Tổ tự quản dòng tộc góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội

13/03/2019
Được thành lập từ năm 2012 và nhân rộng vào năm 2015, đến nay, Tổ tự quản dòng tộc (TQDT) xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các thành viên tham gia, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cảnh giác, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được nâng lên.

Tổ TQDT xã Vĩnh Trạch Đông có 66 thành viên tham gia. Định kỳ hàng tháng, Công an xã phối hợp với Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TP Bạc Liêu tổ chức sinh hoạt mô hình tại chùa Xiêm Cán để ghi nhận ý kiến đóng góp, phản ánh từ các thành viên về tất cả các lĩnh vực: đời sống, kinh tế, an ninh, trật tự (ANTT), tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội… Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến các thành viên; tham gia hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ quần chúng; tham gia tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Cán bộ Công an phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông.

 

Từ mô hình đã xuất hiện nhiều gương cá nhân, nhất là phát huy được vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc đảm bảo ANTT. Điển hình như ông Sơn Song, Tổ trưởng Tổ TQDT họ Sơn, trong hầu hết các vụ việc hòa giải ở cơ sở, sự việc nào có ông tham gia cũng đều hòa giải thành công. Đặc biệt, ông Song còn giúp Công an xã vận động được đối tượng truy nã ra đầu thú, được Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu tặng Giấy khen. Ngoài ra, ông còn giúp lực lượng Công an tích cực phối hợp bảo vệ tốt ANTT địa phương. Ông Sơn Song cho biết, Tổ TQDT là mô hình thiết thực. Không chỉ là nơi sinh hoạt để giáo dục bà con Khmer sống và làm việc theo pháp luật, mà còn là tổ chức quần chúng tiêu biểu của đồng bào nhằm làm tốt công tác đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ bình yên cuộc sống. 

Đồng chí Lê Trường Hận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Trạch Đông nhận định, từ khi mô hình Tổ TQDT được thành lập đến nay, tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân giảm đáng kể. Việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông có tiến bộ nhiều hơn so với trước đây, ANTT luôn được đảm bảo, tội phạm và các hoạt động tệ nạn xã hội được kiềm chế, đẩy lùi... Qua đó, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương phát huy hiệu quả.

 

Thanh Hải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website