Móc khóa nhỏ, hiệu quả to

19/07/2019
Đến nay, đã có trên 6.500 “Móc khóa an ninh" được Công an thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi được trao tặng cho nhân dân, các hộ kinh doanh, người chạy xe ôm trên toàn thành phố… Từ khi thực hiện mô hình này, lượt tin báo của người dân tăng lên rõ rệt, giúp cho Công an thành phố Quảng Ngãi xử lý kịp thời các vụ việc có liên quan đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) và trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi diễn biến tương đối phức tạp. Theo thống kê năm 2018 trên địa bàn thành phố xảy ra 127 vụ xâm phạm trật tự xã hội, 61 vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc, 25 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, 33 vụ vi phạm pháp luật về môi trường… Tình hình đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT trên địa bàn thành phố nói riêng và địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Do đó, để đảm bảo ANTT, một trong những công tác trọng tâm, hiệu quả nhất mà thành phố Quảng Ngãi thực hiện là đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, mô hình quần chúng tự quản, bảo vệ ANTT ở cơ sở nhằm phát huy vai trò tích cực của nhân dân trong phong trào phòng, chống tội phạm, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu, rộng.

Công an thành phố Quảng Ngãi trao móc khóa cho Công an các xã, phường trên địa bàn thành phố.

 

Mô hình "Móc khóa an ninh" được Công an thành phố Quảng Ngãi ra mắt và triển khai thực hiện từ ngày 04/12/2018, công khai các số điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố, trực ban Công an 23 xã, phường và khẩu hiệu "Vì bình yên cuộc sống, hãy tố giác tội phạm" để nhân dân có thể tố giác tội phạm mọi lúc, mọi nơi và để lực lượng Công an nhanh chóng tiếp nhận, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT từ cơ sở. Sau một thời gian thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả, thực sự là cầu nối giữa người dân với lực lượng Công an về các vấn đề ANTT và xã hội, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo ANTT địa phương.

Điển hình, nhờ mô hình “Móc khóa an ninh" mà khi bảo vệ của Bệnh viện sản nhi Quảng Ngãi báo mất cùng lúc 02 xe máy, Công an phường Trần Phú đã cử lực lượng phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Quảng Ngãi đến hiện trường xác minh, điều tra và đã nhanh chóng tìm ra 01 xe máy bị mất, bắt giữ được đối tượng trộm cắp và tiến hành truy xét chiếc xe còn lại.

Hơn 6.500 chiếc móc khóa đã được Công an thành phố Quảng Ngãi trao tặng cho người dân.

 

Gần đây nhất là vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại quán nhậu "Gió", số 16 đường Tô Hiến Thành. Từ thông tin do người dân cung cấp bởi số điện thoại của "Móc khóa an ninh", Công an phường Trần Phú đã kịp thời có mặt, tổ chức truy xét, bắt giữ 03 đối tượng gồm Trần Phan Tú, Phan Thế Hiển, Võ Văn Ấm (cùng trú tại phường Trần Phú).

Đồng chí Hồ Kỳ Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Phú cho biết, trên địa bàn phường có thời điểm tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp, nhất là hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen và một số hoạt động của các loại tội phạm hình sự nên Công an phường đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chính quyền triển khai xây dựng mô hình "Móc khóa an ninh". Dù chiếc móc khóa nhỏ nhưng có đầy đủ thông tin số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Công an phường, đường dây nóng trực ban Công an phường, chiếc móc khóa rất tiện lợi vì bất cứ lúc nào, ở đâu người dân cũng có thể thông tin kịp thời về tình hình ANTT cho những người có trách nhiệm biết để kịp thời chỉ đạo mọi việc.

Móc khóa an ninh ghi đầy đủ số điện thoại của lãnh đạo chính quyền và cơ quan

Công an.

 

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an thành phố Quảng Ngãi cho biết, mô hình "Móc khóa an ninh" được thực hiện đầu tiên ở phường Trần Phú, chỉ sau hơn 02 tháng triển khai mô hình "Móc khóa an ninh", người dân đã trực tiếp cung cấp gần 100 tin báo các loại, trong đó có nhiều tin liên quan đến tình hình ANTT. Từ cách làm của Công an phường Trần Phú, Công an thành phố Quảng Ngãi đã triển khai, nhân rộng ra toàn thành phố nhằm phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội cũng như khuyến khích người dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, chủ động bảo vệ tài sản nhà nước, tập thể, cá nhân và những người xung quanh. Qua đó, góp phần làm giảm các loại tội phạm, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

Đến nay, đã có hơn 6.500 "Móc khóa an ninh" được Công an thành phố Quảng Ngãi trao tặng cho nhân dân, các hộ kinh doanh, các cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn. Từ đó quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, giúp lực lượng Công an thành phố giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở.

 

Yên Chi
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website