Trường giáo dưỡng Số 2 đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

31/05/2013
Sáng 31/5/2013, tại Ninh Bình, Trường giáo dưỡng Số 2 đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống (2/6/1968 – 2/6/2013) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Dự buổi Lễ có Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương (TW) Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình… 

Cách đây 45 năm, thực hiện quyết định của Thủ tướng và của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập các Trường phổ thông Công Nông nghiệp (PTCNN) thay thế các trường Kim Đồng do Bộ Giáo dục quản lý, với nhiệm vụ: “Giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức cách mạng kết hợp với dạy văn hoá và dạy nghề nhằm cải biến những thiếu niên hư trở thành những thanh niên tốt, thiếu niên tốt, tiến bộ toàn diện, có đạo đức tốt, có trình độ văn hoá, ưa thích lao động và có nghề nghiệp”. Ngày 2/6/1968, Trường PTCNN 2 (tiền thân của Trường giáo dưỡng Số 2) dưới sự quản lý của Cục K54 (nay là Tổng cụcVIII) đã được thành lập tại tỉnh Lào Cai. Năm 1979, Trường PTCNN 2 được xây dựng mới tại xã Yên Bình (Tam Điệp, Ninh Bình (nay là xã Mai Sơn, huyện Yên Mô). Năm 1996, Bộ Nội Vụ ra quyết định đổi tên các Trường PTCNN thành Trường giáo dưỡng. Từ thời điểm này Trường PTCNN 2 chính thức được đổi tên thành Trường giáo dưỡng Số 2.

Trường quản lý, giáo dục, nuôi dưỡng đa số là các em có hoàn cảnh bất hạnh, lại quen lối sống buông thả, khi vào trường, mọi sinh hoạt phải chấp hành theo trật tự, kỉ cương nên nhiều em đã có biểu hiện quậy phá, gây rối. Việc quản lý đã khó khăn, việc dạy chữ còn khó khăn hơn bởi có hơn 90% số em trước khi vào trường đã bị đuổi học, bỏ học, thất học...

 

Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho trường giáo dưỡng Số 2.
 

45 năm qua, với nhiều thăng trầm, khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, đa số cán bộ, giáo viên nhà trường vẫn vững vàng trên cương vị công tác, luôn phát huy bản lĩnh, phẩm chất của người chiến sỹ CAND, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, gian khổ, làm việc và cống hiến hết mình với phương châm: “Lấy học sinh làm trung tâm”, công tác giáo dục học sinh được đổi mới đa dạng về hình thức, sâu sắc về nội dung; các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, học tập được quan tâm cải thiện ngày một khang trang - xanh, sạch đẹp, đã có tác dụng cải biến tư tưởng, hành vi của học sinh. Do đó chất lượng rèn luyện, tu dưỡng của học sinh ngày càng được khẳng định. Tỷ lệ học sinh lên lớp, chuyển cấp đạt từ 90 đến 95%.

45 năm qua trường đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, giáo dục lại hơn 20 ngàn học sinh, giúp các em làm lại cuộc đời, trở về tái hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội. Trong đó có 80% học sinh được ra trường trước thời hạn. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã có hàng trăm học sinh của nhà Trường xung phong xin nhập ngũ vào bộ đội, nhiều em chiến đấu dũng cảm, hy sinh anh dũng được Tổ quốc ghi công. Nhiều em sau khi học tập dưới mái trường đã trở về với cuộc sống lương thiện, với những thửa ruộng, mảnh vườn của gia đình hoặc công tác trong những cơ quan, xí nghiệp, trong đó nhiều em đã không ngừng phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng, trở thành kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân, doanh nghiệp giỏi...

Ghi nhận những thành tích của tập thể, cán bộ, chiến sỹ nhà trường, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 3 Huân chương chiến công các hạng; 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác...Tại Lễ kỷ niệm được sự uỷ quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho trường giáo dưỡng Số 2.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Quý Vương chúc mừng truyền thống và đánh giá cao những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong thời gian qua. 45 năm là một chặng đường dài, một bề dày truyền thống mà tập thể các thế hệ lãnh đạo, cấp uỷ Ban giám hiệu và cán bộ, chiến sỹ nhà trường đã bền bỉ phấn đấu, xây dựng, phát huy truyền thống đoàn kết, đồng tâm nhất trí, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí nhấn mạnh, trong tình hiện nay trường giáo dưỡng Số 2 cần tiếp tục thể hiện bản lĩnh chính trị, khắc phục khó khăn để phát huy tốt những thành tích đã đạt được và thực hiện tốt những nhiệm vụ sau. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Đảng uỷ Công an TW… phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cũng như những kiến nghị, đề xuất về công tác giáo dục học sinh đặc biệt.

Đảm bảo thực hiện quyền trẻ em theo Công ước của quốc tế về quyền trẻ em và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Việt Nam; tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp quản lý giáo dục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đến suy nghĩ không chỉ đối với các em mà với cả cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội có liên quan trong công tác phòng ngừa, quản lý, giáo dục, hướng nghiệp dạy nghề theo hướng cộng đồng và hoà nhập cộng đồng, tạo cho các em điều kiện tốt nhất khi ra trường; tăng cường mối quan hệ mật thiết với chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân, góp phần thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc./.
 

Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website