Trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em

21/06/2022
Lượt xem: 4462
Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), tai nạn đuối nước ở trẻ em thường xảy ra tập trung vào mùa hè. Đây là thời điểm học sinh được nghỉ hè và có những hoạt động vui chơi tại bãi tắm, bãi biển, sông, hồ... Đáng chú ý số vụ tai nạn đuối nước trẻ em chiếm tỷ lệ cao về số vụ cũng như thiệt hại về người trong tổng số các vụ tai nạn thương tích xảy ra. Nguyên nhân do trẻ em thiếu ý thức, kiến thức về mối nguy hiểm và kỹ năng phòng tránh đuối nước, do sự chủ quan, lơ là của người lớn…
Theo thống kê, trong 02 năm (2020-2021), toàn quốc đã xảy ra 1.427 vụ đuối nước; 5 tháng đầu năm 2022, đã có 113 trẻ bị tử vong do đuối nước tại các tỉnh Nghệ An, Bình Định, Bình Phước, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Quảng Bình, Đồng Nai, Lai Châu, Quảng Trị và Vĩnh Phúc. Có thể thấy, trong tai nạn thương tích, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em.
Lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an TP Hải Phòng tổ chức các lớp tập bơi cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Thực hiện Công điện 398/CĐ-TTg  ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành Công điện số 01/CĐ BCA-C07 ngày 07/5/2022 để chỉ đạo Công an các địa phương triển khai ngay các nội dung cụ thể như: tham mưu các cấp chính quyền triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác phòng chống đuối nước trẻ em; xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em tới người dân và các trường học; tổ chức dạy bơi cho trẻ em;  Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã rà soát, đề xuất, kiến nghị UBND và các cơ quan, đơn vị, cơ sở triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực, địa điểm dễ xảy ra đuối nước; Chỉ đạo Công an các  đơn vị, địa phương, cấp huyện, cấp xã, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và chuyên ngành tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực, ứng trực sẵn sàng tham gia cứu nạn do đuối nước; Tổ chức hướng dẫn kỹ năng bơi cứu nạn, cứu hộ và sơ cấp cứu đuối nước cho lực lượng Công an cấp xã và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, cố tình không thực hiện trách nhiệm phòng, chống đuối nước trẻ em. 

Lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã tích cực đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em. Trong đó, đã tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng chống đuối nước, tập trung lồng ghép vào chương tình ngoại khoá tại các trường học. 
Công an xã Thạch Long, Thạch Hà, Hà Tĩnh hướng dẫn học sinh cách sử dụng áo phao


Bằng cách truyền tải trực quan, sinh động và hấp dẫn, lực lượng chức năng đã cung cấp cho các em học sinh các số liệu, hình ảnh về một số vụ tai nạn đuối nước xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, cảnh báo những nguyên nhân và nguy cơ xảy ra đuối nước khi tắm tại các ao, hồ, sông suối…; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống đuối nước và cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước. 

Cùng với đó, để rèn luyện kỹ năng, thao tác sử dụng các thiết bị bảo hộ an toàn như áo phao, phao bơi…lực lượng Công an đã hướng dẫn các học sinh thao tác sử dụng các phương tiện cứu sinh như áo phao, phao nổi đúng cách, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu như hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt … Thông qua hoạt động tuyên truyền, nhằm làm tốt công tác giáo dục cho học sinh, trẻ em, thanh thiếu niên về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước. Giúp trẻ có kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, hướng xử lý an toàn khi gặp sự cố đuối nước, phòng tránh những tai nạn thương tâm do đuối nước gây ra.
 
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn cách xử lý, biện pháp phòng tránh khi học sinh bị đuối nước

 

Đặc biệt, xác định vai trò, trách nhiệm quan trọng của gia đình trong công tác phòng đuối nước. Trong khi hầu hết các vụ tai nạn thương tâm đuối nước xảy ra đều do sự lơ là trong quản lý của các bậc phụ huynh. Do đó, cùng với việc tuyên truyền tập trung tại các trường học, lực lượng Công an cơ sở đã tổ chức công tác tuyên truyền lưu động tại các khu vực trên địa bàn, nhất là những khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để phụ huynh và trẻ em nêu cao ý thức phòng tránh, không chủ quan.
 
Tại nhiều địa phương lực lượng Công an đã tích cực, đi đầu trong công tác tuyên truyền cảnh báo, phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tập trung khảo sát các khu vực ao, hồ có mực nước sâu, nguy hiểm để cắm biển cảnh báo cấm bơi lội, hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vùng nước sâu.

Có thể thấy, việc trang bị các kỹ năng cần thiết cho trẻ em, để các em có thể tự bảo vệ mình và bạn bè, chủ động phòng chống đuối nước có ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đang nỗ lực tuyên truyền, trang bị những kiến thức cơ bản nhất về phòng ngừa nạn đuối nước cho các em học sinh. Hy vọng rằng, với sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và xã hội, công tác phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước cho trẻ em sẽ đạt được những kết quả tích cực.
 
Lê Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website