Tập huấn chuyên sâu Luật Công an nhân dân năm 2018

17/06/2019
Ngày 17/6/2019, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật Công an nhân dân (CAND) năm 2018 theo hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; ngày 20/11/2018, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật CAND năm 2018 thay thế Luật CAND năm 2014, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2019.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu khai mạc Hội nghị.

 

Luật CAND năm 2018 gồm 07 chương, 46 điều; so với Luật năm 2014, tăng 01 điều; sửa đổi, bổ sung 40 điều; giữ nguyên 03 điều. Cụ thể, Luật có nhiều quy định mới quan trọng về hệ thống tổ chức của CAND; chức vụ, chức danh, cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan CAND; điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Công an để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; xác định Công an xã, thị trấn là Công an chính quy và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật CAND; bổ sung quy định về công nghiệp an ninh để xứng tầm với vai trò của công nghiệp an ninh trong nền công nghiệp quốc gia theo chỉ đạo của Đảng và quy định của Hiến pháp năm 2013.

Toàn cảnh Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, đại diện Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp; Cục Tổ chức cán bộ và Cục Xây dựng phong trào bảo vệ An ninh tổ quốc đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật CAND năm 2018; một số điểm mới trong Luật có liên quan đến công tác tổ chức cán bộ và chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND và việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, quy định của Luật về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn.

Các đại biểu trình bày báo cáo tại Hội nghị.

 

Trong đó, nổi bật lên một số nội dung, đó là, Luật CAND năm 2018 đã điều chỉnh quy định về hệ thống tổ chức của CAND, trong đó bổ sung: Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương trong hệ thống tổ chức của CAND cho phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương; bỏ quy định về Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phù hợp với mô hình tổ chức mới của Bộ Công an.

So với Luật CAND năm 2014, Luật CAND năm 2018 đã rút ngắn thời gian phục vụ nghĩa vụ trong CAND từ 36 tháng xuống còn 24 tháng. Trường hợp để đảm bảo nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu hoặc đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu nạn, cứu hộ thì Bộ trưởng Bộ Công an được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, chiến sỹ nghĩa vụ (nhưng không quá 06 tháng).

Luật CAND năm 2018 đã sửa đổi quy định về phong cấp bậc hàm đối với sinh viên, học sinh hưởng sinh hoạt phí tốt nghiệp các trường CAND như sau: Đại học: Thiếu úy; Trung cấp: Trung sỹ. Tiếp tục thực hiện quy định “sinh viên, học sinh tốt nghiệp loại xuất sắc được phong cấp bậc hàm cao hơn một bậc” như Luật CAND năm 2014.

Đáng chú ý, Luật CAND năm 2018 bổ sung thêm hạn tuổi phục vụ của hạ sĩ quan là 45 tuổi; nâng hạn tuổi phục cao nhất của nữ sĩ quan cấp tướng từ 55 tuổi lên 60 tuổi và quy định “hạn chế tuổi phục vụ của sĩ quan giữ chức vụ, chức danh trong CAND do Bộ trưởng Bộ Công an quy định”.

Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu dự Hội nghị.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc những nội dung của Hội nghị và tổ chức quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, địa phương mình, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm vững và thi hành Luật đúng đắn, thống nhất.

 

Luân Hòa
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website