Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

09/07/2020
Chiều 09/7/2020, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đồng chủ trì Hội nghị. 
 
Các đại biểu dự Hội nghị.

 

Cùng dự tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, thời gian qua tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến hết sức phức tạp, là một trong những vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia, có nguy cơ trở thành hiểm họa, đe dọa đến sự phát triển bền vững của đất nước, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận nhân dân và làm phát sinh nhiều loại tội phạm, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh... Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, nhất là từ sau khi ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW đến nay, các cấp, các ngành, các địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn các kế hoạch, giải pháp đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) và đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều mặt... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần tập trung giải quyết, trong đó có cả những vấn đề về quan điểm chỉ đạo, cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật, quan hệ phối hợp, nguồn lực, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. 
 
Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, thống nhất nhận thức và hành động một cách đồng bộ, quyết liệt, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá, tổng kết làm rõ những kết quả trong công tác phòng, chống ma túy để nhân rộng, góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị; những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống ma túy và kiến nghị giải pháp khắc phục, trong đó phân tích sâu hơn về những khó khăn trong công tác cai nghiện và quản lý người nghiện; tập trung phân tích, đánh giá, dự báo những vấn đề mới trong hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian qua, nhất là những vấn đề liên quan đến tội phạm ma túy xuyên quốc gia lợi dụng Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy đi nước thứ ba, những xu hướng, loại ma túy mới, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy để chủ động có các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả; tập trung nghiên cứu, quán triệt, triển khai Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, nhất là những quan điểm mới, đồng thời thảo luận các biện pháp để thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, yêu cầu mà Bộ Chính trị đã đề ra trong Chỉ thị.  
 
 
 
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị, nêu rõ: Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng từ Trung ương đến địa phương, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong 10 năm qua, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an nhân dân đã phát hiện, triệt phá hàng trăm đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia; chuyển hóa địa bàn, triệt xóa hàng nghìn điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; cơ bản ngăn chặn, xóa bỏ được tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy tại Việt Nam. Công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy sau cai được quan tâm và mở rộng. Hợp tác quốc tế về PCMT tiếp tục được tăng cường và mở rộng cả hợp tác song phương và đa phương... Các lực lượng chuyên trách PCMT tiếp tục được kiện toàn và nâng cao năng lực. Công tác phối hợp giữa các lực lượng, các địa phương ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, nhất là phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách PCMT tại khu vực biên giới...
 

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Theo đó, nội dung Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và kế hoạch thực hiện của Chính phủ là sự kế thừa, bổ sung và phát triển những quan điểm chỉ đạo công tác PCMT trong các giai đoạn trước đây cho phù hợp với tình hình hiện nay. Chỉ thị đã xác định mục tiêu tổng quát của công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới là phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy , xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trong nước; ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu ở trong nước, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế...

 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

 

Dưới sự điều hành của Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, các đại biểu đã thảo luận thẳng thắn, tập trung kiến nghị các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới. 
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đánh giá cao, biểu dương những thành tích, kết quả đã đạt được của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trong công tác PCMT thời gian qua; khẳng định, những kết quả trên đã góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy đầy cam go, quyết liệt, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an và Bộ đội Biên phòng đã chiến đấu quên mình, anh dũng hy sinh vì sự bình yên của Tổ quốc và nhân dân.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, công tác PCMT là một cuộc đấu tranh kiên trì, bền bỉ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Chính vì vậy, về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, đề nghị cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương cần quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng và phức tạp của công tác PCMT theo tinh thần Chỉ thị số 36; cần xác định “Phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội”. Trong đó, phát huy và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác PCMT như Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị đã xác định.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để tiếp tục tăng cường nhận thức, cảnh báo, nâng cao sức đề kháng của toàn xã hội, nhất là thanh thiếu niên trước hiểm họa ma túy. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, cần quan tâm hơn nữa đến giải quyết các vấn đề xã hội trong từng bước phát triển, trong đó trọng tâm là giải quyết các vấn đề liên quan đến ma túy.  

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu kết luận Hội nghị.

 

Nội dung Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị xác định rõ cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCMT là “đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt, chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”. Do đó, lực lượng Công an cần tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo, điều phối công tác PCMT, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trực tiếp tổ chức đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy là do lực lượng Công an chủ trì và phối hợp với lực lượng có liên quan Bộ đội Biên phòng, Hải quan làm nhiệm vụ ngăn chặn ma túy thẩm lậu ở khu vực biên giới, cửa khẩu, nhưng tất cả phải đặt trong sự lãnh đạo tổng thể của cấp ủy, địa phương trong kế hoạch tổng thể chung về PCMT, không được xảy ra tình trạng chia cắt trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là tại khu vực biên giới. Triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy trong thời gian tới.

 

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website