Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành dự Hội thảo khoa học quốc tế “Đảm bảo An ninh thông tin trong kỷ nguyên 4.0”

15/11/2019
Ngày 15/11/2019, tại Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân (ANND) đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Đảm bảo An ninh thông tin trong kỷ nguyên 4.0”. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND đồng chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành chủ trì tại Hội thảo.


Tham dự Hội thảo, về phía khách mời quốc tế có ngài Tan Wei Ming, Phó Đại sứ Singapore tại Hà Nội, các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ, Mông Cổ, Australia, Israel, New Zealand. Về phía đại biểu trong nước có lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu thực tiễn trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) và Học viện ANND. 

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND khẳng định: Năm 2019, thế giới tiếp tục chứng kiến các xu hướng mới của tội phạm mạng, tội phạm công nghệ với sự biến hình ngày càng linh hoạt hơn, các chiến thuật mới mà tội phạm áp dụng cũng ngày càng thích nghi hơn trong bối cảnh môi trường công nghệ phát triển... Trước tình hình trên, bên cạnh việc xây dựng, ban hành chiến lược, chính sách, củng cố tổ chức, tăng cường năng lực cho đội ngũ, trang bị phương tiện hiện đại, đầu tư nghiên cứu các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh thông tin ở mỗi tổ chức, mỗi quốc gia thì việc tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mạng, đảm bảo an ninh thông tin đã trở thành xu hướng quan trọng, tất yếu và duy nhất nhằm đảm bảo hiệu quả cũng như sự thành công của cuộc đấu tranh với tội phạm mạng. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại Hội thảo.


Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu trong nước và quốc tế đã chia sẻ cách thức nhận diện các nguy cơ, thách thức cũng như kinh nghiệm đấu tranh đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng của các nước trên thế giới, đưa ra các khuyến nghị đối với Việt Nam; đề xuất các chính sách, biện pháp nghiên cứu nguyên nhân tội phạm và kinh nghiệm tổ chức đảm bảo nguồn nhân lực đảm bảo an ninh thông tin, an ninh mạng. Đặc biệt, Hội thảo cùng thống nhất nhận thức rằng, tội phạm mạng, đấu tranh với tội phạm mạng, đảm bảo an ninh thông tin là nhiệm vụ cấp bách của mỗi quốc gia, song không thể và không chỉ các quốc gia đơn lẻ có thể giải quyết được bởi lẽ tội phạm mạng là vấn đề toàn cầu. Không một diễn đàn quốc tế nào, từ Liên Hợp quốc cho đến các diễn đàn khu vực, quốc gia, không bàn về an ninh mạng. Không một quốc gia nào có đủ lực để có thể đối phó và xử lý riêng lẻ mà đòi hỏi cần có sự liên minh, liên kết, hợp tác chia sẻ thông tin, chia sẻ nguồn lực để cuộc đấu tranh đạt hiệu quả.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các học giả quốc tế, các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài lực lượng Công an đã chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn quý báu về các vấn đề trọng tâm mà Hội thảo đặt ra. Đồng chí Thứ trưởng cũng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Ban tổ chức trong việc chuẩn bị Kỷ yếu hội thảo rất công phu, khoa học. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, đây thực sự là những tài liệu quý để các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Học viện ANND tiếp tục nghiên cứu để từ đó có thể đưa ra những giải pháp thích ứng trong bối cảnh hiện nay.

Toàn cảnh Hội thảo.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đánh giá, Hội thảo đã mang lại những nhận thức đầy đủ về hệ sinh thái của không gian mạng, bao gồm các yếu tố từ cơ chế chính sách, năng lực công nghệ, nội dung thông tin, nguồn nhân lực, tổ chức bộ máy đến ý thức con người. Đặc biệt, các diễn giả quốc tế đã chia sẻ, nêu ra những cơ hội, thách thức hiện nay của vấn đề quản trị không gian mạng trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0. Các nguy cơ, thách thức trong các bài tham luận đã tạo ra một định dạng khung để các nhà lãnh đạo, chuyên gia có thể hình dung cụ thể hơn về từng mặt vấn đề, từ đó, đưa ra những gợi ý, những bài học cho Việt Nam trong việc dự liệu các tình huống rủi ro, xây dựng chính sách liên quan đến quản trị không gian mạng, đặc biệt là trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đề nghị, sau Hội thảo này, Học viện ANND tiếp tục tập hợp, nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống lý luận áp dụng trong giảng dạy cũng như tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Bộ Công an những chủ trương hợp tác hiệu quả trong đào tạo nhân lực ngành an ninh mạng, xây dựng các chính sách nhằm đảm bảo an ninh mạng trong kỷ nguyên 4.0.
 

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website