Vĩnh Long: Công an chính quy về xã - Lá chắn thép từ cơ sở

28/11/2019
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở". Trong đó, lực lượng Công an xã giữ vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) ở địa bàn cơ sở. Chính vì thế việc triển khai Đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã được Ban Giám đốc, lãnh đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tỉnh Vĩnh Long khẩn trương triển khai thực hiện, bước đầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Xã Mỹ An, huyện Mang Thít hôm nay như đã được thay da đổi thịt. Đường xá thẳng tắp, hệ thống đèn đường được chiếu sáng trải dài hàng chục km; nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà dân khang trang mọc lên san sát và đặc biệt là nhiều mô hình ANTT được phát huy hiệu quả. Mặc dù, có nhiều công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, với hàng ngàn lao động từ các nơi khác đến làm việc, tuy nhiên, tình hình ANTT trên địa bàn trong thời gian qua luôn được giữ vững ổn định. Để có được thành quả này, ngoài sự nỗ lực vươn lên của chính quyền và nhân dân xã Mỹ An có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an chính quy được điều động về đây.

Được điều động công tác từ Công an huyện Mang Thít về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Mỹ An, thời điểm trước khi triển khai thực hiện đề án đưa Công an chính quy về cơ sở, lúc đầu Trung tá Lê Hữu Trí có chút lo lắng do địa bàn phức tạp, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, cán bộ Công an xã còn nhiều mặt hạn chế nhưng với nhiệm vụ được phân công và trách nhiệm của mình, đồng chí đã cùng với lực lượng Công an xã bán chuyên trách chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể ở cở sở tích cực chung tay cùng với lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm. Kiên trì bám sát địa bàn, tổ chức triển khai các mặt công tác một cách chặt chẽ đã từng bước kiềm chế và kéo giảm tình hình tội phạm, đến nay đã đưa xã Mỹ An ra khỏi diện phức tạp về ANTT.

Lực lượng Công an xã trao đổi với nhân dân về tình hình ANTT trên địa bàn.

 

Trung tá Lê Hữu Trí, Trưởng Công an xã Mỹ An, huyện Mang Thít cho biết, trong mối quan hệ với các ban, ngành, đoàn thể thì bước đầu gặp khó khăn nhất định như công tác mời gọi, cảm hoá giáo dục đối tượng, tính chất công việc thì nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, qua quá trình công tác thì bản thân đã tìm tòi học hỏi, nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật từ đó đã tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban lãnh chỉ đạo trong công tác đảm bảo tình hình ANTT ở địa phương. Ngoài ra, với vai trò là đầu tàu gương mẫu lãnh đạo lực lượng Công an xã thực hiện với quyết tâm kéo giảm tình hình tệ nạn, phạm pháp hình sự xuống mức thấp nhất.

Thượng tá Lê Phước Tài, Trưởng Công an huyện Long Hồ cho biết, từ khi bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã thì tình hình tội phạm được kéo giảm, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng kéo giảm cả ba tiêu chí. Trong đó, đặc biệt là xã Đồng Phú, từ khi đưa Công an chính quy về thì đến nay đã chuyển hóa địa bàn, hiện xã Đồng Phú đã đưa ra khỏi danh sách xã trọng điểm phức tạp về ANTT.

Từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Long đã điều động, luân chuyển 183 đồng chí là cán bộ, chỉ huy cấp đội về nhận nhiệm vụ tại Công an các xã, thị trấn trên địa bàn. Hiện toàn tỉnh, đã có 90/99 xã, thị trấn được bố trí Công an chính quy. Theo Đề án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phê duyệt việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Để thực hiện hoàn thành đề án đưa Công an chính quy về cơ sở và thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo rà soát sắp xếp bố trí lại cán bộ ở các đơn vị, Công an huyện, thị xã, thành phố theo vị trí việc làm, để tăng cường lực lượng, bổ sung biên chế cho Công an cấp huyện và Công an cơ sở theo phương châm "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở" đồng thời để đảm bảo đúng tỷ lệ theo quy định của Bộ.

Lực lượng Công an xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long tuần tra trên đường liên ấp.

 

Đại tá Phan Ngọc Tính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, việc triển khai điều động Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã cho đến nay thì tình hình ANTT tại cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng Công an luôn bám chặt cơ sở, quản lý tốt địa bàn, nắm chắc tình hình kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với Công an giải quyết tốt về tình hình ANTT. Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám đốc tiếp tục triển khai điều động Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã. Theo lộ trình, trong năm 2019 thì Công an tỉnh đã bố trí đạt 55%; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc mua sắm các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho Công an xã đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ công tác; tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ về kiến thức nghiệp vụ, kiến thức pháp luật góp phần cho Công an xã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương.

Việc sắp xếp, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Bộ Công an. Với sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân, là chỗ dựa vững chắc cho lực lượng Công an chính quy ở cơ sở phát huy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sở trường, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Ngành và nhân dân tin tưởng giao phó, thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT địa bàn cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành.

 

Hoàng Thân - Hoài Việt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website