Tổng cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp triển khai công tác năm 2012

04/01/2012
Sáng 04/01/2012, Tổng cục VIII đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi hành an hình sự và hỗ trợ tư pháp  năm 2011 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012.

Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục, Bộ Tư lệnh, Viện, Trường thuộc Bộ Công an, đại diện lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương.
 

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị



Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an, trong năm 2011, Tổng cục VIII đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các Bộ, Ban, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu xây dựng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thì hành Luật Thi hành án hình sự; từng bước hoàn thiện bộ máy tổ chức thi hành án hình sự các cấp. Công tác chấp hành pháp luật, giam giữ, quản lý, giáo dục, cải tạo, dạy nghề, thực hiện chế độ chính sách tha, giảm, đặc xá cho phạm nhân đã được các trại giam, trại tạm giam quan tâm thực hiện theo đúng quy định. Đời sống vật chất, tinh thần phạm nhân và cán bộ, chiến sỹ làm công tác án thi hành án phạt tù đã được cải thiện đáng kể. Việc tiếp nhận, giúp đỡ người đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng đã được quan tâm hơn nhiều năm trước đây.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục VIII đã tập trung chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy từ cơ quan Tổng cục đến các đơn vị cơ sở, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp năm 2012, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã nêu một số công tác lớn trong đó nhấn mạnh, Tổng cục VIII cần khẩn trương phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan trong CAND, các Bộ, ngành hoàn thiện việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Thi hành án hình sự. Tập trung chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, công tác quản lý, giam giữ phạm nhân; chủ động xây dựng và tổ chức thực tập các phương án phòng chống tình huống đột xuất bất ngờ, kể cả phương án phòng chống thiên tai bão lụt, nhất là các đơn vị ở khu vực Tây Nam Bộ. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục phạm nhân, trại viên, học sinh. Công an các địa phương cần khẩn trương chỉ đạo sớm bổ nhiệm các chức danh tư pháp cơ quan thi hành án hình sự các địa phương, triển khai thành lập Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an cấp huyện.

Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý, là một đơn vị có quân số đông, đóng quân trên khắp mọi miền của Tổ quốc và phần lớn ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện môi trường công tác luôn thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy, Tổng cục VIII và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cần chú trọng quan tâm giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống đi đôi với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ để CBCS an tâm công tác.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe quán triệt, triển khai thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù./.
 

H. Giang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website