Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá năm 2013 tại Trại giam Ninh Khánh

19/08/2013
Ngày 18/8/2013, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác đặc xá năm 2013 tại Trại giam Ninh Khánh. Tham dự có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an,Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá, Trưởng ban chỉ đạo công tác đặc xá Bộ Công an. 

Báo cáo với đồng chí Phó Thủ tướng và đoàn công tác, Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp (Tổng cục VIII), Ủy viên Hội đồng Tư vấn đặc xá cho biết, đến ngày 10/8, các tổ thẩm định liên ngành đã hoàn thành việc thẩm định hồ sơ danh sách đặc xá của các trại giam, trại tạm giam theo đúng quy định. Kết quả có hơn 15.000 phạm nhân có đủ điều kiện đề nghị đặc xá, Tổng cục VIII đã chuyển toàn bộ hồ sơ, danh sách đến các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá nghiên cứu, thẩm định.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi thăm tình hình đời sống phạm nhân tại trại giam Ninh Khánh. 


Đại tá Phạm Hữu Học, Giám thị Trại giam Ninh Khánh báo cáo kết quả công tác triển khai Quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước. Theo đó, Hội đồng xét đặc xá của Trại đã giao cho từng phân trại tổ chức họp phạm nhân, phổ biến điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá, niêm yết công khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại các buồng giam, nhà học tập, bệnh xá, nhà tiếp dân...để phạm nhân tự đối chiếu, đăng ký và giới thiệu những người đủ điều kiện vào danh sách thuộc diện xét đặc xá, tổ chức cho phạm nhân bỏ phiếu kín theo quy định; Trại đã họp xét duyệt cho 383 phạm nhân đủ điều kiện, niêm yết công khai danh sách để phạm nhân biết. 
 
Bên cạnh đó, Trại đã phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp giáo dục pháp luật và giáo dục công dân cho số phạm nhân này, gửi phiếu cung cấp thông tin phạm nhân về công an địa phương nơi cư trú; liên hệ với Hội Luật gia, Công an tỉnh Ninh Bình đến tư vấn pháp luật, hướng dẫn các quy định về cư trú, hộ khẩu và thủ tục cấp giấy Chứng minh nhân dân; mời trung tâm y tế dự phòng tỉnh Ninh Bình đến truyền đạt cách phòng chống HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm, cung cấp các thông tin cần thiết để phạm nhân tiếp cận xã hội sau khi được đặc xá; liên hệ với 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tiếp nhận các phạm nhân đặc xá vào làm việc nếu họ có nhu cầu… Trại giam Ninh Khánh cũng đã hoàn tất kế hoạch và các điều kiện cần thiết cho Lễ công bố tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước như: tiền tàu xe, quần áo, phương tiện phục vụ cho phạm nhân được hưởng đặc xá.... Đặc biệt, đối với những người không có thân nhân đến đón, Trại sẽ bố trí ô tô đưa ra thành phố Ninh Bình để lên tàu, xe về nơi cư trú. 
 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên một phạm nhân tại trại giam Ninh Khánh được đề nghị đặc xá năm 2013.

 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là đợt đặc xá lớn, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với những người phạm tội biết ăn năn hối cải. Quá trình bình chọn, lập danh sách, công bố quyết định đặc xá phải đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan, đúng người, đúng tiêu chuẩn, đúng quy định của pháp luật. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với người lầm lỗi, luôn tạo cơ hội để họ làm lại cuộc đời; phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của phần tử xấu. Việc công bố Quyết định đặc xá phải đảm bảo nghiêm túc, trang trọng. Công an, chính quyền các cấp cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định 80/CP về công tác tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho người lầm lỗi có công ăn việc làm, đảm bảo cuộc sống để họ không tái phạm, có thể giúp đỡ những người khác cùng tiến bộ.
 
Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả công tác giáo dục, quản lý phạm nhân tại Trại giam Ninh Khánh, nhất là việc tuyên truyền, phổ biến các điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá năm 2013 đến từng phạm nhân. Theo Phó Thủ tướng, Trại giam Ninh Khánh đã bảo đảm đúng quy trình, công khai, minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật, không để sót những phạm nhân đủ điều kiện tiêu chuẩn mà không được đề nghị đặc xá. Giám thị, cán bộ, chiến sỹ Trại giam Ninh Khánh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tích cực, chủ động trong công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân; không ngừng đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, nắm chắc tâm tư nguyện vọng của phạm nhân để chủ động có các biện pháp giáo dục, phòng ngừa; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức dạy một số nghề cho phạm nhân, giúp họ sau này ra tù tìm được việc làm lương thiện theo nghề đã học.
 
Đồng chí Phó Thủ tướng cũng giải thích, trả lời một số kiến nghị của Tổng cục VIII, trong đó yêu cầu các địa phương quan tâm tạo điều kiện về đất đai, cơ sở vật chất để cán bộ, chiến sỹ các trại giam đảm bảo điều kiện sinh hoạt, yên tâm công tác./.
 
Kiều Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website