Bản lĩnh nữ Trưởng công an xã tiêu biểu

12/05/2022
Lượt xem: 2684
Công an tỉnh Hải Dương hiện có 36 cán bộ nữ được điều động, bố trí về Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trong đó có 03 nữ Trưởng Công an xã, 06 nữ Phó trưởng Công an xã. Thiếu tá Lục Thị Như Trang, Trưởng Công an xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn là nữ Trưởng Công an xã chính quy đầu tiên trong số 356 đồng chí Công an chính quy được bố trí, điều động đợt 1 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Chị vừa được Bộ Công an lựa chọn là 1 trong 63 gương Trưởng Công an xã tiêu biểu trên toàn quốc.

Minh Hòa là một xã nằm trong khu vực Tam Lưu của thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, có diện tích tự nhiên là 705,11 ha với tổng số 9.478 nhân khẩu. Xã có 11km đường sông bao bọc, đây là điều kiện để người dân nơi đây phát triển ngành nghề kinh doanh vận tải, sửa chữa tàu thủy. Minh Hòa giáp với một số địa bàn phức tạp của thành phố Hải Phòng như xã Lê Thiện và Đại Bản (huyện An Dương), xã Hợp Thành (huyện Thủy Nguyên) nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh, trật tự (ANTT).

Thiếu tá Lục Thị Như Trang.


Về xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, nhắc đến Thiếu tá Lục Thị Như Trang, Trưởng Công an xã, không một người dân nào không biết đến chị. Người dân nơi đây tự hào có người nữ Trưởng Công an xã nhiệt huyết với công việc, không ngại khó ngại khổ, sẵn sàng xung phong về cơ sở từ những ngày đầu tiên Công an tỉnh Hải Dương triển khai Đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân khóa D30, trước khi về xã Hiệp Hòa, Thiếu tá Lục Thị Như Trang đảm nhiệm chức vụ Phó đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp, Công an thị xã Kinh Môn. Dù bản thân không thuộc diện điều động do đang nuôi con nhỏ nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện, chị đã đăng ký tên mình để thử sức ở môi trường cơ sở. Tiếp xúc với người nữ cán bộ này, chúng tôi cảm nhận ở chị sự điềm đạm, khiêm tốn và tinh thần trách nhiệm với công việc. Chia sẻ về những khó khăn khi đảm nhận nhiệm vụ mới ở địa bàn cơ sở, Thiếu tá Lục Thị Như Trang cho biết: “Trước đây khi công tác ở Công an thị xã Kinh Môn, tôi chỉ tiếp xúc với 1 lĩnh vực công tác, nay về cơ sở, tôi tiếp cận thêm rất nhiều lĩnh vực khác nhau như công tác an ninh, điều tra, quản lý hành chính, phụ trách xã… và tham gia các hoạt động ở địa phương. Khó khăn bộn bề nhưng tôi vừa làm vừa học hỏi, rèn luyện để đáp ứng yêu cầu công việc. Tôi muốn qua kết quả công tác của bản thân để khẳng định dù là nam hay nữ nhưng đã qua đào tạo trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân thì chúng tôi đều có thể làm tốt vai trò, nhiệm vụ đảm bảo ANTT khi về địa bàn cơ sở”.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Thiếu tá Lục Thị Như Trang đã nhanh chóng ổn định mô hình tổ chức, sâu sát với địa bàn, triển khai thực hiện hiệu nhiệm vụ đảm bảo ANTT; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, qua đó xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở.

Thiếu tá Lục Thị Như Trang tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn xã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.


Là chỉ huy nữ, Thiếu tá Trang đã nỗ lực khắc phục mọi trở ngại, khó khăn, gương mẫu đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ, được mọi người nể phục. Con nhỏ nhờ cậy ông bà trông nom, những buổi trực đêm, tuần tra đêm đã trở nên quen thuộc với chị. Qua việc bám sát địa bàn, triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật, chị cùng đồng đội đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại xã Minh Hòa. Nạn trộm cắp vặt hầu như không còn xảy ra; tội phạm ma túy được kiểm soát; vi phạm pháp luật về pháo được giải quyết triệt để, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. 

Từ ngày về nhận nhiệm vụ tại xã Minh Hòa, Thiếu tá Trang đã phát hiện, bắt giữ và chuyển Công an thị xã Kinh Môn khởi tố 01 vụ, 02 đối tượng trộm cắp tài sản; 02 vụ, 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Lập hồ sơ xử lý hành chính 01 vụ sử dụng pháo trái phép; 01 vụ 03 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 01 vụ xâm hại sức khỏe người khác; 01 vụ gây mất mát, hư hỏng tài sản của Nhà nước; 06 vụ 06 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường… Lập hồ sơ đưa 06 đối tượng nghiện ma túy vào giáo dục tại xã; đưa 03 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, Thiếu tá Lục Thị Như Trang đã phối hợp với Công an thị xã Kinh Môn phát hiện, bắt giữ 02 đối tượng mua bán trái phép 39,1 kg pháo nổ.

Bên cạnh việc trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ Công an xã thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT, Thiếu tá Lục Thị Như Trang đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xã Minh Hòa phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Chị đã phối hợp với Hội phụ nữ Ủy ban mặt trận xã xây dựng 02 mô hình điển hình tiên tiến về ANTT là “Hội phụ nữ Công giáo với công tác đảm bảo ANTT” và “Khu dân cư tự quản bảo đảm ANTT”. Đến nay, qua triển khai, 02 mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Thiếu tá Lục Thị Như Trang thường xuyên sâu sát, bám nắm tình hình địa bàn.


Thực hiện Đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Thiếu tá Lục Thị Như Trang đã chỉ đạo và trực tiếp cùng cán bộ Công an xã Minh Hòa thực hiện đồng bộ các giải pháp làm sạch 100% dữ liệu dân cư trên địa bàn, đảm bảo phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”. Đối với Đề án Cấp, sản xuất, quản lý CCCD gắn chip, năm 2021, Công an xã Minh Hòa đã phối hợp với Công an Thị xã Kinh Môn cấp 5.123 Căn cước công dân gắn chip cho nhân dân từ đủ 14 tuổi trở lên đảm bảo vượt tiến độ, chỉ tiêu được giao, góp phần tích cực vào kết quả chung đáng tự hào của Công an tỉnh Hải Dương là về đích đầu tiên trên toàn quốc, sớm 47 ngày và vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Trong giai đoạn xã Minh Hòa căng mình chống dịch Covid-19, Thiếu tá Lục Thị Như Trang đã cùng với đồng chí đồng đội thể hiện rõ tinh thần “Thanh kiếm bảo vệ ANTT - Lá chắn thép trong công tác phòng chống dịch”. Ngoài việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cho toàn thể nhân dân trên địa bàn xã ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, Thiếu tá Trang trực tiếp tham gia truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, khoanh vùng, dập dịch đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, tăng cường công tác đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng dịch bệnh để hoạt động. Đồng chí đã trực tiếp phát hiện, lập biên bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ra quyết định xử phạt 14 trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch, phạt tổng số tiền 26,3 triệu đồng.

Những chiến công nối tiếp chiến công của Thiếu tá Lục Thị Như Trang và Công an xã Minh Hòa đã góp phần quan trọng đảm bảo ANTT tại địa phương, tạo môi trường an ninh, an toàn để xã Minh Hòa phát triển kinh tế - xã hội, tạo niềm tin cho người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Thiếu tá Lục Thị Như Trang chú trọng làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, quan tâm chăm lo gia đình chính sách và khó khăn trên địa bàn.


Nhận xét về Thiếu tá Lục Thị Như Trang, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn cho biết: “Thiếu tá Trang là cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Từ ngày về xã Minh Hòa đến nay, đồng chí luôn chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, quản lý Nhà nước về ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng chí có con nhỏ, nhà xa cơ quan nhưng chúng tôi rất hiếm khi thấy đồng chí xin nghỉ phép. Là cán bộ nữ nhưng đồng chí xông xáo, nhiệt tình với công việc không thua gì các Trưởng Công an xã là nam giới. Đồng chí luôn có mặt kịp thời, trực tiếp tham gia xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, được người dân trên địa bàn xã tin tưởng, mến yêu. Cấp ủy, chính quyền xã Minh Hòa chúng tôi rất yên tâm khi có một nữ Trưởng Công an xã như đồng chí Trang tham mưu trong công tác đảm bảo ANTT”.

Với Thiếu tá Lục Thị Như Trang, chị quan niệm: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Đã mang trong tim lời hứa sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Đảng và Ngành cần đến thì dù có công tác ở môi trường, đơn vị nào, tôi cũng sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, để đi thì dân nhớ mà ở thì dân thương”. Nhìn chị cười xòa, bất chợt tôi nhớ đến một câu hát: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”. Cảm phục trước những người cán bộ chiến sỹ ưu tú của lực lượng Công an nhân dân, Thiếu tá Lục Thị Như Trang và bao cán bộ Công an xã khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung đã không chỉ góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành tốt Đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã mà còn xây dựng hình ảnh đẹp về người nữ cán bộ Công an nhân dân không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở bất cứ nơi đâu.

 

 

Phương Thuỳ - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website