Tăng cường công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trong lực lượng Công an năm 2012

30/03/2012
Chiều 29/3/2012 tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN trong lực lượng Công an nhân dân năm 2012. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực, Trưởng ban chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các thành viên của Ban chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN Bộ Công an; đại diện Ủy ban quốc gia về Biến đổi khí hậu và Ban chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích Bộ Y tế.
 

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực, Trưởng ban chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.



Năm 2011, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trong toàn lực lượng CAND, do đó đã đạt được nhiều kết quả tốt, nổi bật là: Đã tăng cường trang cấp nhiều phương tiện, trang thiết bị, vật tư cho Công an các đơn vị, địa phương để thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ); Phối hợp với lực lượng Quân đội và các lực lượng của địa phương tổ chức diễn tập, thực tập về phòng chống lụt, bão, phòng chống cháy nổ và tìm kiếm cứu nạn sát với đặc điểm tình hình thực tế của địa phương, đặc biệt đã chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức thành công cuộc Diễn tập Phòng chống bão lụt do biến đổi khí hậu, nước biển dâng và tìm kiếm cứu nạn năm 2011 của Bộ Công an tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Huy động lực lượng Cảnh sát cơ động của Bộ, Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp đến những địa bàn vùng lũ, sạt lở đất thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, giúp dân dựng lại nhà ở, khắc phục hậu  quả, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh để nhân dân sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt. Cử các đoàn y bác sỹ của các Bệnh viện Bộ Công an đi khám, cấp phát thuốc miễn phí, xử lý môi trường, cấp hàng cứu trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi lũ, lụt.

Trong năm lực lượng Công an trên toàn quốc đã tham gia sơ tán 16.787 hộ dân với 77.102 nhân khẩu ra khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn, thực hiện 349 vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu được 53 người, tìm được 42 xác nạn nhân. Tham gia tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tai nạn sập hầm mỏ khai thác đá Lèn Cờ - Nghệ An và 02 vụ sập hầm khai thác vàng tại Quảng Nam được các cấp lãnh đạo và nhân dân đánh giá cao.

Phát biểu chỉ đạo về công tác năm 2012, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu nêu rõ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, tai nạn cần được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Công an nhằm góp phần bảo vệ vững chắc những thành quả trong công cuộc xây dựng đất nước và đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Để làm tốt nhiệm vụ đó, cần tiếp tục kiện toàn bộ máy Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN cấp Bộ, phối hợp cố lại ban chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo của Nhà nước để nắm thật sát tình hình, kịp thời đưa ra các chủ trương, biện pháp đáp ứng hiệu quả yêu cầu công tác ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN; tiếp tục xây dựng các phương án mẫu để tập huấn, hướng dẫn, rút kinh nghiệm để các địa phương triển khai kế hoạch ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của các địa phương, tăng cường khả năng “4 tại chỗ”; huy động các nhà trường tại các địa phương chung tay phối hợp cùng với các lực lượng của Bộ Công an giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt./.
 

Hải Phong
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website