Tập trung triển khai dự án CSDLQGDC và CCCD tại 10 tỉnh, thành phố

01/03/2021
Sáng 01/3/2021 tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp giao ban trực tuyến với Công an 10 tỉnh, thành phố về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD).
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi họp.

Tham dự buổi họp còn có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng và Công an 10 tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh.

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, việc khai trương hai hệ thống CSDLQGDC và CCCD là chỉ là kết quả bước đầu, cần phải nhanh chóng đưa hai hệ thống hoạt động hiệu quả để phục vụ đời sống, mang lại sự thuận tiện cho người dân. Khối lượng công việc trước mắt của hai dự án còn lớn, đặc biệt mục tiêu đặt ra là đến trước ngày 01/7/2021, cấp 50 triệu thẻ CCCD mới đối với các trường hợp đủ điều kiện được cấp thẻ trên toàn quốc, ưu tiên cấp cho các cá nhân từ 14 tuổi trở lên và thường xuyên thực hiện các giao dịch.

Đối với 10 tỉnh, thành phố trên, cần phải được tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả hai dự án, nhất là hoàn thành việc cấp thẻ CCCD theo đúng tiến độ bởi vì đây là những địa bàn tập trung đông dân cư, lượng người giao dịch lớn. Mốc thời gian đặt ra là trước ngày 30/4/2021, một nửa số dân cư trú tại 10 địa bàn này được cấp thẻ CCCD mới.

Các đại biểu dự buổi họp trực tuyến tại Hà Nội.


Trình bày báo cáo tại buổi họp, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, trong quá trình triển khai dự án, một số Công an địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa đã có những kết quả đáng ghi nhận. Đáng chú ý, Công an quận Hà Đông, Công an quận Long Biên và Công an huyện Mỹ Đức (thuộc Công an TP. Hà Nội) đã có những sáng kiến, cách làm hay giúp tăng hiệu quả, đẩy nhanh tốc độ triển khai thực hiện hai dự án.

Tại buổi họp, các thành viên Ban Chỉ đạo và Công an các đơn vị, địa phương đã thảo luận, bàn các giải pháp, cách thức triển khai hiệu quả dự án theo chỉ tiêu đặt ra.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo và Công an 10 địa phương trong triển khai hai dự án, đồng thời, nhấn mạnh, đây là “chiến dịch” quan trọng và khó khăn, toàn lực lượng cần phải đồng lòng, chung sức, tìm cách làm hay để đảm bảo thời gian và tiết kiệm tối đa kinh phí cho Nhà nước.

Toàn cảnh buổi họp trực tuyến tại Hà Nội.


Do vậy, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các địa phương phải nghiên cứu những cách làm sáng tạo, hiệu quả phù hợp với từng nhóm đối tượng và đặc điểm tình hình của từng địa bàn; có kế hoạch khoa học, chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, phấn đấu hoàn thành càng sớm càng tốt để tăng cường hỗ trợ cho các địa bàn khác. Tinh thần làm việc phải ở mức cao nhất, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, ngày hôm nay chưa cấp đủ chỉ tiêu thì ngày mai phải cấp bù cho đủ. Kinh nghiệm của một số địa phương cho thấy, cơ sở có nhiều sáng kiến, có trách nhiệm và tâm huyết thì sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Giám đốc Công an tỉnh, thành phố, Trưởng Công an quận, huyện phải quán triệt cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, tính cấp bách của “chiến dịch” để thống nhất thực hiện trong toàn lực lượng, đồng thời vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ thường xuyên là bổ sung, cập nhật thông tin dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”…

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website