Xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh

21/05/2018
Ngày 21/5/2018, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố (TP) Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn VNPT, tổ chức Hội thảo “Xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2016 - 2025”. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, dự và có bài tham luận tại Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có 500 đại biểu đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; các sở, ban, ngành đoàn thể TP Cần Thơ; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. Về phía địa phương, có đồng chí Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống nhấn mạnh, 10 năm trở lại đây tốc độ đô thị hóa của TP Cần Thơ diễn ra nhanh chóng, kết cấu hạ tầng đô thị dần được đầu tư đồng bộ, tạo nên những điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội. Song, tiến trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đang bộc lộ nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, như: tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông; công tác quản lý dân cư, đảm bảo các dịch vụ thiết yếu (nhà ở, y tế, giáo dục, điện nước...) vẫn còn hạn chế. Do đó, chính quyền TP xác định mục tiêu “Xây dựng và phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tham luận tại Hội thảo. 

 

Việc nghiên cứu, triển khai mô hình quản lý và phát triển đô thị theo hướng thông minh hơn không chỉ có ý nghĩa cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa chiến lược lâu dài cho sự phát triển bền vững của TP Cần Thơ. Xây dựng đô thị thông minh cũng là một lựa chọn tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. “TP tổ chức Hội thảo “Xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2016 - 2025” nhằm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước về triển khai mô hình đô thị thông minh, các giải pháp phát triển đô thị thông minh”...
 
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu khai mạc Hội thảo. 

 

Tham luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã thông tin đến các đại biểu về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) và xây dựng mô hình “TP thông minh” nhằm đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn. Theo đó, đặc trưng của cách mạng 4.0 là các hệ thống sản xuất thực - ảo (Cyber Physical systems-CPS)…”.
 
Đối với mô hình “TP thông minh”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã phân tích các điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức khi xây dựng mô hình.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo. 

 

Tuy nhiên, quá trình phát triển “TP thông minh” không chỉ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến mà còn cần một hệ thống quản trị thông minh, đảm bảo mạng lưới tích hợp và tương thích giữa yếu tố công nghệ mới với những đặc thù của địa phương. Xây dựng mô hình quản trị đô thị thông minh là điều mà chính quyền nhiều địa phương ở Việt Nam cần học tập từ kinh nghiệm đi trước của những TP phát triển trên thế giới.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng 4.0 nói chung và xây dựng “TP thông minh” nói riêng tại Việt Nam, trong đó có Cần Thơ. Đô thị thông minh là một giải pháp rất căn cơ để giải quyết, xử lý các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Việt Nam cần thận trọng vì xây dựng “TP thông minh” không phải chỉ là vấn đề công nghệ, hạ tầng thông tin mà trước hết phải là quản trị thông minh.
 
Toàn cảnh Hội thảo. 

 

Trong đó quản trị bao hàm cả yếu tố công nghệ, các yếu tố tư duy hệ thống, cách phân bổ và khai thác nguồn lực như thế nào. Vì vậy, Việt Nam cần có chiến lược và kế hoạch dài hạn để đáp ứng được các tiêu chí của cuộc cách mạng 4.0 gồm an sinh, an ninh, an toàn.
 
Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng, cần đánh giá đúng vị trí của mình trong cuộc cách mạng 4.0, qua đó có lộ trình phù hợp với điều kiện và trình độ phát triển của Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Văn Đức
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website