"3 cùng" trong giải quyết điểm nóng

27/06/2022
Có nhiều sáng kiến trong công tác vận động quần chúng, dựa vào dân, lắng nghe nhân dân, xây dựng nhiều mô hình đảm bảo ANTT góp phần giải quyết có hiệu quả các điểm nóng, phức tạp về ANTT trên địa bàn. Đó chính là tấm gương của Đại úy Nguyễn Đức Hạnh - Trưởng Công an xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Xã Phú Nhuận là một xã miền núi trung du nằm ở phía Đông Bắc của huyện Lục Ngạn, cách trung tâm huyện 25km địa hình nhiều đồi núi, có 8 dân tộc sinh sống ở 13 thôn bản, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 89,75 % (chủ yếu là dân tộc Cao Lan).

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã còn diễn biến phức tạp, đặc biệt có điểm nóng về ANTT. Đó vụ việc tranh chấp đất lâm nghiệp giữa các hộ dân thôn Vách Gạo, xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn với các hộ dân thôn Khe Táu, xã Yên Định kéo dài hơn 10 năm (từ 2010) nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. 

Đại úy Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng Công an xã Phú Nhuận thăm hỏi gia đình đồng bào Cao Lan.


Trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra hoạt động đốt, phát, chặt phá rừng, tập trung đông người, bắt giữ cán bộ, phóng viên nhà báo gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Mặc dù các cấp, ngành từ Trung ương, UBND tỉnh đều nhiều lần giải quyết, đối thoại để giải quyết tranh chấp, tuy nhiên, người dân thôn Khe Táu không đồng ý, thường xuyên thuê Luật sư viết đơn khiếu nại, tập trung đông người lên Trung ương và lên UBND tỉnh để khiếu nại làm cho tình hình ANTT trên địa bàn phức tạp.

Trước tình hình đó, đầu năm 2021, được sự quan tâm, tin tưởng của lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh được phân công nhận công tác, giữ chức vụ Trưởng Công an xã Phú Nhuận. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chí xác định công tác vận động quần chúng, tranh thủ người có uy tín trong dân tộc thiểu số là công tác trọng tâm, xuyên suốt, quyết định và có ý nghĩa lâu dài để đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Để làm được điều đó, Đại úy Nguyễn Đức Hạnh luôn trăn trở, suy nghĩ thực hiện “3 cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con và xác định chỉ khi đó, việc giải quyết tranh chấp điểm nóng mới có hiệu quả. Nhưng làm thế nào để thực hiện được “3 cùng”, hay đúng hơn là làm thế nào để bà con chấp nhận cho mình “3 cùng” lại là chuyện không dễ. 

Đại úy Nguyễn Đức Hạnh sâu sát địa bàn.


Hàng tuần đồng chí Nguyễn Đức Hạnh đều dành thời gian trực tiếp đến tận nhà, gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của tất cả các hộ dân có diện tích đất tranh chấp... Với sự chân thành và tận tâm, khi bà con đi làm, đồng chí cùng bà con lên nương rẫy, leo dốc, vượt suối.

Từ những việc làm đó, đã tạo ra sự tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của người dân. “ Mưa dầm thấm lâu”, chỉ trong thời gian ngắn, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh đã được các hộ dân liên quan đến việc tranh chấp, khiếu kiện tin tưởng, đồng thuận với cách giải quyết của chính quyền, không tổ chức khiếu kiện tập trung. Đến ngày 14/01/2022, vụ việc tranh chấp hơn 10 năm và là điểm nóng về ANTT đã được giải quyết.

Trước đó, năm 2019, với trách nhiệm là Trưởng Công an xã Kiên Thành, thời điểm này huyện Lục Ngạn triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải của huyện tại thôn Cai Lé, xã Kiên Thành. Ban đầu, hầu hết người dân đều phản đối, không chấp thuận triển khai dự án, đồng thời gửi đơn vượt cấp. Trước tình hình đó, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh đã trực tiếp vượt suối, trèo đèo, đến từng hộ dân, “cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm” với bà con. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm và khả năng thuyết phục rất tốt, lần lượt từng người đứng đơn đều đồng thuận rút đơn, nhận tiền đền bù. 

Trong đó phải kể đến Ông Hoàng Văn Tẩy (người luôn đầu đơn khiếu kiện) còn tự nguyện hiến hơn 500m2 đất để làm đường vào khu xử lý rác. Với phương châm lấy công tác phòng ngừa là nền tảng để ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động gây mất an ninh, trật tự, Công an xã Phú Nhuận đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tham mưu xây dựng mô hình Cụm An ninh giáp ranh “Đèo-Phú-Yên” và mô hình “ Lực lượng chính trị nòng cốt ” gồm lực lượng Công an hưu trí trên địa bàn. Đến nay, các mô hình này đều hoạt động hiệu quả, được nhiều đơn vị, địa phương khác học tập, làm theo. 

Đại úy Nguyễn Đức Hạnh (thứ ba từ trái sang) nhận quyết định thăng cấp bậc hàm từ lãnh đạo Công an huyện Lục Ngạn.


Ngoài việc trực tiếp tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình, đồng chí còn kết hợp tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, trong diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân được tổ chức trên địa bàn. Tập trung triển khai công tác thông tin tuyên truyền giáo dục pháp luật cho Nhân dân, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở và quần chúng Nhân dân tham các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, phòng, chống mại dâm, phòng, chống mua bán người... 

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an xã đã giải quyết và phối hợp giải quyết nhanh chóng, dứt điểm 12 vụ việc phạm pháp hình sự ngay từ cơ sở; lập 09 hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định số 111; phối hợp Công an huyện lập 02 hồ sơ cai nghiện bắt buộc. 

Với những nỗ lực, cố gắng, từ năm 2019 đến 2022, Nguyễn Đức Hạnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 1 Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 05 Giấy khen. Công an xã Phú Nhuận 3 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, hằng năm đều được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website