Xây dựng các mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng

29/07/2014
Ngày 29/7/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Bùi Minh Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Đình Cúc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; Hà Kế San, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Sau ba năm triển khai thực hiện, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban, ngành đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đã làm chuyển biến nhận thức của toàn xã hội về trách nhiệm, quyền lợi trong công tác phòng ngừa tội phạm, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; tạo thế chủ động trong việc nắm bắt, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù không tái phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an tỉnh Phú Thọ đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan thực hiện tốt các nội dung của Nghị định. Qua 3 năm thực hiện, 100 % các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở đã xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự hoạt động hiệu quả như mô hình tại huyện Phù Ninh và huyện Lâm Thao (Phú Thọ), đã trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ số người chấp hành xong án phạt tù tại địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được xem các phóng sự và dự buổi tọa đàm với một số cá nhân có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Hội nghị cũng đưa ra các bài học kinh nghiệm, những tồn tại, khó khăn và phương hướng khắc phục trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả, trong việc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng.
 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam trao kỷ niệm chương Bảo vệ An ninh Tổ quốc cho 4 cá nhân có thành tích xuất sắc.

 
Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Nam biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, trong đó có việc xây dựng các mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng là một trong các giải pháp quan trọng, góp phần chủ động phòng ngừa, hạn chế tình trạng tái phạm tội và vi phạm pháp luật, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự ở từng địa phương.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, Công an tỉnh Phú Thọ với vai trò là nòng cốt cần chú trọng thực hiện 5 mặt công tác. Trước hết, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tái hòa nhập cộng đồng; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và phải lồng ghép, gắn kết công tác này vào nội dung các chương trình, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương. Bên cạnh đó, phải đặc biệt chú trọng giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người chấp hành xong án phạt tù, nhất là công việc và vốn làm ăn để họ thoát được mặc cảm ngay từ ngày đầu trở về với gia đình và xã hội. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; vận động khuyến khích các cơ quan doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm thu hút được nhiều người chấp hành xong án phạt tù tham gia lao động chân chính để có điều kiện phấn đấu trở thành công dân tốt. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người phạm tội ra tự thú, thông qua công tác quản lý cư trú, quản lý nghiệp vụ để chủ động nắm chắc tình hình người chấp hành xong án phạt tù ngay khi trở về địa phương… 


Nhân dịp này, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã trao kỷ niệm chương Bảo vệ An ninh Tổ quốc cho 4 cá nhân; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 1 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.
 

*Cùng ngày, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã đến thăm, làm việc tại Trại giam Vĩnh Quang thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an. 

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Nam chúc mừng những thành tích mà Trại giam Vĩnh Quang đạt được trong suốt hơn 40 năm qua; đồng chí Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Trại giam Vĩnh Quang cần tiếp tục làm tốt công tác quản lý giam giữ phạm nhân; cải thiện môi trường giam giữ và cải tạo phạm nhân; chú trọng công tác xây dựng Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ trại giam vững vàng về trình độ nghiệp vụ và kiến thức pháp luật; tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tại nơi đóng quân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.  

Mai Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website