Đội thiếu niên Bát Sắt, Công an TP Hà Nội đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

18/02/2013
Ngày 18/2/2013, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) cho Đội thiếu niên Bát Sắt, Công an quận 6, Công an TP Hà Nội đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. 

 Dự buổi lễ có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục trực thuộc Bộ Công an, các thành viên, thân nhân Đội thiếu niên Bát Sắt.

 
 

Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho đại diện các đội viên Đội thiếu niên Bát Sắt, Công an quận 6, Công an TP Hà Nội.
 

 

 
Đội thiếu niên Bát Sắt được thành lập và hoạt động từ ngày 19-12-1946 đến cuối năm 1948 với các tên gọi khác nhau: Tổ giao thông, Đội quân báo thiếu niên, Trạm giao thông và Trung đội thiếu niên Bát Sắt, gồm các thiếu niên làm công tác trinh sát, liên lạc của các đơn vị chiến đấu đường phố trong nội thành Hà Nội, khi giặc Pháp đang tạm chiếm Hà Nội.
 
Lực lượng của Đội có từ 20 đến 30 thiếu niên, tuổi đời từ 12 đến 16 tuổi. Các đội viên lần lượt được tung vào nội thành hoạt động với đúng chủ trương của Chủ tịch Hồ Chí Minh giao cho Nha Công an Việt Nam: Phải giúp Trung ương Đảng và Chính phủ nắm được tình hình đế quốc Pháp từ đầu não của địch tại Hà Nội.
 
Đội thiếu niên Bát Sắt đã tích cực điều tra nắm tình hình, tin tức của địch, gây dựng cơ sở bí mật trong các gia đình công nhân, dân nghèo, trí thức. Tổ chức việc đưa đón quân đội và cán bộ ra vào nội thành, tham gia tiễu trừ Việt gian, phản động... Đội đã lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng Thủ đô nói riêng và thắng lợi của cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp xâm lược nói chung. Để thực hiện nhiệm vụ được giao, các đội viên đã tìm mọi cách để sinh sống hợp pháp trong nội thành như: đánh giầy, bán lạc rang, bán thuốc lá, xin làm con nuôi… Mặc dù không được học tập, huấn luyện nhưng với tinh thần yêu nước, với ý chí quyết tâm, không sợ hi sinh gian khổ, các thành viên trong đội đã mưu trí, dũng cảm đưa thư tín, mệnh lệnh của cấp trên đến các đơn vị trong nội thành; đưa dẫn cán bộ từ ngoài vùng địch tạm chiếm và từ trong ra ngoài an toàn…
 
Với các thành tích xuất sắc nêu trên, ngày 19-12-2012, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Đội thiếu niên Bát Sắt, Công an quận 6, Công an TP Hà Nội. Đây là niềm vinh dự, tự hào của các đội viên Đội thiếu niên Bát Sắt nói riêng, Công an TP Hà Nội nói chung…
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Trần Đại Quang đã trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho đại diện các đội viên Đội thiếu niên Bát Sắt, Công an quận 6, Công an TP Hà Nội.
 
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhiệt liệt chúc mừng những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội đã đạt được trong các thời kỳ cách mạng và trong công cuộc đổi mới, xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp; vui mừng được gặp lại các đội viên Đội Quân báo thiếu niên Bát Sắt đã từng lăn lộn trên các chiến trường Hà Nội năm xưa; cảm kích và trân trọng những cống hiến to lớn của Đội Quân báo thiếu niên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khó khăn, góp phần quan trọng vào thắng lợi của quân và dân Thủ đô. 
 
Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh: Lực lượng CAND luôn trân trọng và biết ơn những hy sinh, cống hiến lớn lao của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an tiền bối nói chung, Đội Quân báo thiếu niên Bát Sắt nói riêng. Sự hy sinh anh dũng và công lao to lớn của các bác, các anh, các chị mãi mãi là niềm tự hào, tài sản tinh thần vô giá của lực lượng Công an nhân dân. 
 
Lực lượng CAND nói chung, Công an TP Hà Nội nói riêng cần ra sức phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang của CAND Việt Nam; học tập, noi gương các anh hùng, liệt sĩ Đội Quân báo thiếu niên Bát Sắt năm xưa, đồng lòng, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó. Giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, chiến sĩ kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang của cha ông, kiên quyết bảo vệ thành quả của cách mạng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình” để mãi mãi xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giành cho lực lượng CAND./.
 
Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website