Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh: Hiệu quả từ việc đẩy mạnh giáo dục tuyên truyền

25/12/2018
Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông (ATGT) 2018 “ATGT cho trẻ em” với mục tiêu giảm 5-10% cả ba tiêu chí, đặc biệt giảm 10% tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em so với năm 2017, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng vào việc tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả tích cực, qua đó giảm thiểu tình trạng vi phạm, tai nạn giao thông đối với lứa tuổi học sinh.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 179 trường tiểu học, 198 trường trung học cơ sở, 13 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, 59 trường trung học phổ thông và trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh, với 305.903 học sinh. Trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho học sinh luôn được nhà trường và các cấp, ngành đặc biệt quan tâm.

Nhằm hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT, nâng cao ý thức của học sinh khi tham giao thông, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực triển khai tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho học sinh bằng nhiều hình thức tuyên truyền: Hình ảnh thực tế, tọa đàm, tiểu phẩm, giao lưu trao đổi... Đặc biệt, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo 100% trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện phổ biến Luật Giao thông cho học sinh. Bên cạnh đó, Ban ATGT, Tỉnh Đoàn cũng đã thực hiện nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục ATGT cho thanh, thiếu niên, học sinh dưới hình thức ngoại khóa. Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả vai trò của gia đình và nhà trường về giáo dục ATGT cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn hoá giao thông trong thanh, thiếu niên, học sinh, giáo dục ATGT, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích. Các cơ sở giáo dục cũng đã tích cực triển khai cuộc thi ATGT như: Thi “Chiếc ô tô mơ ước”, sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với an toàn giao thông”, “Giao thông học đường” trên Internet và cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”...

Công an thành phố Hạ Long hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Quang Trung cách đội mũ bảo hiểm đúng cách.


Để nâng cao hiệu quả trong việc đảm bảo ATGT cho học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề về ATGT. Nhiều cơ sở đoàn trường còn lồng ghép nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh vào các buổi sinh hoạt đầu tuần với những hình thức hấp dẫn, như: Hái hoa dân chủ, tìm hiểu về ý nghĩa các biển báo giao thông, xử lý những tình huống giao thông... để thu hút học sinh tham gia. Một số trường học còn thành lập Đội trực ban ATGT, tổ chức tập huấn cho đoàn viên, thanh niên cùng với học sinh phối hợp trực ban, bảo đảm trật tự ATGT sau giờ tan học. Các trường học cũng đã tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành tốt các quy định về đảm bảo ATGT…

Theo ghi nhận, mặc dù ý thức chấp hành Luật Giao thông của các em học sinh đã có sự chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ học sinh, đặc biệt là khối trung học phổ thông vẫn vi phạm, chủ yếu liên quan đến các hành vi, như: Chở quá số người quy định, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Đồng thời, nhiều gia đình vẫn cho con, em điều khiển xe máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi quy định. Đây đều là những lỗi vi phạm phổ biến của học sinh và cần phải có những biện pháp xử lý kịp thời. 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website