Cán bộ trẻ say mê nghiên cứu khoa học

19/06/2019
Tốt nghiệp Đại học Luật với bằng cử nhân loại Giỏi mở ra nhiều cơ hội việc làm cho Phan Minh Thuận nhưng anh vẫn cương quyết chọn phục vụ ngành Công an dù đã được nhận vào làm ở 01 đơn vị uy tín trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cách đây gần 08 năm.

Với chuyên ngành Tư pháp, đồng chí Thuận được phân công về Đội Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp thuộc Phòng Tham mưu Công an tỉnh Trà Vinh và phát huy tốt sở trường được đào tạo. Tiếp nhận lĩnh vực theo dõi, tư vấn pháp luật và xử lý vi phạm hành chính, đồng chí luôn nắm chắc nhiệm vụ được giao và tận tình hướng dẫn cho các đơn vị có liên quan. Ngoài ra, còn dành nhiều thời gian nghiên cứu, phân tích và giúp ban lãnh đạo đơn vị tham mưu với Ban Giám đốc nhiều văn bản chỉ đạo trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính. Đây cũng là nội dung được đồng chí Thuận ấp ủ chọn làm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học vào giữa năm 2017 với đề tài “Nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính và bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Cảnh sát nhân dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”. Đây là đề tài duy nhất được Hội đồng khoa học Bộ Công an xét duyệt cho phép triển khai nghiên cứu tại Công an tỉnh vào năm 2018 và vừa được nghiệm thu vào tháng 5/2019.

Với phương châm sống “Mọi việc lớn đều bắt đầu từ những việc nhỏ”, Đại úy Thuận luôn đầu tư nghiêm túc và đặt ra mục tiêu cụ thể cho mỗi nhiệm vụ mà mình thực hiện, dù là việc nhỏ nhất, chưa bao giờ đồng chí bị phiền hà về sự chậm trễ. Với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cũng vậy, sau khi được xét duyệt, Đại úy Thuận bắt tay vào triển khai thực hiện ngay, dù cho trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn. Điều quan trọng là đồng chí luôn biết cách sắp xếp thời gian và công việc một cách khoa học để vừa hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn, vừa đảm bảo tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. Qua 01 năm tập trung nghiên cứu và khắc phục nhiều khó khăn, đồng chí đã hoàn thành và trình với Hội đồng khoa học Công an tỉnh Trà Vinh đúng thời gian quy định và được Hội đồng đánh giá rất cao về ý nghĩa trong thực tiễn. Tại buổi nghiệm thu, Đại tá Phan Thanh Quân, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo triển khai những giải pháp được nghiên cứu và đề xuất trong nhiệm vụ khoa học này đến các đơn vị Cảnh sát có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong Công an tỉnh.

Đại úy Phan Minh Thuận.

 

Cái hay của nhiệm vụ khoa học này là không những đưa ra được nhiều cơ sở lý luận và thực tiễn trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Cảnh sát mà còn phân tích sâu, cụ thể nhiều vướng mắc trong quá trình áp dụng tại các đơn vị có liên quan ở Công an tỉnh; trong đó, cốt lõi của đề tài là đưa ra 10 giải pháp quan trọng và rất cụ thể để các đơn vị liên quan vận dụng một cách thống nhất trong từng tình huống.

Thượng tá Trần Văn Diệu, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Trà Vinh nhận xét, nhiệm vụ khoa học do Đại úy Phan Minh Thuận nghiên cứu có ý nghĩa và rất cần thiết vì trên lĩnh vực hành chính là rất rộng, nếu không có sự nghiên cứu chuyên sâu thì rất khó thực hiện hoặc thực hiện không thống nhất, thiếu hiệu quả. Qua 01 năm nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học này đã mở ra một hướng đi mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính, đồng thời đảm bảo các hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện và xử lý một cách nghiêm minh.

Trách nhiệm và khiêm nhường, thẳng thắn mà tế nhị - Đó là nhận xét của đồng đội dành cho Đại úy Phan Minh Thuận. Là 01 cán bộ trẻ, đồng chí luôn nỗ lực để khẳng định bản thân, xứng đáng với “màu áo” đã chọn. 

Với những thành tích đã đạt được, Đại úy Phan Minh Thuận vinh dự được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2018, Đoàn Thanh niên Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2016 - 2018; vừa được Hội đồng khoa học Công an tỉnh Trà Vinh nghiệm thu, đánh giá cao nhiệm vụ khoa học do đồng chí làm chủ nhiệm.

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website