Trại giam Phú Sơn 4: Làm tốt công tác đặc xá năm 2013

13/08/2013
Sau khi Chủ tịch nước ban hành Quyết định đặc xá ngày 26/7/2013, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, thời gian qua Trại giam Phú Sơn 4 đã chủ động xây dựng kế hoạch đặc xá, phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ để nhanh chóng, kịp thời triển khai. Các phân trại đã phổ biến Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước, các điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá đến toàn thể phạm nhân, các bước bình xét đối tượng đặc xá được tiến hành theo đúng Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá.

Trong quá trình triển khai đặc xá, trại cũng thường xuyên tổ chức tiếp nhận ý kiến phạm nhân ở các phân trại để kịp thời giải thích những vướng mắc, kiến nghị của phạm nhân cũng như phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác thực hiện đặc xá.
 

Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước được phổ biến đến toàn thể phạm nhân của trại giam Phú Sơn 4.



Bên cạnh đó, trại tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để phạm nhân tích cực khắc phục các hình phạt phụ, bổ sung, phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí, thu được số tiền 1.404 triệu đồng… Trong đó, phạm nhân Hồ Huy Thông phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, án phạt 13 năm đã tự nguyện nộp 618 triệu đồng tiền bồi thường dân sự và án phí để được hưởng đặc xá.

Với số lượng phạm nhân đông, nhưng trong thời gian 10 ngày, với tinh thần quyết tâm cao của cán bộ, chiến sỹ, toàn trại đã cơ bản hoàn thành việc lập hồ sơ xét duyệt đề nghị đặc xá cho 409 phạm nhân, đảm bảo tính công khai, minh bạch, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Đến ngày 7/8, Tổ Thẩm định của Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã đến kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá của trại Phú Sơn 4, kết quả có 409/409 hồ sơ (đạt 100%) được Tổ Thẩm định đồng ý đề nghị đặc xá.

Để chủ động thực hiện tốt Nghị định 80 của Chính phủ, đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Trại giam Phú Sơn 4 đã có kế hoạch tổ chức cho phạm nhân được đề nghị đặc xá học tập chính trị, pháp luật, giáo dục công dân; phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Đoàn Thái Nguyên tiếp nhận số phạm nhân được đặc xá chưa có nghề nghiệp vào làm tại các doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm để họ sớm ổn định cuộc sống…
 

H. Giang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website