Bông hoa đẹp giữa phố phường

08/06/2016
Chiều nào cũng vậy, giữa dòng người, phương tiện dày đặc trên tuyến phố Hàng Bài - Tràng Tiền sau giờ tan sở, hình ảnh nữ Cảnh sát giao thông (CSGT) Nguyễn Thị Thu Giang giữa bục chỉ huy giao thông và cây gậy chỉ đường trên tay, như người nhạc trưởng bắt nhịp cho bản hòa tấu phố phường.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm Công an, Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang yêu thích công việc của một chiến sỹ CSGT từ khi còn nhỏ. Học xong cấp 3, chị thi vào Trường Trung cấp Cảnh sát. Năm 2006 tốt nghiệp, chị về công tác tại Công an huyện Thường Tín, Hà Nội, làm nhiệm tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, đến năm 2010 thì chuyển về Phòng CSGT (PC67) - Công an thành Phố Hà Nội. Công việc chính là xử lý hồ sơ vi phạm giao thông, nhưng vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối, chị cùng các chiến sỹ nữ trong đơn vị lại tăng cường cho các chốt để điều tiết, phân luồng giao thông. Địa điểm làm việc thường xuyên của chị là tại chốt ngã tư Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vào những dịp lễ, tết hay các sự kiện chính trị - văn hóa lớn, chị cùng đồng đội phải thường trực bám chốt, tuyến đường được phân công phụ trách.

Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang tại chốt điều tiết giao thông.


Chia sẻ về những khó khăn, vất vả trong công việc, Thượng úy Giang tâm sự: Hằng ngày, chị phải thức dậy từ 5h để chuẩn bị cơm nước cho hai con nhỏ rồi sửa soạn đến đơn vị. Buổi sáng chị đứng chốt từ lúc 6h30 đến 8h30, sau đó trở lại đơn vị làm nhiệm vụ chuyên môn. Buổi chiều tiếp tục đứng chốt từ 16h30 đến khoảng 18h30, khi mật độ giao thông đã trở lại mức bình thường. Công việc điều tiết giao thông trên đường tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải vậy. Chị và đồng đội phải làm việc trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn. Nhiều khi bị cảm, ốm, say nắng, nhưng không một ai rời bỏ chốt. Gần 10 năm làm nghề, chị nhận thấy chỉ có thể hoàn thành tốt công việc nếu có một niềm đam mê đủ lớn. Bởi chính niềm đam mê ấy giúp chị có đủ nghị lực vượt qua những khó khăn, vất vả trong nghề.

Đồng đội của Thượng úy Giang vẫn nhớ như in chuyện chị viết đơn xin đơn vị ra đứng chốt phân luồng giao thông khi con mới tròn 10 tháng tuổi, trong khi theo quy định thì nữ CSGT được nghỉ thai sản 1 năm. Chị lý giải đơn giản là "nằm nhà thấy nhớ phố phường, nhớ anh em, nhớ công việc ".


Không chỉ nắm vững luật pháp về lĩnh vực công tác chuyên môn, Thượng úy Giang còn được biết đến là một người có khả năng xử lý tình huống khéo léo, nhanh nhạy, vừa giữ nguyên tắc, vừa không mất đi sự mềm dẻo, tinh tế. Gặp những trường hợp người vi phạm giao thông chống đối, chị giúp họ nhận ra lỗi của mình. Hay mới đây, trong một kíp trực phân luồng giao thông, phát hiện một phụ nữ mang thai có biểu hiện bất thường khi đang đi xe máy trên đường, chị đã khẩn trương hỗ trợ đưa sản phụ này vào bệnh viện để can thiệp y tế kịp thời. Bên cạnh đó, chị còn chủ động trau dồi vốn ngoại ngữ cho mình, sẵn sàng trợ giúp khách nước ngoài mỗi khi họ cần hỏi thăm đường hoặc trình báo sự việc. Hình ảnh nữ CSGT "bắn" tiếng Anh "như gió" với các tốp khách nước ngoài, đã tạo nên những ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về tính chuyên nghiệp của Công an Thủ đô.

Hạnh phúc bình dị của người chiến sỹ CSGT.


Gần 10 năm khoác trên mình bộ sắc phục màu nắng, dù ở đơn vị nào, làm công việc gì, Thượng úy Giang cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong đồng đội và góp công tạo dựng lên những hình ảnh đẹp của chiến sỹ CSGT trong lòng dân. Nhận xét về người cán bộ của mình, Đại úy Nguyễn Minh Đức (Đội phó Đội CSGT số 1) cho biết: "Thượng úy Giang là nữ cán bộ trẻ có tài năng và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Việc chỉ huy, phân luồng giao thông tại điểm chốt quan trọng không thể thiếu cô ấy. Đồng chí Giang có cách ứng xử khéo léo, giao tiếp tốt trong xử lý với người vi phạm, tạo hình ảnh đẹp, thân thiện của người CSGT với người dân".

Ghi nhận những nỗ lực và cống hiến của Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã khen tặng chị danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2015, và đây là trường hợp nữ CSGT duy nhất của Công an thành phố Hà Nội được khen tặng danh hiệu này./.

Lan Hương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website