Tập huấn công tác điều tra thân thiện với trẻ em

07/09/2020
Sáng 07/9/2020, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức trực tuyến Lớp tập huấn công tác điều tra thân thiện với trẻ em cho lực lượng Công an 02 địa phương Lai Châu và Đồng Tháp.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, từ năm 2019, Quốc hội đã chính thức đưa công tác chấp hành chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em của các bộ, ngành, địa phương vào chương trình giám sát hàng năm của Quốc hội. Ngày 23/12/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em giai đoạn 2020-2025, trong đó có giao Bộ Công an “Tăng cường công tác điều tra thân thiện với trẻ em; phát triển mô hình Phòng Điều tra thân thiện với trẻ em và người chưa thành niên”. Ngày 19/6/2020, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 121 về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan biên soạn Bộ tài liệu tập huấn cho cán bộ Công an, giảng viên nguồn về công tác điều tra thân thiện với trẻ em là nạn nhân bị xâm hại, đồng thời tham mưu Bộ Công an ban hành kế hoạch xây dựng mô hình Phòng Điều tra thân thiện với trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật... 

Tập huấn công tác điều tra thân thiện với trẻ em cho lực lượng Công an 02 địa phương Lai Châu và Đồng Tháp. 


Phát biểu tại Lớp tập huấn, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an nêu rõ, để nâng cao công tác phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Văn phòng Bộ Công an, Học viện Cảnh sát nhân dân và Công an 02 địa phương Lai Châu và Đồng Tháp tổ chức tập huấn công tác điều tra thân thiện cho lực lượng trinh sát viên, điều tra viên trong thụ lý, giải quyết các vụ việc liên quan đến xâm hại người dưới 16 tuổi.

Trong quá trình tập huấn, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm đề nghị các học viên chấp hành nghiêm túc chương trình, thời gian tập huấn của Ban Tổ chức, nội quy Lớp tập huấn; tham gia phát biểu ý kiến, thảo luận, trao đổi thẳng thắn những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận các vụ án, vụ việc xâm hại trẻ em để các giảng viên giải đáp và trang bị thêm những kiến thức nhằm phục vụ tốt cho công tác này.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm phát biểu tại Lớp tập huấn.

 

Kết thúc Lớp tập huấn, các học viên cần nắm vững và áp dụng có hiệu quả những kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm có liên quan đến trẻ em nói riêng tại địa phương.

Lớp tập huấn diễn ra trong 02 ngày từ ngày 07 đến 08/9/2020./.

 

Mỹ Hạnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website