Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

23/06/2019
Tối 23/6/2019, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm phối hợp với Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6.
Đến dự buổi Lễ có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ủy ban Quốc gia chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương là thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cùng hơn 1.000 học sinh, sinh viên, đoàn viên lực lượng vũ trang...
 
Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ, tệ nạn và tội phạm ma tuý đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của thế giới và toàn xã hội, hậu quả do tệ nạn ma tuý gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.


Nhận thức vai trò quan trọng của cuộc đấu tranh phòng, chống ma tuý, trong nhiều năm qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp đã tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, kiên quyết loại trừ tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống xã hội. 

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, lượng ma tuý từ nước ngoài vận chuyển vào nước ta còn nhiều, số người nghiện vẫn tiếp tục gia tăng; số người đã được cai nghiện tỷ lệ tái nghiện cao, gần đây xuất hiện tình trạng người nghiện, người sử dụng ma túy lang thang ngoài xã hội, gây ra các hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân… 
 
 Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại Lễ mít tinh. 

Trong bối cảnh tình hình tệ nạn ma tuý ngày càng phức tạp và mang tính quốc tế cao, cuộc đấu tranh với tệ nạn ma tuý ở nước ta sẽ còn nhiều cam go, phức tạp. Vì vậy trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020, đồng thời hưởng ứng thông điệp của Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp, các ngành, các địa phương chỉ đạo các lực lượng chuyên trách phối hợp với các đơn vị liên quan quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế không để phát sinh người nghiện mới; quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục về tác hại của ma túy, nhất là ma tuý tổng hợp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống ma tuý cho mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và những người dễ tổn thương bởi tệ nạn ma tuý, tạo sự đồng thuận và sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma tuý.
 
Chủ động nắm chắc tình hình, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả nguồn ma túy từ nước ngoài đưa vào Việt Nam, không để Việt Nam trở thành địa bàn sản xuất, tập kết trung chuyển ma tuý. Tập trung triệt xóa các điểm, tụ điểm và chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng phạm tội về ma túy. 
 
Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6.

 

Rà soát, nắm chắc tình hình người nghiện và người sử dụng ma tuý, phấn đấu kiềm chế và làm giảm người nghiện mới. Tổ chức đánh giá và thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý gắn với quản lý và tạo việc làm cho người sau cai nghiện; xây dựng, nhân rộng mô hình cai nghiện thay thế bằng thuốc methadol và xã hội hoá công tác cai nghiện nhằm kiềm chế, từng bước giảm số người nghiện trên phạm vi toàn quốc. Quản lý chặt chẽ các cơ sở y tế trong việc kinh doanh, điều trị thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng tiền chất trong sản xuất, không để tội phạm lợi dụng sơ hở để sản xuất, điều chế ma tuý tổng hợp. Huy động các lực lượng ở cơ sở, tổ chức quản lý chặt chẽ các tụ điểm ma tuý đã bị triệt phá, kiên quyết không để tái phức tạp trở lại.
 
Từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; tập trung sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi, bổ sung năm 2008 và các văn bản pháp luật khác có liên quan theo hướng đồng bộ, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam.
 
Tội phạm, tệ nạn ma tuý là vấn đề bức xúc của xã hội, không chỉ đe doạ trực tiếp đến trật tự, an toàn xã hội, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân mà còn là hiểm hoạ của nhân loại. Giải quyết vấn đề này là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài và phải thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện với sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Quốc hội, sự chỉ đạo kiên quyết của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia, quyết tâm thực hiện của các bộ, ngành thành viên, chính quyền các địa phương và toàn thể nhân dân, nhất định chúng ta sẽ từng bước đẩy lùi được tệ nạn ma tuý và phòng, chống tội phạm ma túy có hiệu quả, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân - Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Bộ Công an, tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức buổi Lễ; đồng thời ghi nhận, cảm ơn các lực lượng trong công tác phòng, chống ma túy. Đặc biệt là những chiến sỹ ngay lúc này đang đối mặt với hiểm nguy, nhiều người đã phải nằm xuống.
 
“Ma túy là hiểm họa, vấn đề của cả thế giới. Trên thế giới hiện có 275 triệu người sử dụng, lệ thuộc ma túy. Số lượng ma túy dưới các dạng không ngừng gia tăng. Mặc dù rất nỗ lực, nhưng Việt Nam vẫn đang có trên 230.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trên thực tế con số này còn cao hơn nhiều. Đành rằng số người nghiện thấp hơn trung bình thế giới nhưng ma túy vẫn tiếp tục là hiểm họa lớn, đòi hỏi các cấp, ngành quyết liệt hơn, nỗ lực hơn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - nhấn mạnh.
 
“Nghiện ma túy là một trong những con đường ngắn nhất dẫn đến tội phạm. Chúng ta hãy phấn đấu để không có người nghiện ma túy mới. Phấn đấu để người trót nghiện rồi thì được hỗ trợ cần thiết thoát ra khỏi ma túy, cùng nhau giúp lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy”, Phó Thủ tướng kêu gọi tại buổi Lễ. 
 
Chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc và các lực lượng chức năng (trong đó có tỉnh Nghệ An) đã phối hợp phát hiện, triệt phá 12.285 vụ, bắt giữ hơn 19.454 đối tượng; thu giữ 675 kg heroin, 507 kg ketamine, 4.625 kg ma túy tổng hợp và 131kg cocaine. Đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma tuý rất lớn, bắt giữ các đối tượng cầm đầu, được các lực lượng phòng, chống ma túy trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao. 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website