Chuyện chưa kể về Thiếu tá Công an hai lần uống thuốc chống phơi nhiễm HIV

07/03/2016
Hơn 10 năm làm trinh sát, Thiếu tá Trần Trung Kiên, Đội 4 Đội Hướng dẫn điều tra, Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh Điện Biên được biết đến như một tấm gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy với vô số thành tích như: được phong tặng Huân chương Chiến công hạng 3 năm 2008 và Huân chương Chiến công hạng nhì năm 2011, là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu năm 2011 của tuổi trẻ cả nước,…

Nhưng vinh quang nào cũng có nước mắt, thậm chí cả máu, để đạt được những thành tích ấy, Thiếu tá Kiên đã trải qua không ít khó khăn, hàng chục lần đối mặt với tội phạm có vũ khí nóng, trong đó phải kể đến 2 lần anh bị đối tượng nhiễm HIV cắn vào người và phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Lần đầu tiên là mùa hè năm 2007, khi tham gia chuyên án bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Biêng, tội phạm nguy hiểm nhiễm HIV, từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích và mua bán trái phép ma túy. Sau khi xác định được nguồn tin, anh cùng đồng đội bất ngờ ập vào phòng ngủ của Biêng. Bị đối tượng sử dụng dao chống trả quyết liệt, gây thương tích nên ngay khi đối tượng bị bắt giữ, Thiếu tá Kiên cùng một số anh em khác phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Thiếu tá Trần Trung Kiên



Lần thứ hai, anh cùng đồng đội đang thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Sùng A Tùng , 36 tuổi, cùng tang vật 1,5 kg thuốc phiện thì người nhà tên này hô hoán, kích động hàng chục người dân cùng các đối tượng nghiện ma túy bao vây lực lượng Công an. Chúng chặt đứt còng số 8 giải thoát cho Tùng và tấn công làm bị thương một số trinh sát, trong đó Thiếu tá Kiên bị cắn vào tay. Sau khi Ban chuyên án tăng cường lực lượng và bắt giữ được 4 tên cầm đầu, các trinh sát chỉ kịp bàn giao đối tượng rồi từ hiện trường vụ án đến thẳng Trung tâm Phòng chống HIV.

Trở về với cuộc sống thường nhật, Thiếu tá Trần Trung Kiên là một người điềm đạm, dễ gần. Anh chia sẻ để có được ngày hôm nay, anh phải cảm ơn vợ mình – người luôn hiểu anh, động viên, ủng hộ, trở thành hậu phương vững chắc. Lúc biết anh phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV, chị vẫn ở bên chăm sóc tận tình. Nhiều khi bữa cơm vừa dọn ra anh chưa kịp ăn đã vội lên đường đi đánh án, hay những ngày tết không ở nhà sum họp cùng vợ con, lúc đó chị chỉ ngồi đợi anh về mà không một câu than trách.

Nói về cán bộ của đơn vị mình, Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên nhận xét: Đồng chí Kiên là một cán bộ trẻ có năng lực, có bản lĩnh. Trong quá trình điều tra các vụ án hoặc đi trinh sát đồng chí luôn nhiệt tình, nhạy cảm trong công việc và có tâm với nghề, luôn mang hết tinh thần, nghị lực của mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng chí Kiên là một nhân tố tích cực, một tấm gương đáng học tập của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website