Người dành cả tuổi thanh xuân để cứu người

22/02/2019
Người dành cả tuổi thanh xuân để cứu người đó chính là Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn, công tác trong lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Thành phố (TP). Hồ Chí Minh từ năm 2001 đến nay.

Được biết, Thiếu tá Huỳnh Văn Tuấn đã tích cực tham gia nhiều vụ chữa cháy và CNCH gian nan, nguy hiểm như: Vụ chữa cháy, cứu hộ khẩn cấp liên tục 02 ngày tại Trung tâm thương mại Quốc tế ITC; cứu bệnh nhân tâm thần ở độ cao trên 20m tại mái vòm Nhà thi đấu Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh; cứu 01 nữ sinh Trường Đại học Tôn Đức Thắng, quận Bình Thạnh có ý định tự tử tại tầng 5 của Trường; vụ đương đầu với bệnh nhân tâm thần ở độ cao trên 30m của trụ điện cao thế 500 KV Bắc Nam thuộc phường 22, quận Bình Thạnh; cứu sống 02 nạn nhân trong vụ sập đổ công trình CR7 tại quận 7; cứu sống 01 nạn nhân nam bị kẹt dưới gầm cầu tàu Cảng Rau quả, quận 7... Ngoài ra, đồng chí cùng đồng đội tham gia lặn tìm được trên 100 thi thể nạn nhân không may bị tai nạn trên sông nước; phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra lặn tìm được nhiều vật chứng của các vụ án bị đối tượng ném xuống sông, suối để phi tang như: Súng ngắn, đạn hỗ trợ công tác điều tra phá án.

Đồng chí Huỳnh Văn Tuấn trong 01 lần tham gia cứu hộ trên sông.

 

Trong công tác chuyên môn, Thiếu tá Tuấn không ngừng học hỏi, tiếp thu, vận dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào công tác CNCH, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo nhiều phương pháp tác chiến mới lạ, độc đáo và có khả năng ứng dụng vào thực tiễn, đạt hiệu quả cao. Cụ thể như “Máng trượt CNCH” của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH TP. Hồ Chí Minh. 

Đối với cán bộ, chiến sỹ (CBCS), đồng chí không chỉ là người chỉ huy dày dạn kinh nghiệm, quyết đoán, luôn gần gũi, quan tâm đến cấp dưới như một người anh trong gia đình, bảo ban, tận tình hướng dẫn như một người thầy. Dù đã nhiều lần phải nhập viện điều trị do bị chấn thương trong lúc thực hiện nhiệm vụ, nhưng đồng chí không hề chùn bước. Trong nhiều lần chiến đấu với hiểm nguy, Thiếu tá Tuấn vẫn là người tiên phong đương đầu và luôn sẵn sàng đồng cam cộng khổ với CBCS của mình.

Hình ảnh chiếc máng trượt CNCH cùng lực lượng PCCC chuyên nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham gia thực tập phương án.

 

Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ chiến đấu, Thiếu tá Tuấn còn chủ động quan tâm bồi dưỡng nhận thức chính trị cho CBCS. Đồng chí thường xuyên tổ chức cho đoàn viên tham gia các hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa... Thiếu tá Tuấn mong muốn, thông qua việc tiếp xúc và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, sẽ truyền được nhiệt huyết tuổi trẻ, truyền được tinh thần chiến đấu, sẵn sàng xả thân vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân cho CBCS.

Đồng chí Huỳnh Văn Tuấn.

 

Chính từ những lần công tác, thấy được hoàn cảnh khó khăn của người dân địa phương, Thiếu tá Tuấn đã nhiều lần phát động, vận động CBCS đơn vị phối hợp đoàn viên, thanh niên của cơ sở quyên góp tiền, phao cứu sinh, quần áo, gạo... và trực tiếp trao những phần quà tình nghĩa tặng những người có hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như trong đợt công tác tại ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ; hay lần phối hợp cùng Đoàn Thanh niên thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè trao phao cứu sinh tặng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện Nhà Bè; phối hợp với Chi đoàn Phường 10, Quận 10, Chi đoàn công nhân điện Đức Huệ, tỉnh Long An trao quà tình nghĩa tặng các em học sinh tiểu học, hộ gia đình nghèo, gia đình cách mạng tại xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An…

Đồng chí Huỳnh Văn Tuấn tuyên truyền công tác PCCC và tập huấn kỹ năng thoát nạn cho nhân dân.

 

Với hơn 18 năm gắn bó và cống hiến cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, đồng chí Huỳnh Văn Tuấn đã đạt được nhiều danh hiệu. Trong đó, năm 2008 được tôn vinh là Gương điển hình tiêu biểu của TP; năm 2010 là Công dân trẻ tiêu biểu TP; năm 2013 là Thanh niên Công an tiêu biểu toàn quốc; được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, TP, Bộ Công an trao tặng gần 20 Bằng khen, Giấy khen; 07 năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở (từ 2011 - 2017); năm 2013 và 2017 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân...

Kể từ khi sáp nhập Cảnh sát PCCC vào Công an TP (tháng 9/2018), Thiếu tá Tuấn được giao nhiệm vụ Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục phụ trách các mặt công tác về CNCH. Trải qua nhiều nhiệm vụ công tác, ở vai trò vị trí công tác nào, đồng chí Tuấn cũng luôn tận tụy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng, nhân dân và cấp dưới tin yêu. Và trong lòng nhân dân, đồng chí là một “người nhái 114” - một người chiến sỹ dành cả thanh xuân để cứu người.

 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website