Tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải trên đường bộ

12/12/2013
Ngày 11/12/2013, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải phối hợp tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Công điện 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì Hội nghị.

Ở nước ta, phương thức vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng lớn trong vận tải hành khách và hàng hóa (chiếm 92% lượng hành khách và 73,4% lượng hàng hóa). Tính đến ngày 08/1/2013, số lượng xe tải ở nước ta có 652.111 xe, số lượng xe ô tô tải từ 20 tấn trở lên cao nhất trong 06 năm trở lại đây. Qua kiểm tra cho thấy, trong tổng số xe được kiểm tra thì có đến 50% số lượng xe chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, có xe vượt quá tải trọng đến 200%.

Việc chở quá tải trọng xe làm các công trình đường bộ xuống cấp nghiêm trọng, tác động trực tiếp đến người điều khiển phương tiện, ảnh hưởng đến hệ thống an toàn kỹ thuật của xe, dễ gây ra tai nạn, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, không bình đẳng trong kinh doanh vận tải đường bộ và các phương thức vận tải khác, nhất là về cước vận tải, làm ảnh hưởng đến bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân…

Để thực hiện nghiêm túc có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng Kế hoạch số 12593/KHPH-BCA-BGTVT ngày 21/11/2013 của liên Bộ Công an - Bộ Giao thông vận tải phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
 

 
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại Hội nghị.



Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang và Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các yêu cầu cần thiết phục vụ việc xử lý vi phạm quá tải trọng đối với ô tô như địa điểm xử lý, bến bãi, thiết bị phục vụ hạ tải. Lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và thẩm quyền theo quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc sự phân công và phối hợp trong quá trình thực hiện. Lãnh đạo các cấp phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện, chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực.

Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để chủ xe, chủ hàng và người lái xe nắm được các quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm túc quy định về tải trọng trong hoạt động vận tải. Chỉ đạo các lực lượng quản lý bến, bãi, kho, cảng... tăng cường việc quản lý hoạt động vận tải, xử lý nghiêm việc không chấp hành quy định về nơi vận tải ngay từ nơi xuất bến...

Trước mắt, các đơn vị, địa phương cần tổ chức tổng kết công tác Năm An toàn giao thông 2013; bám sát các giải pháp về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã được xác định trong các Chỉ thị, Nghị quyết và Công điện chỉ đạo của Chính phủ để cụ thể hóa thực hiện trong năm 2014; tập trung đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp lễ hội cuối năm. Tiếp tục phối hợp tốt giữa ngành Công an và ngành Giao thông vận tải để giải quyết có hiệu quả việc vận tải hành khách và xử lý vi phạm chở quá người của xe chở khách trong dịp Tết, nhất là Tết Nguyên đán Giáp Ngọ./.
 

Ngọc Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website