Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân đẹp trong lòng nhân dân, được nhân dân tin yêu

04/07/2014
Ngày 03/7/2014, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm (PCTP) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2014. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.

6 tháng đầu năm 2014, kết quả công tác PCTP trên hầu hết các mặt đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2013. Tỷ lệ điều tra, khám phá án hình sự đạt 75,58% (cao hơn 0,75%); đấu tranh quyết liệt làm giảm mức độ phức tạp của tội phạm hình sự có tổ chức (số băng nhóm tội phạm bị triệt phá được nhiều hơn 38,06%), hầu hết các loại án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều giảm. Toàn lực lượng phát hiện 7.025 vụ, 7.684 đối tượng phạm tội về kinh tế (nhiều hơn 3,23 số vụ và 19,73 % số đối tượng so với cùng kỳ năm 2013); phát hiện 162 vụ phạm tội về tham nhũng, xử lý 248 đối tượng.

 

 
 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Huân chương Chiến công hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.


Qua công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, lực lượng Cảnh sát đã thu hồi về cho Nhà nước 21.887 tỷ đồng; đồng thời, tham mưu Chính phủ và kiến nghị các Bộ, ngành sửa đổi, bổ sung một số văn bản về cơ chế, chính sách, chấn chỉnh công tác quản lý nội bộ, không để tội phạm lợi dụng hoạt động…Lực lượng PCTP ma túy đã phát hiện, bắt giữ 9.347 vụ, 13.953 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 246 kg heroin, trên 103kg ma túy tổng hợp, gần 657 kg cần sa…Kết quả công tác khởi tố điều tra, đề nghị truy tố tăng cao, hầu hết các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được khẩn trương điều tra làm rõ. Trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm đã phối hợp và tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế quan trọng; đồng thời tổ chức đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn đại biểu các nước, các tổ chức quốc tế đến Việt Nam trao đổi kinh nghiệm. Qua kênh hợp tác Interpol, đã tiếp nhận, xử lý  hàng nghìn lượt công văn trao đổi liên quan đến các vụ việc và các đối tượng, phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có yếu tố nước ngoài…

Với những thành tích đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng Cảnh sát PCTP được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng; tại Hội nghị thừa ủy quền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã trao Huân chương Chiến công hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Đánh giá về công tác 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Lê Quý Vương biểu dương những kết quả Tổng cục Cảnh sát PCTP đã đạt được trong thời gian qua; lực lượng Cảnh sát PCTP đã có nỗ lực lớn, phối hợp với các lực lượng khác đảm bảo ổn định về an ninh, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp liên quan đến trật tự an toàn xã hội, được dư luận quần chúng đánh giá cao.

 Để hoàn thành nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm, lực lượng Cảnh sát PCTP cần tập trung thực hiện trong thời gian tới: Quan tâm thực hiện tốt công tác nghiên cứu, xây dựng chiến lược trong đấu tranh PCTP; chủ động dự báo, đánh giá đúng về tình hình, để tham mưu đề xuất các giải pháp hiệu quả, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân đấu tranh PCTP.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, coi đây là “khâu đột phá” trong công tác PCTP, gắn với tăng cường các mặt công tác hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát. Lãnh đạo chỉ huy các đơn vị phải gương mẫu, trách nhiệm, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý cán bộ, chiến sĩ; công tác bảo vệ chính trị nội bộ; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy trình công tác, kịp thời phát hiện những dấu hiệu sai phạm, tiêu cực để chấn chỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm; xây dựng lực lượng, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân đẹp trong lòng nhân dân, được nhân dân tin yêu./.

Tuấn Ly
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website