Những tấm lòng nhân ái mang mùa xuân ấm áp đến với nhiều mảnh đời bất hạnh

09/02/2022
Với việc nhận chăm sóc, đỡ đầu những đứa trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nhân lên những tấm lòng nhân ái khi mang mùa xuân ấm áp đến với nhiều mảnh đời bất hạnh.

Em Phạm Thị Ly Ly (sinh năm 2015), trú tại thôn 4, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh có hoàn cảnh hết sức éo le. Mẹ bị bạo bệnh và mất sớm ngay khi vừa sinh em trai, chị em Ly Ly không chỉ lớn lên trong sự thiếu thốn tình yêu thương và sự chăm sóc của người mẹ, bản thân bé còn mang trong mình căn bệnh HIV. Trong những năm qua, người cha của hai bé cũng bị căn bệnh HIV, sức khỏe ốm yếu, không có công ăn việc làm ổn định nên cuộc sống của 03 bố con gặp rất nhiều khó khăn.

Đầu năm 2022, biết được hoàn cảnh của gia đình, đặc biệt là của cháu Ly Ly, Hội Phụ nữ Công an huyện Cẩm Xuyên đã quyết định nhận đỡ đầu, chăm sóc cháu bé đến khi cháu đủ 18 tuổi. Theo đó, ngoài việc hỗ trợ số tiền ban đầu 10.808.000 đồng trong thời gian 3 năm và hỗ trợ hàng tháng, Công an huyện Cẩm Xuyên còn mua quần áo, chăn màn và chăm sóc hai đứa trẻ trong thời gian Tết đến, Xuân về.

Đại úy Đặng Thị Thanh Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, đồng thời là Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, phụ nữ Công an huyện Cẩm Xuyên rất vinh dự và tự hào khi trở thành những người mẹ đặc biệt của cháu Ly Ly, không chỉ hỗ trợ cháu về vật chất, mà còn động viên thường xuyên về tinh thần, để giúp cháu có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Trước đó, vào ngày 20/1/2022, phụ nữ Công an huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tổ chức làm lễ nhận đỡ đầu đối với cháu Dương Đình Mạnh (sinh năm 2020). Cháu Dương Đình Mạnh là con duy nhất trong gia đình, mồ côi cha khi chưa tròn 1 tuổi, mẹ bị bệnh tiểu đường hơn 13 năm nay. Sau sinh chưa đầy 1 tháng, mẹ cháu bị biến chứng tiểu đường dẫn đến suy gan, suy thận, suy tim… phải đi điều trị các tại bệnh viện.

Do mang trong mình nhiều căn bệnh nguy hiểm nên mẹ cháu không có khả năng lao động để kiếm sống, hai mẹ con chỉ biết nương tựa vào bà con hàng xóm láng giềng từng bữa cơm qua ngày. Với mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ cháu Mạnh có điều kiện, môi trường tốt để lớn lên và phát triển như những đứa trẻ cùng trang lứa, Hội Phụ nữ Công an huyện Thạch Hà đã quyết định nhận đỡ đầu cháu Dương Đình Mạnh, thời gian nhận đỡ đầu trong thời gian 05 năm, với số tổng tiền hỗ trợ 18 triệu đồng. Trong ngày lễ nhận đỡ đầu, tập thể Công an huyện Thạch Hà cũng đã ủng hộ gia đình cháu Mạnh gồm tiền mặt, quần áo, giày dép, sữa... với tổng kinh phí gần 07 triệu đồng.

Một trường hợp khác có hoàn cảnh khó khăn cũng vừa được chị em phụ nữ trong lực lượng Công an nhân dân nhận làm con nuôi là cháu Nguyễn Thị Ngọc Quyên (sinh năm 2019), trú tại thôn Trung Phú, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh. Cháu Quyên mồ côi cha, mẹ tâm lí không ổn định, không có khả năng lao động, gia đình thuộc hộ nghèo tại địa phương. Cuộc sống của mẹ con phụ thuộc vào sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và hàng xóm láng giềng, nương tựa nhau rau cháo qua ngày. Biết được hoàn cảnh khó khăn của cháu, Hội Phụ nữ Công an thành phố Hà Tĩnh đã nhận cháu làm con nuôi, hỗ trợ về tinh thần và vật chất, với số tiền hàng tháng là 01 triệu đồng đến năm cháu tròn 18 tuổi.

Thiếu tá Phan Thị Tú Hồng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do các cấp Hội phát động, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát động rộng rãi trong các cấp hội, tiến hành rà soát trên địa bàn toàn tỉnh để nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng các trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đợt hưởng ứng lần này, Công an tỉnh Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu sẽ giúp đỡ, chăm sóc và nhận đỡ đầu cho 16 trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, hội phụ nữ các cấp còn thường xuyên quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ các cháu về tinh thần, kịp thời động viên, tiếp thêm sức mạnh để gia đình cháu sớm vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận đỡ đầu 2 cháu Phan Thị Anh Thư và Phan Phước Hậu.


Chị Nguyễn Thị Lân (47 tuổi, trú tổ dân phố Thanh Tiên, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà) có chồng bị tai nạn giao thông qua đời, một mình bươn chải làm lụng nuôi 02 con. Dù phải ở tạm tại khu nấu ăn của nhà thờ họ, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng chị Lân vẫn quyết tâm cho các con đến trường học chữ như bạn bè cùng trang lứa. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của 03 mẹ con chị Lân, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận “Mẹ đỡ đầu” cho 2 cháu.

Cháu Đinh Hải Quân (8 tuổi, trú tổ dân phố Liễu Nam, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, học lớp 2 Trường Tiểu học số 1, Hương Xuân) mồ côi cha từ nhỏ, mẹ là chị Hồ Thị Hiền (30 tuổi) không có việc làm ổn định, nhà ở không kiên cố. Vì thế, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã quyết định nhận đỡ đầu cháu Quân.

Cháu Hồ Gia Bảo (9 tuổi, trú tổ dân phố Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) có hoàn cảnh rất đáng thương. Cháu Bảo mồ côi cha, mẹ đi làm ăn xa từ năm 2014 nhưng bị mất liên lạc, hiện cháu đang sống với bà nội già yếu, thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng Bảo vẫn được bà nội cho đến trường. Biết được hoàn cảnh khó khăn của cháu, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đã nhận đỡ đầu cháu Bảo.

Trung tá Trần Thị Minh Hiền, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, từ tháng 12/2021 đến nay, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ thuộc Công an tỉnh và các địa phương thực hiện nhận đỡ đầu 06 trường hợp trẻ em ở các xã, phường thuộc diện hộ nghèo, mồ côi cha, mẹ. Các cháu sẽ được hỗ trợ mỗi tháng 300 nghìn đồng, duy trì trong 1-5 năm hoặc đến khi các cháu đủ 18 tuổi, tùy thuộc vào sự thay đổi hoàn cảnh của các cháu. Hàng quý, đơn vị sẽ tổ chức thăm hỏi, trao một phần quà nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu, đầu năm học mới và quà Tết cho cháu kèm kinh phí nuôi cháu cho gia đình.

“Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là hoạt động ý nghĩa, thiết thực và giàu tính nhân văn. Qua chương trình này hy vọng phần nào sẽ bù đắp những thiếu thốn, mất mát cho các em không may có cha, mẹ mất sớm, giúp các em vơi bớt sự lo toan, nhọc nhằn. Đồng thời tiếp sức cho các em được đến trường, được học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội.

 

 

Linh Chi
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website