Tổ chức triển khai công tác đặc xá năm 2021 đảm bảo khách quan, toàn diện, chính xác, đúng pháp luật

14/07/2021
Sáng 14/7/2021, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu quán triệt tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu rõ, những năm qua, công tác quản lý, giáo dục phạm nhân và công tác đặc xá (CTĐX) đã đạt được những kết quả rất quan trọng, khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội. 

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.

 

Để tổ chức triển khai thực hiện CTĐX năm 2021 đạt được kết quả tốt đẹp, đảm bảo khách quan, toàn diện, chính xác, đúng pháp luật, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị, sau Hội nghị, các Tổ chuyên viên giúp việc cho thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá chủ động tham mưu với thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá có kế hoạch chi tiết để chỉ đạo tổ chức CTĐX năm 2021 trong ngành mình, đơn vị mình; phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Cơ quan Thường trực giúp việc Hội đồng tư vấn đặc xá trong việc thẩm định hồ sơ, đề nghị đặc xá đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Các Tổ thẩm định liên ngành khẩn trương triển khai thực hiện việc thẩm định hồ sơ đề nghị đặc xá ở các đơn vị, địa phương theo đúng thời gian, tiến độ, kế hoạch đã đặt ra. Quá trình thẩm định phải đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, theo đúng quy định của Luật Đặc xá, đúng tinh thần Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá. Kiên quyết không để lọt những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá và không để sót những người có đủ điều kiện nhưng không được đề nghị đặc xá…

Các thành viên Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an căn cứ nội dung phân công tại kế hoạch triển khai CTĐX năm 2021 của Bộ Công an để chỉ đạo đơn vị, địa phương mình tổ chức triển khai thực hiện đặc xá đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đúng tiến độ, thời gian đề ra... Các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Bộ cần xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện CTĐX năm 2021 theo kế hoạch của Bộ và điện chỉ đạo của các Ban Chỉ đạo đặc xá năm 2021; chủ động bố trí cán bộ, máy móc, phương tiện, các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo triển khai thực hiện CTĐX đạt kết quả tốt.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu quán triệt tại Hội nghị.

 

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện bám sát các nội dung kế hoạch của Bộ; chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện tốt CTĐX năm 2021 ở địa phương, đơn vị mình. Cơ quan Thi hành án hình sự Công an các tỉnh, Trại tạm giam, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện tổ chức xét, đề nghị đặc xá năm 2021 theo đúng tinh thần Quyết định của Chủ tịch nước và các Hướng dẫn của các Hội đồng tư vấn đặc xá cấp trên. Khi Thường trực Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an gửi danh sách người được đề nghị đặc xá và được Tổ thẩm định liên ngành thẩm định phải khẩn trương rà soát để có kế hoạch chuẩn bị tiếp nhận, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giám sát, giúp đỡ người đặc xá tái hòa nhập cộng đồng...

Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí tuyên truyền mạnh mẽ về đợt đặc xá năm 2021 và gắn với công tác tuyên truyền để huy động cả hệ thống chính trị toàn xã hội vào công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù nói chung, đối tượng được đặc xá nói riêng. Khẩn trương tổng kết các mô hình về tái hòa nhập cộng đồng để nhân rộng các mô hình, cách làm hay, huy động các doanh nghiệp tham gia xây dựng các môi trường tạo điều kiện để người được tha tù, người được đặc xá sớm có công việc, ổn định cuộc sống, từ đó hạn chế tái phạm tội. 

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

 

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí Công an nhân dân đẩy mạnh tuyên truyền công khai về đối tượng, điều kiện được đề nghị đặc xá; công khai các trình tự, thủ tục về đặc xá để mọi người dân được hiểu rõ, tham gia giám sát, phát hiện, tố giác các hiện tượng tiêu cực xảy ra trong quá trình đặc xá. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cần phải làm tốt CTĐX, không để dịch bệnh lây lan vào cơ sở giam giữ. Trước khi đến các cơ sở để xét duyệt hồ sơ, các thành viên đều phải được xét nghiệm âm tính, khi đó mới được đi vào các cơ sở giam giữ. Bất kỳ trường hợp nào vi phạm quy định phòng chống dịch, để lây lan dịch bệnh vào trại tạm giam, trại giam, cơ sở giam giữ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật…

Tại Hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an đã thông báo nội dung Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2021; công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2021 của Bộ Công an và Quyết định của Hội đồng tư vấn đặc xá quy định về tổ chức, nhiệm vụ, lề lối, làm việc của các Tổ chuyên viên giúp việc cho thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và Tổ thẩm định liên ngành thuộc Hội đồng tư vấn đặc xá; quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và một số nội dung cần tập trung tổ chức thực hiện CTĐX năm 2021.

 

Anh Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website