Họp báo thông tin về Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14)

25/11/2020
Ngày 25/11/2020, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14). Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị AMMTC 14 chủ trì buổi họp báo.

Dự buổi họp báo có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Trưởng SOMTC Việt Nam; Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ; phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng Công an.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14) diễn ra từ ngày 25 - 26/11/2020 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến; đây là sự kiện hợp tác quốc tế quan trọng nhất do Bộ Công an chủ trì trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020. Hội nghị AMMTC 14 được tổ chức nhằm thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm thành viên của Việt Nam trong ASEAN, góp phần vào thành công chung năm Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020 của Việt Nam; khẳng định vai trò, trách nhiệm quốc tế, cam kết chính trị mạnh mẽ và sự chủ động, tích cực của Việt Nam trong hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Qua đó, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong năm 2020 khi đảm nhận nhiều trọng trách quốc tế quan trọng như Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch AIPA 41 và Chủ tịch ASEAN 2020. 

Thứ trưởng Lê Tấn Tới phát biểu tại buổi họp báo.

 

Đặc biệt, được tổ chức ngay sau Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, Hội nghị AMMTC 14 là dịp để Bộ trưởng các nước ASEAN phụ trách lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khẳng định cam kết và quyết tâm chính trị mạnh mẽ trong việc triển khai các văn kiện đã được lãnh đạo cấp cao thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phát triển, vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Lê Tấn Tới nhấn mạnh, năm 2020 sẽ đánh dấu lần thứ hai Bộ Công an Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị AMMTC. Cùng với Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, Hội nghị AMMTC là một trong những cơ chế hợp tác nòng cốt và bao trùm nhất về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia thuộc Trụ cột Chính trị - An ninh của ASEAN. Cụ thể, AMMTC tập trung vào phòng, chống 10 loại tội phạm xuyên quốc gia phổ biến trong khu vực, bao gồm: Tội phạm về ma tuý; cướp biển; mua bán người; khủng bố; buôn lậu vũ khí; rửa tiền; tội phạm kinh tế; tội phạm công nghệ cao; buôn lậu động vật hoang dã và gỗ; đưa người di cư trái phép. Tại Hội nghị AMMTC 13 do Thái Lan chủ trì vào tháng 11/2019, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến đưa tội phạm buôn lậu cổ vật thành lĩnh vực ưu tiên trong cơ chế SOMTC và AMMTC, được các nước ghi nhận và tiếp tục nghiên cứu, xem xét.

Các đại biểu và phóng viên dự buổi họp báo.

 

Tiếp nối những sáng kiến tại các kỳ họp trước, tại Hội nghị AMMTC 14 lần này, Bộ Công an dự kiến sẽ đề xuất 03 sáng kiến, ý tưởng nhằm khẳng định vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam đối với cơ chế hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEAN, trong đó có đề xuất chủ đề Hội nghị AMMTC 14 là “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia”. Đây là sự kế thừa và bám sát chủ đề chung của năm Việt Nam Chủ tịch ASEAN 2020 “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng” và cũng là lần đầu tiên một nước thành viên ASEAN đề xuất chủ đề cho Hội nghị AMMTC… Bên cạnh đó, Bộ Công an hiện cũng đang tích cực xây dựng và đề xuất 05 dự án đề nghị các nước Đối tác, Đối thoại của ASEAN xem xét, tài trợ, trong đó tập trung vào hợp tác phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia...  

Hội nghị AMMTC 14 gồm các hoạt động chính là Phiên họp trù bị các quan chức cấp cao về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC), Lễ khai mạc và Phiên toàn thể Hội nghị AMMTC 14.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Lê Tấn Tới; Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn; Thiếu tướng Tô Ân Xô đã trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí về các vấn đề liên quan đến Hội nghị AMMTC 14 như chủ đề của Hội nghị; các đề xuất của Bộ Công an Việt Nam tại Hội nghị; công tác chuẩn bị Hội nghị…

Các phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo.

 

Hà Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website