Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Ban chỉ đạo Tây Nguyên

18/07/2012
Chiều 17/7/2012, tại Đăk Lăk, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nguyên, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh lân cận về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) và an ninh – quốc phòng (ANQP).

Tại buổi làm việc, BCĐ Tây Nguyên đã báo cáo Thủ tướng chính phủ những kết quả phát triển KTXH và đảm bảo ANQP 6 tháng đầu năm 2012 của toàn vùng Tây Nguyên: Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, tình hình thắt chặt tài chính, thiếu các nguồn vốn đầu tư nhưng toàn Đảng, toàn quân và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, tích cực lao động góp sức xây dựng, phát triển KTXH và đảm bảo ổn định ANQP. 6 tháng đầu năm 2012, tăng trưởng GDP toàn vùng Tây Nguyên đạt 12,8%, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,12 tỷ USD; đã đào tạo nghề cho 16 nghìn người, giải quyết việc làm cho 52 nghìn lao động.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.



Báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ do đồng chí Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình bày đã tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của BCĐ Tây Nguyên và các tỉnh Tây Nguyên với các Bộ, nghành Trung ương. Trong đó, các kiến nghị tập trung vào một số lĩnh vực như: Chính phủ sớm phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển vùng Tây Nguyên; ban hành cơ chế đặc thù hỗ trợ cho Tây Nguyên; đánh giá lại hiệu quả của các dự án thủy điện nhỏ; đầu tư nâng cấp một số tuyến quốc lộ và hạ tầng giao thông nông thôn; hỗ trợ phát triển cà phê bền vững; hoàn thiện chính sách về giao khoán, bảo vệ rừng; hỗ trợ, ổn định đời sống cho số dân di cư tự do.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự ổn định và phát triển của Tây Nguyên trong những năm qua và kết quả phát triển KTXH, bảo vệ an ninh trật tự 6 tháng đầu năm 2012.

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp nên Tây Nguyên hiện còn là vùng khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế; tỷ lệ hộ nghèo, nhất là hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn ở mức cao. Thủ tướng yêu cầu các bộ, nghành và lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên cần tập trung nghiên cứu sâu, tìm ra cơ chế, chính sách, những giải pháp phù hợp nhằm khai thác có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế về rừng, đất đai, cây công nghiệp, thủy điện để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng thực sự bền vững. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên cần quan tâm hơn nữa đến công tác xóa đói, giảm nghèo; tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững chắc gắn với thực hiện tốt các chính sách dân tộc và tôn giáo; chủ động ngăn chặn làm thất bại những âm mưu của bọn phản động Fulro lưu vong và các thế lực thù địch, xóa bỏ tà đạo Hà Mòn, giữ vững ổn định chính trị, phát triển KTXH phải đi đôi với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân thực sự vững chắc./.
 

Sỹ Đức
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website