Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN+3 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 6

19/09/2013
Ngày 18/9/2013, Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN+3 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 6 đã khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào. Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề ưu tiên hợp tác giữa các nước ASEAN với các nước đối tác đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, như chống tội phạm khủng bố, tội phạm mua bán người, tội phạm buôn lậu vũ khí, tội phạm ma túy, tội phạm cướp biển, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm rửa tiền, tội phạm kinh tế quốc tế… Các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại đã thống nhất các biện pháp tăng cường, mở rộng và nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong việc trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo cán bộ, hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật… góp phần đảm bảo an ninh, trật tự của mỗi nước, an ninh của khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong thế giới toàn cầu hóa, hợp tác đa phương ngày càng có vai trò thiết yếu trong quan hệ quốc tế. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến những bước phát triển mới của các thể chế hợp tác phức hợp đa tầng nấc với các liên kết song phương và các thể chế đa phương. Với sự ra đời và phát triển quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN với 3 nước đối tác đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc về chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng... nói chung, đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nói riêng đã tạo ra xung lực mới trong việc củng cố, phát triển quan hệ giữa các nước ASEAN với các nước Đông Bắc Á và thu được những kết quả to lớn, thiết thực, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Đánh giá cao Báo cáo của Ban Thư ký ASEAN và phát biểu của các ngài Trưởng đoàn các nước đối tác đối thoại, các nước ASEAN về những kết quả đạt được trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia từ sau Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN+3 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 5 tại Bali, Indonesia đến nay, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, trong thời gian qua, thực hiện cam kết giữa ASEAN với 3 nước đối tác đối thoại về đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam đã tích cực hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc trong trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm; phối hợp xác minh, điều tra, xử lý, bắt giữ và bàn giao đối tượng phạm tội liên quan đến các vụ án tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản... cho các nước có liên quan; trao đổi đoàn các cấp và hợp tác nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia thông qua các khóa đào tạo, tập huấn cho sĩ quan thực thi pháp luật do các nước đối tác, đối thoại tổ chức.

Bộ trưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ có hiệu quả của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đối với các nước ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng trong chương trình hợp tác ASEAN+3 giai đoạn 2007–2017 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên ở khu vực và trên thế giới. ASEAN+3 là một cơ chế hợp tác quan trọng cần được phát huy và mở rộng hơn nữa trong tương lai và mong muốn các cam kết hợp tác ASEAN+3 đã thống nhất tại Hội nghị sẽ được các bên triển khai tích cực, tạo bước đột phá trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của nhân dân các nước ASEAN cũng như các nước đối tác đối thoại, vì mục tiêu xây dựng khu vực ASEAN+3 hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo cơ quan thực thi pháp luật các nước Hàn Quốc, Brunei, Philippines, Malaysia và Indonesia.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã đến chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chum-ma-ly Xay-nhạ-sỏn.

 

Bộ trưởng Trần Đại Quang chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chum-ma-ly Xay-nhạ-sỏn.



Bộ trưởng Trần Đại Quang chân thành cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chum-ma-ly Xay-nhạ-sỏn đã dành thời gian tiếp Đoàn; chuyển lời chào trân trọng và chúc sức khỏe của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nhạ-sỏn và gia đình; đồng thời báo cáo kết quả hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ An ninh Lào năm 2013 cũng như chương trình hợp tác giữa hai Bộ năm 2014; lực lượng Công an hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả hơn trong sự nghiệp đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của mỗi nước.

Bộ trưởng Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nước CHDCND Lào, lực lượng Công an Lào đã đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 9 và Hội nghị với các nước đối tác đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của CHDCND Lào nói chung và lực lượng Công an Lào nói riêng. Thành công của Hội nghị sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN và các nước đối tác, đối thoại nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xuyên quốc gia, vì một khu vực ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chum-ma-ly Xay-nhạ-sỏn hoan nghênh Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Bộ trưởng Trần Đại Quang dẫn đầu đã tham gia tích cực và đóng góp quan trọng vào thành công của Hội nghị; đánh giá cao và mong muốn sự hợp tác giữa Bộ An ninh Lào và Bộ Công an Việt Nam tiếp tục được tăng cường chặt chẽ, có hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của nước CHDCND Lào, cũng như góp phần củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt, thủy chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt/.
 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website