Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 07 về công tác truy nã tội phạm

03/08/2012
Sáng 2/8/2012 tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BCA-C41 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm trong tình hình mới”; đồng thời sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2012 của Ban chỉ đạo KH327/BCA về bắt, vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã trên phạm vi toàn quốc. 

Được sự uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm Bộ Công an chủ trì Hội nghị; dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Tổng cục,Vụ, Cục chức năng Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước.

 

Trung tướng Phan Văn Vĩnh cùng các đại biểu dự Hội nghị.


Báo cáo sơ kết tại hội nghị nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Bộ và Ban chỉ đạo KH327/BCA, Công an các địa phương đã có kế hoạch triển khai đợt cao điểm rà soát, truy bắt, vận động đối tượng truy nã (ĐTTN) ra đầu thú. Với nhiều giải pháp thực hiện, bên cạnh thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, trao đổi thông tin; đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng, với Interpol, tăng cường công tác vận động phong trào quần chúng phát hiện, tố giác tội phạm…Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 07, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng. Số đối tượng truy nã bắt được nhiều hơn trước, góp phần giải quyết hàng ngàn vụ án còn tồn đọng trong nhiều năm qua. Đến nay số đối tượng truy nã trên toàn quốc đã giảm so với trước khi có Chỉ thị 07. Đáng chú ý: Công an các đơn vị, địa phương đã xác lập, đấu tranh 385 chuyên án truy xét truy bắt ĐTTN; kết thúc 217 chuyên án, bắt 225 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Trong công tác hợp tác quốc tế được sự chỉ đạo của Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương đã tham gia chiến dịch INFRARED của Ban Tổng thư ký Interpol về hợp tác truy tìm, bắt giữ các đối tượng phạm tội bỏ trốn trên phạm vi 190 quốc gia thành viên; tham gia chiến dịch INFRA SEA truy tìm, bắt giữ các đối tượng phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em, mua bán người, tập trung vào 5 quốc gia: Campuchia, Thái Lan, Lào, Việt Nam và Malaysia. Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp truy bắt được 31 đối tượng truy nã của nước ngoài trốn vào Việt Nam; phối hợp, trao đổi thông tin về đối tượng truy nã với Cảnh sát các nước phục vụ bắt 6 đối tượng của Việt Nam trốn ra nước ngoài…

Các ý kiến tham luận của Công an các đơn vị, địa phương tại Hội nghị đã làm rõ thêm và khẳng định các kết quả, thành tích đã đạt được là rất lớn, có tính đột phá. Tuy nhiên cũng chỉ ra những khó khăn, phức tạp trong điều tra phá án, bắt giữ các ĐTTN cũng như khó khăn về chế độ, chính sách, về lực lượng, phương tiện và trang thiết bị… Công an các đơn vị, địa phương cũng kiến nghị, đề xuất với Bộ một số giải pháp để khắc phục khó khăn, nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trung tướng Phan Văn Vĩnh nhiệt liệt biểu dương những thành tích, những chiến công xuất sắc mà Công an các đơn vị, địa phương đã đạt được trong thời gian qua; đặc biệt là thành tích khám phá các vụ án nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Thời gian tới để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 07 của Bộ, Ban chỉ đạo KH327/BCA đề nghị Công an các đơn vị, địa phương làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và chế độ, chính sách liên quan đến công tác truy nã; nghiên cứu đề xuất Bộ bổ sung thêm biên chế cho lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm; Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và Công an các đơn vị, địa phương phối hợp kiểm tra, khảo sát công tác truy nã tại Công an các địa phương, tìm nguyên nhân phát sinh đối tượng truy nã, qua đó đề xuất các giải pháp hạn chế phát sinh đối tượng truy nã phù hợp, hiệu quả. Công an các đơn vị, địa phương phải chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ban ngành, đoàn thể tham gia vào công tác truy nã tội phạm; Tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời đưa những thông tin về đối tượng truy nã trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người, phát hiện và giúp đỡ cơ quan Công an xác minh truy bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã. Thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm rà soát, truy bắt, vận động ĐTTN ra đầu thú cũng như chuẩn bị tốt nhất cho Kế hoạch 102/BCA-C41 ngày 04/5/2012 của Bộ về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo TTATXH./.

 

Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website