Họp mặt truyền thống chiến thắng Kế hoạch phản gián CM12 tại Cà Mau

11/09/2012
Sáng 9/9, tại Di tích lịch sử Quốc gia Hòn Đá Bạc (thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), Bộ Công an và tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 31 năm trận đánh mở màn (9/9/1981 - 9/9/2012) và 28 năm kết thúc thắng lợi Kế hoạch phản gián CM12 (9/9/1984 - 9/9/2012).  

Về dự họp mặt có đồng chí Trung tướng Bùi Quang Bền - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; đồng chí Dương Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau; đồng chí Phạm Thành Tươi - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; lãnh đạo và đại diện các Tổng cục, các Cục, đơn vị... trực thuộc Bộ Công an;  lãnh đạo Công an Cà Mau và Công an nhiều đơn vị, địa phương cùng hàng trăm cán bộ từng được phân công tham gia Kế hoạch phản gián CM12.

 

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an với các đại biểu tại Di tích Quốc gia Hòn Đá Bạc.
 


Trước khi vào nội dung họp mặt, Thứ trưởng Bùi Quang Bền cùng lãnh đạo tỉnh Cà Mau và các đại biểu dâng hoa, dâng hương tại Đền tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của Cách mạng Việt Nam; dâng hoa và nghiêm mình trước Tượng đài Bảo vệ An ninh Tổ quốc được đặt tại vị trí trang trọng trong khuôn viên khu di tích. Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Quang Bền cũng đã ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe những cán bộ từng tham gia Kế hoạch CM12.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam - Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã đọc diễn văn tóm tắt Chiến thắng Kế hoạch phản gián CM12. Diễn văn nêu rõ: Sở dĩ gọi là Kế hoạch phản gián vì đối tượng đấu tranh của ta vào những năm đầu của thập kỷ 80 của thế kỷ XX, là hàng ngàn đối tượng ở trong và ngoài nước; địa bàn đấu tranh trải rộng khắp các tỉnh phía Nam, vươn ra các nước trong khu vực và trải dài dọc biển Đông đến vùng đảo phía cực Bắc của Tổ quốc. Lực lượng An ninh phải triển khai đồng bộ, nhiều kế hoạch phản gián liên hoàn trong thời gian dài ngày, trên địa bàn rộng với các loại đối tượng khác nhau. Mọi lực lượng, mọi chuyên án liên quan đến Kế hoạch CM12 đều phải đặt dưới sự chỉ huy, chỉ đạo thống nhất và chặt chẽ của Ban chỉ đạo Kế hoạch CM12... Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh lần lượt được ta sắp đặt cho về nước nhiều lần để thăm “mật cứ”, cũng như hội họp với bọn cầm đầu các tổ chức phản động trong nội địa.

Trong trận đánh cuối cùng của Kế hoạch CM12 đêm 9-9-1984 tại Hòn Đá Bạc, ta đã bắt diệt hơn 20 tên, thu 2 tàu vận tải, kết thúc thắng lợi toàn bộ Kế hoạch. Ta đã đưa vụ án ra xét xử công khai tại TP Hồ Chí Minh, thế nhưng trung tâm chỉ huy của địch vẫn tin chúng còn một bộ phận tuyệt đối trung thành đang hoạt động trên địa bàn Đồng Nai. Vì thế, chúng tiếp tục tổ chức đưa “tay chân” về nước bằng đường bộ và đường biển nhưng đều bị ta bắt gọn đến khi chúng thất bại hoàn toàn. Cùng với thời điểm này, lực lượng An ninh đã triển khai các công tác điều tra và đấu tranh với hàng chục tổ chức phản động nội địa, trong đó có nhiều tổ chức hết sức manh động…

 ...“Chiến thắng CM12 là một trong những chiến công trọn vẹn, vẻ vang và chói sáng nhất trong hành trình hơn 60 năm truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam anh hùng. Trong quá trình đấu tranh, chúng ta đã triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch nghiệp vụ với sự phối hợp chặt chẽ các lực lượng trong ngành; giữa Trung ương với Công an địa phương; giữa Công an với các đơn vị Quân đội và được các tầng lớp nhân dân hết lòng đùm bọc, hỗ trợ. Từ thực tiễn đấu tranh, chúng ta đã sáng tạo ra nhiều cách đánh mới, góp phần củng cố và hoàn thiện lý luận về đấu tranh phòng, chống phản Cách mạng trong bối cảnh lịch sử mới”...

Tại buổi họp mặt, Đại úy Lê Tấn Vinh - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Cà Mau, đại diện cho tuổi trẻ CAND mảnh đất thiêng liêng tận cùng cực Nam của Tổ quốc hứa sẽ nỗ lực không ngừng, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó./.
 

Thái Bình
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website