Hiệu quả từ Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ"

23/05/2019
Việc gì có lợi cho dân thì tích cực làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh - Đó là mạch tư tưởng xuyên suốt của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Riêng đối với lực lượng Công an nhân dân (CAND) còn phải luôn thấm nhuần Sáu điều Bác Hồ dạy, xem đó là kim chỉ nam cho mọi hành động để hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" do Bộ Công an phát động đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng nhằm thực hiện hiệu quả, nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Qua sơ kết 02 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ), Công an tỉnh Trà Vinh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đầu năm 2017, Công an tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ phát động thực hiện CVĐ và xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Công an toàn tỉnh. Thành lập Ban Chỉ đạo gồm 17 thành viên, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh là Trưởng Ban, tập trung chỉ đạo 07 nội dung trọng yếu để thực hiện hiệu quả CVĐ. Công an thành phố Trà Vinh và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh được chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện CVĐ. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, có trình độ, năng lực chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới. 

Sau khi phát động, từng CBCS đều viết bản đăng ký và cam đoan thực hiện với những tiêu chí phù hợp ở từng vị trí công tác, thể hiện rõ tính bản lĩnh, nhân văn và vì nhân dân phục vụ. Các chuyên mục, diễn đàn về thực hiện CVĐ được tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên báo hình, báo in, báo điện tử, bản tin nội bộ của Công an tỉnh và tuyên truyền miệng. Hàng trăm tấm gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện CVĐ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng là nguồn động viên, khích lệ CBCS và lan tỏa hiệu quả của CVĐ.

Bản lĩnh của người CBCS CAND được thể hiện rõ trong việc giữ vững lập trường chính trị vững vàng, không hoang mang, dao động trước mọi tình huống; nắm vững về pháp luật, thông thạo về nghiệp vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ, cương quyết, mưu trí trong đấu tranh với các loại tội phạm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là những khâu yếu, việc khó. Qua 02 năm thực hiện CVĐ, Công an tỉnh Trà Vinh có hàng chục trường hợp CBCS liêm khiết không nhận hối lộ của người vi phạm, cương quyết triệt xóa hàng trăm tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, làm rõ 100% các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Tính nhân văn, vì nhân dân phục vụ thể hiện rõ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ở các đơn vị, nhất là trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội. Không những rút ngắn thời gian cấp, trả các thủ tục theo yêu cầu của nhân dân mà còn thực hiện việc trả kết quả qua đường bưu điện để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của nhân dân. Đồng thời, chấn chỉnh công tác tiếp và giải quyết công việc cho các cơ quan, tổ chức và công dân; đặt hòm thư góp ý tại trụ sở; công khai rộng rãi số điện thoại “Đường dây nóng”, điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy… để nhân dân đóng góp ý kiến với lực lượng Công an tỉnh. Duy trì tổ chức diễn dàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, điều tra xã hội tiếp thu ý kiến của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đóng góp cho tập thể và cá nhân CBCS Công an tỉnh. Kết quả khảo sát qua phiếu điều tra xã hội hàng năm, tỷ lệ hài lòng của nhân dân về thái độ phục vụ của CBCS Công an tỉnh Trà Vinh đạt từ 90% trở lên.

Công an thành phố Trà Vinh hỗ trợ vật liệu và giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn lợp lại nhà bị xuống cấp.
 

Qua 02 năm thực hiện CVĐ, nhiều mô hình, phần việc mang tính nhân văn được tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện hiệu quả như các mô hình “Hỗ trợ Công an viên thoát nghèo bền vững"; “Hành quân dã ngoại giúp nhân dân vùng sâu, vùng xa”; “Cấp giấy Chứng minh nhân dân cho người già yếu, khuyết tật, bệnh nặng tại bệnh viện, nhà riêng”; “Hỗ trợ, giúp đỡ người hoàn lương phát triển kinh tế”; “Hỗ trợ phụ nữ nghèo”… đã góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người CBCS Công an trong lòng nhân dân.

Xác định có nhận thức đúng mới hành động đúng, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công an thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh thường xuyên quán triệt tư tưởng, giúp CBCS nhận thức đúng đắn và đầy đủ trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm túc các tiêu chí của CVĐ. Trong đó, điểm nhấn là triển khai thực hiện mô hình: “Công an thành phố gắn bó với nhân dân”. Với mô hình này, hàng năm mỗi CBCS Công an thành phố Trà Vinh tự nguyện trích 01 ngày lương đóng góp gây quỹ để hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn thành phố Trà Vinh nhân các dịp Lễ, Tết với số tiền gần 40 triệu đồng. Qua đó, càng thắt chặt hơn tình cảm gắn bó giữa CBCS Công an và nhân dân trên địa bàn, đặc biệt đây cũng là kênh quan trọng để Công an thành phố nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những nhu cầu chính đáng của nhân dân; đồng thời lắng nghe và có biện pháp khắc phục phù hợp theo ý kiến đóng góp của nhân dân để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ. 

Trong các cuộc họp đơn vị hàng tháng, ban lãnh đạo Công an thành phố đều có lồng ghép đánh giá kết quả thực hiện CVĐ của tập thể và từng cá nhân để qua đó kịp thời nhắc nhở với các trường hợp CBCS có biểu hiện chưa nghiêm trong việc chấp hành kỷ cương, điều lệnh của Ngành, nhất là chấn chỉnh ngay nếu có thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt. Nhờ vậy, qua 02 năm thực hiện Cuộc vận động, Công an thành phố Trà Vinh có 05 tập thể, cá nhân được nhận Thư khen từ nhân dân. 

Cuối tháng 4/2019, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 02 năm thực hiện CVĐ “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Tham dự Hội nghị, Đại tá Kiên Rịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ Công an tỉnh Trà Vinh khẳng định, CVĐ đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, hiệu quả trong Công an toàn tỉnh. Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng, góp phần giúp đỡ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp mỗi CBCS Công an tỉnh Trà Vinh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và phục vụ tốt cho nhân dân. Mức độ hài lòng của nhân dân qua kết quả lấy phiếu khảo sát hàng năm là thước đo hiệu quả trong việc thực hiện CVĐ của Công an Trà Vinh, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an ngày càng đẹp hơn trong lòng nhân dân.

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website