Viện Chiến lược và Khoa học Công an: 40 năm xây dựng và trưởng thành

08/01/2014
 Ngày 08/01/2013, Bộ Công an long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Viện chiến lược và Khoa học Công an (06/01/1974 - 06/01/2014). 

Dự Lễ kỷ niệm có Đại tướng, GS. TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục, Viện, các Trường trong CAND; đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và công nghệ; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Chiến lược Quốc phòng- Bộ Quốc phòng; Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng lý luận Trung ương…

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã trân trọng đón nhận Thư và lẵng hoa chúc mừng Viện Chiến lược và Khoa học Công an nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ngày 06/01/1974, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 18-CA/QĐ thành lập “Viện Nghiên cứu Khoa học Công an”; với nhiệm vụ: Giúp Bộ trưởng trong nghiên cứu khoa học và tổng kết các mặt công tác Công an, phục vụ yêu cầu chiến đấu bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) và nâng cao trình độ lý luận, năng lực nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ. Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Chiến lược và Khoa học Công an luôn là cơ quan nghiên cứu chiến lược và khoa học đầu ngành của lực lượng CAND. 
 

Bộ trưởng Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Viện Chiến lược và Khoa học Công an.

 

 Trong suốt 40 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Viện Chiến lược và khoa học Công an đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nỗ lực phấn đấu có nhiều đóng góp quan trọng trong việc hoạch định các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ANTT; xây dựng và hoàn thiện lý luận CAND; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác Công an.

 Với những thành tích đã đạt, Viện Chiến lược và Khoa học Công an đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba (1985); Huân chương Quân công hạng Nhất (1999); Huân chương Độc lập hạng Ba (2004); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (2009).  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2013) về những thành tích trong công tác khoa học Công an…
 
Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Viện Chiến lược và Khoa học Công an đã đạt được 40 năm qua; cám ơn sự giúp đỡ, phối hợp có hiệu quả của các Bộ, ban, ngành, địa phương, các Viện nghiên cứu, các nhà khoa học đối với lực lượng CAND nói chung và Viện chiến lược và Khoa học Công an nói riêng và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp và giúp đỡ trong thời gian tới.
 
Để tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu Viện Chiến lược và Khoa học Công an cần đổi mới sâu sắc, toàn diện từ tư duy đến xây dựng và tổ chức thực hiện các mặt công tác. Đẩy mạnh nghiên cứu dự báo chiến lược làm cơ sở để tham mưu với Đảng, Nhà nước hoạch định chủ trương, chính sách ứng phó với những nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia; đề xuất giải pháp giúp Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mặt công tác Công an trong tình hình mới. Tăng cường phối hợp với các Học viện, trường CAND và Công an các đơn vị, địa phương nhằm gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu với giáo dục- đào tạo, nghiên cứu với thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng CAND. Đề xuất việc mở rộng quan hệ quốc tế với một số đối tác có chung lợi ích nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, đánh giá, dự báo chiến lược, tiếp thu tri thức phục vụ sự nghiệp bảo vệ ANTT. 
 

Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Viện Chiến lược và Khoa học Công an.

 

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh Viện Chiến lược và Khoa học Công an phải có kế hoạch xây dựng được một đội ngũ cán bộ nghiên cứu có trình độ cao, nhanh nhạy trước những biến động của tình hình, có tư duy khoa học, có tầm nhìn chiến lược; sử dụng thành thạo ngoại ngữ phục vụ nghiên cứu, thông tin khoa học và sử dụng trong quan hệ quốc tế. 
 
Chú trọng kiện toàn tổ chức, cán bộ tạo thành tập thể đoàn kết, thống nhất. Đảng ủy, lãnh đạo Viện phải thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, giáo dục cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm kỷ luật công tác, thấy rõ vinh dự và trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp 40 năm qua mà bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã vượt mọi gian khổ góp sức xây dựng; từ đó nêu cao ý thức tự giác, chuyên tâm, tìm tòi đổi mới, sáng tạo để cống hiến cho Ngành, cho đất nước…/.
 

 

Minh Phương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website