối với các loại hình kinh doanh có điều kiện như hoạt động vũ trường, karaoke, nhà nghỉ. Đề ra phương án hiệu quả để đấu tranh với hoạt động phạm pháp mang tính chất có tổ chức, băng nhóm, ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm tội.
 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng Công an và nhân dân thành phố trong việc phòng chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như việc quản lý nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm vẫn còn những bất cập, chưa theo kịp với quy mô, tốc độ phát triển kinh tế và hội nhập của thành phố. Việc trấn áp tội phạm vẫn chưa đủ mạnh để làm tội phạm phải khiếp sợ. Nhận thức về nhiệm vụ phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm của các ngành, các cấp, các đoàn thể nhiều nơi còn chưa đầy đủ, còn coi là việc của lực lượng chức năng. Vai trò của chính quyền địa phương trong phát hiện và giải quyết các mâu thuẫn nội bộ nhân dân chưa kịp thời, triệt để. Công tác quản lý người vãng lai chưa tốt.
 
Thành phố cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, kiên quyết không để diễn ra tình trạng buông lỏng, thiếu trách nhiệm, bảo kê, tiếp tay cho tội phạm. Xác định rõ trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, Chính quyền và lực lượng công an đối với vấn đề này./.
 
Minh Hùng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website