Hội nghị triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt- Trung

03/03/2014
Chiều 28/2/2014, tại Lạng Sơn, Hội nghị triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy (TPMT) trên tuyến biên giới Việt – Trung giữa các lực lượng chức năng của Việt Nam và các địa phương có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc đã được tổ chức, nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc trong triển khai Đợt cao điểm tuyên truyền tấn công trấn áp TPMT trên tuyến biên giới Việt – Trung mà Hội nghị song phương giữa Bộ Công an đã thống nhất qua hội đàm trước đó vào sáng 28/2.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Bộ Công an; Thiếu tướng Phạm Văn Sinh, Phó Chánh văn phòng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục chức năng có liên quan của Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và lãnh đạo Công an, Biên phòng, Hải quan của các tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc.

Báo cáo về tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới phía bắc cho thấy, tuyến biên giới Việt-Trung dài 1.463 km đi qua địa bàn 7 tỉnh của Việt Nam gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, tiếp giáp với 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc). Đây được coi là tuyến biên giới trọng điểm về hoạt động của tội phạm ma túy, nhất là ma túy được vận chuyển từ khu vực “Tam giác vàng” vào Việt Nam tiêu thụ hoặc vận chuyển sang Trung Quốc; và ngược lại các loại ma túy tổng hợp, tiền chất, tân được vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Đứng trước tình hình phức tạp trên, nhiều năm qua, Việt Nam đã rất quan tâm coi trọng trong việc hợp tác với Trung Quốc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy (PCTPMT), vì vậy, tại Hội nghị song phương lần thứ 3 giữa hai nước,  Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ thống nhất Kế hoạch hành động giữa hai bên. Và thực tế cho thấy, công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng hai nước trong công tác đấu tranh PCTPMT thực sự có hiệu quả. Số liệu thống kê năm 2013 cho thấy, phía Việt Nam đã bắt giữ được 2.145 vụ với 2.943 đối tượng, thu giữ nhiều loại ma túy với số lượng lớn; phía nước bạn cũng bắt giữ được hơn 3.000 vụ ma túy trên tuyến biên giới tiếp giáp phía bắc Việt Nam.

Về phía Việt Nam, ngoài việc nghiêm túc triển khai Kế hoạch hành động song phương đã ký kết với nước bạn Trung Quốc, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới Việt – Trung, Bộ Công an đã chủ động phối hợp với Tổng cục Hải quan, BTL Bộ đội Biên phòng, BTL Cảnh sát biển để ban hành Kế hoạch số 35/KH-BCA-C41 về phối hợp các lực lượng, đơn vị thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Trung thời gian thực hiện từ 15/3 đến 30/6/2014. Mục tiêu của Kế hoạch là nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cán bộ, chiến sỹ của các lực lượng. Trong đó, nâng tỷ lệ phát hiện phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy trên tuyến biên giới tăng từ 10 đến 15%; xử lý hình sự đạt trên 80%; số chuyên án xác lập, đấu tranh tăng từ 10 đến 15%... Đồng thời, để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc trong công tác này, trên cơ sở pháp luật của mỗi quốc gia và các biên bản ghi nhớ giữa hai bên, xây dựng thực hiện cơ chế chung trong trao đổi thông tin; phối hợp phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy.

 

Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu dự Hội nghị.



Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, để triển khai tốt đợt cao điểm tấn công trấn áp TPMT trên tuyến biên giới Việt – Trung lần này, các đơn vị, địa phương cần căn cứ trên cơ sở Kế hoạch chung của Bộ Công an, để triển khai, cụ thể hóa nội dung các công tác trọng tâm phù hợp với đặc điểm, chức năng nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình; chủ động nắm và dự báo tốt tình hình, chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi cao điểm; Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các đơn vị và Công an các địa phương trên tuyến biên giới Việt- Trung cần làm tốt vai trò chủ công, nòng cốt, chủ động phối hợp với các lực lượng chuyên trách PCTPMT của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển trong phòng ngừa, đấu tranh với TPMT; Tăng cường trao đổi thông tin ; Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân cùng vào cuộc, góp phần ngăn chặn hiểm họa ma túy; Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, chủ động phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Đồng thời Thứ trưởng nhấn mạnh, sau khi kết thúc đợt cao điểm, các đơn vị, địa phương cần  tổ chức tổng kết, kiểm điểm, đánh giá nghiêm túc các mặt, từ đó rút kinh nghiệm để triển khai có hiệu quả hơn cho các đợt thực hiện cao điểm tiếp theo. Mặt khác, cần nghiên cứu để tiếp tục nhân rộng phương án, Kế hoạch phối hợp tổ chức cao điểm trên các tuyến biên giới Việt – Lào và Việt Nam – Campuchia./.
 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website