Phát huy trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn lực lượng Công an nhân dân

29/06/2020
Ngày 29/6/2020, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên Công an nhân dân trong tình hình mới" dưới hình thức trực tuyến đến điểm cầu Công an 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi lẵng hoa chúc mừng Hội thảo. 

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo.


Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Phạm Chí Thành, Quyền Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Dự Hội thảo có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo.

 

Tham dự Hội thảo còn có Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các cơ quan, đơn vị, cơ sở đào tạo trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Tại điểm cầu Công an 63 tỉnh, thành phố trong cả nước có sự tham dự của hơn 2.500 đại biểu là Ban Giám đốc, lãnh đạo cấp phòng, đại diện các tổ chức đoàn thể của lực lượng CAND...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ, một trong những nguyên nhân quan trọng để Đảng và Nhân dân ta làm nên những kỳ tích trong thế kỷ XX và những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong gần 35 năm đổi mới đất nước đó là do Đảng ta đã đào tạo, bồi dưỡng được một đội ngũ cán bộ, đảng viên trung kiên, thấm nhuần đạo đức cách mạng, được tôi luyện thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm, xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo.


Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, CAND do Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và trực tiếp lãnh đạo, rèn luyện. Đây là lực lượng, là bộ phận quan trọng trong bộ máy chuyên chính của Đảng, có nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ và bảo vệ Nhân dân, bảo vệ thành quả cách mạng và giữ gìn trật tự trị an xã hội. Vì thế, việc giáo dục, rèn luyện tư cách đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sỹ CAND luôn được Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Người khẳng định rõ: "Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc". "Lúc chiến tranh có việc, lúc hòa bình lại càng nhiều việc". “Đó là những việc rất quan trọng, nặng nề và gian khổ và hiểm nguy nhưng rất tự hào và vinh quang, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trong lực lượng CAND phải không ngừng học tập, rèn luyện để trở thành tấm gương sáng cho quần chúng noi theo”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và đất nước, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, trong đó cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể trong ngành Công an từ Trung ương tới địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, phát huy kết quả, khắc phục kịp thời các hạn chế, tồn tại để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị.

Hội thảo là dịp để cùng nhau tự hào, ôn lại về truyền thống vinh quang của lực lượng CAND; bồi đắp niềm tin, lý tưởng cách mạng, tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Còn Đảng thì còn mình”. Đồng thời, thảo luận, phân tích sâu sắc, luận giải khoa học về những khó khăn, thách thức và thực trạng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng cũng như trong cán bộ, đảng viên lực lượng CAND… Qua đó, góp phần bổ sung, hoàn thiện các nghị quyết, quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên cho sát hợp với thực tiễn…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành điều hành phần tham luận tại Hội thảo.


Tại Hội thảo, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, trao đổi xung quanh các nội dung chính: Nêu gương của cán bộ, đảng viên - Phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Cán bộ, đảng viên CAND thực hành nêu gương trong thực thi chức trách nhiệm vụ; Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên CAND trong tình hình mới... 

Các đại biểu phát biểu tham luận tại Hội thảo.


Phát biểu kết luận Hội thảo, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, mỗi tham luận tại Hội thảo là một công trình nghiên cứu độc lập theo từng vấn đề cụ thể, có sự kế thừa các kết quả nghiên cứu khoa học về Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh, khoa học an ninh thời gian qua; đồng thời tiếp cận nhiều nguồn tư liệu mới, bám sát tình hình thực tiễn công tác công an. Hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ và thống nhất một số vấn đề về nhận thức lý luận, thực tiễn trong việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên CAND trong tình hình mới. Qua đó, khẳng định, đây là những căn cứ lý luận, thực tiễn quan trọng, góp phần hoạch định chủ trương, chính sách của Đảng và Bộ Công an trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Trung ương về “gương mẫu, đi đầu” và quán triệt các chủ trương của Đảng, thời gian qua, Bộ Công an đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, đảm bảo theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm, suy thoái; nâng cao văn hóa ứng xử trong CAND, tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ Công an với nhân dân; chú trọng công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp trong CAND để lựa chọn những hạt nhân ưu tú, có năng lực lãnh đạo, điều hành, tạo niềm tin, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và toàn lực lượng.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu kết luận Hội thảo.

 

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, thời gian tới, tình hình chính trị - an ninh thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp. Đặt ra yêu cầu rất lớn đối với cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ, đảng viên CAND phải thật sự phát huy vai trò nêu gương, vững vàng về chính trị, tư tưởng, tăng cường tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, phát huy tinh thần ‘‘thượng tôn pháp luật” phục vụ nhân dân.

Để kết quả Hội thảo đi vào thực tiễn, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và các đơn vị chức năng tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến tham luận, đóng góp của các đại biểu, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện báo cáo kết quả Hội thảo để báo cáo Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ huy các mặt công tác công an trong tình hình mới.

Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đấy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chỉ Minh” gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” tới toàn thể cán bộ, đảng viên; đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện nội dung Quy định số 08-Qđi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Quy định số 01-QĐi/ĐUCA-X03, ngày 28/01/2019 của Đảng uỷ Công an Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên CAND trong các đợt sinh hoạt chi bộ. Chú ý lồng ghép vai trò gương mẫu của cấp ủy, người đứng đầu trong các đợt sinh hoạt chính trị, đặc biệt từ trong môi trường học tập tại các Học viện, trường CAND để hình thành, xây dựng ý thức trách nhiệm nêu gương trong các Đảng viên trẻ...

Các đồng chí đại biểu tham dự Hội thảo thăm quan gian trưng bày sách.


Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp là cán bộ, đảng viên CAND vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức cơ sờ đảng hằng năm. Chủ động phối hợp với cấp ủy địa phương để quàn lý, kiểm tra, giám sát, nhận xét, đánh giá đảng viên Công an thực hiện nghĩa vụ công dân tại nơi cư trú.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng về gương “người tốt”, “việc tốt”, mưu trí, dũng cảm, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và xây dựng lực lượng CAND. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đi đầu trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn công tác công an, những sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân, đặc biệt là những gương điển hình tiên tiến “4 cùng” với nhân dân (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào) ở các miền biên giới, hải đảo. Phát huy tinh thần trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu, cán bộ, đảng viên trong toàn lực lượng CAND quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của toàn Đảng và toàn dân ta…

 

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website