Thêm một mô hình hiệu quả giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng

08/10/2018
Mặc dù triển khai thực hiện với khoảng thời gian chưa lâu nhưng nhờ sự quyết tâm của lực lượng Công an, cùng với sự chung tay đầy trách nhiệm của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, các cơ quan, doanh nghiệp, mô hình Hội Cựu chiến binh (CCB) giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, bước đầu đã đem lại những hiệu quả tích cực.

Huyện Vĩnh Linh là địa bàn được đánh giá phức tạp về an ninh, trật tự, trong đó số người có hành vi vi phạm pháp luật bị khởi tố và chịu án phạt tù có tỷ lệ khá cao. Vì vậy, những năm qua, địa phương này tiếp nhận nhiều đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

Trung tá Đào Xuân Long, Đội trưởng Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vĩnh Linh cho biết, có một thực tế đã và đang xảy ra là có không ít số đối tượng chấp hành xong án phạt tù sau khi trở về địa phương đã bị các đối tượng xấu lôi kéo, rủ rê nên tái phạm, gây nên nhiều hệ lụy cho xã hội và cộng đồng. Do đó, việc quản lý, giúp đỡ cho người chấp hành xong án phạt tù để họ tái hòa nhập cộng đồng, tiến bộ và trở thành người có ích cho xã hội luôn được lãnh đạo Công an huyện đưa vào công tác trọng tâm hàng năm. Sau một thời gian chuẩn bị, xây dựng phương án, tháng 5/2018, Công an huyện Vĩnh Linh đã quyết định triển khai thực hiện thí điểm và tổ chức ra mắt mô hình tại xã Vĩnh Long.
 

Đại diện Công an huyện Vĩnh Linh và Hội CCB xã Vĩnh Long thăm hỏi người chấp hành xong án phạt tù.


Mô hình Hội CCB giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng được triển khai thực hiện thí điểm ở xã Vĩnh Long ngay từ những ngày đầu đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa của các cấp chính quyền và sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía người dân. Thông qua mô hình sẽ giúp người chấp hành xong án phạt tù tránh sự kỳ thị của người xung quanh, giúp họ xóa bỏ sự tự ti, mặc cảm, yên tâm lao động sản xuất để dần ổn định cuộc sống. Sau khi đi vào hoạt động, được sự hướng dẫn của các đội nghiệp vụ Công an huyện Vĩnh Linh, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Long đã giao 6 trong 17 người chấp hành xong án phạt tù trong năm 2017 cho Hội CCB xã trực tiếp quản lý. 

Bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội, các thành viên trong Hội CCB xã Vĩnh Long đã không quản ngại khó khăn, vất vả để tận tình giúp đỡ, hỗ trợ những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng bằng những việc làm thiết thực, như: Định hướng nghề nghiệp, thường xuyên gặp gỡ, động viên tinh thần, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống với người chấp hành xong án phạt tù; phối hợp cùng với mặt trận, các đoàn thể tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tham gia sinh hoạt trong các tổ chức hội, đoàn thể nơi cư trú… 

Ông Trần Văn Việt, Hội trưởng Hội CCB xã Vĩnh Long, cho biết: “Mô hình được tổ chức theo phương châm theo dõi, phụ trách trực tiếp tại địa bàn nơi có người thi hành xong án phạt tù; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn để giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần cho họ. Bên cạnh đó, hội cũng đã đề nghị lãnh đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể có cơ chế ưu tiên tìm việc làm tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cho những người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện thuận lợi để đăng ký thường trú, cấp các loại giấy tờ cần thiết”. 

Chỉ sau 5 tháng triển khai thực hiện, những người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn xã đã có những chuyển biến rõ rệt, yên tâm lao động sản xuất, dần ổn định cuộc sống. Không ít trường hợp đã được tạo điều kiện có việc làm tại các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn với thu nhập ổn định, được tạo điều kiện vay vốn để kinh doanh, buôn bán... Điển hình, trường hợp của anh Trần Xuân Lập, ở thôn Nhà Tài. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, anh Lập trở về địa phương và gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ tận tình của Hội CCB xã, đến nay đời sống kinh tế của anh đã dần ổn định. Từ đó, anh cũng yên tâm hơn với những dự định của mình trong thời gian tới. 

Với những kết quả bước đầu, mang hiệu ứng xã hội cao, thiết nghĩ mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng cần hơn nữa sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, người dân để tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó góp phần ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.

 

 

Doãn Tấn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website