Lọc sạch sim rác theo lộ trình, tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh

10/08/2022
Lượt xem: 1787
Tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong sáng ngày 10/8/2022, Bộ trưởng Tô Lâm đã trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội liên quan đến các vấn đề về lộ trình loại bỏ sim rác; hộ khẩu...
Toàn cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.


Sẽ lọc sạch sim rác theo lộ trình

Đối với vấn đề về sim rác, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo việc cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phối hợp cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp để xác thực, giải quyết các vụ việc. Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu chúng ta giải quyết được vấn đề này thì hoạt động trên môi trường mạng sẽ lành mạnh hơn rất nhiều. Tiến tới lọc sạch sim rác theo lộ trình, vấn đề về sim rác hoàn toàn có thể ngăn chặn được.

Liên quan đến vấn đề lừa đảo qua điện thoại, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, khi đã xác định được, định danh được, xóa bỏ được hoạt động ẩn thì những hoạt động tội phạm trên mạng nói chung, cũng như những hoạt động lừa đảo sẽ xác định được. Tới đây, Bộ Công an sẽ tiếp tục có những giải pháp hiệu quả để xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn.


Không để gây khó khăn, phiền nhiễu cho nhân dân trong các thủ tục hành chính

Về phản ánh của các đại biểu trên thực tế có việc Công an thu hộ khẩu của người dân, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ không có chủ trương này, đây có thể là trường hợp cá biệt, Bộ sẽ kiểm tra và chấn chỉnh trường hợp cụ thể này. Bên cạnh đó, trong lộ trình xóa bỏ hộ khẩu, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi phù hợp; thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để khai thác thông tin, phục vụ rút ngắn các thủ tục hành chính; khẩn trương hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân gắn chip.

Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn.

 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết thêm, theo quy định, việc thu sổ hộ khẩu chỉ thực hiện khi cá nhân có đề nghị điều chỉnh thông tin mới, chứ không phải chủ trương thu tất cả các hộ.

Phát biểu kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm cảm ơn các đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước quan tâm đến những lĩnh vực thuộc Bộ Công an, cũng như đã theo sát, đồng hành với Bộ Công an trong công cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

 

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website