Chuyện của Đội trưởng Cảnh sát vùng đất võ

11/09/2019
Đêm 22/12/2018, Quốc lộ 19 (thuộc thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) tối đen như mực. Thỉnh thoảng mới có một chuyến xe tải đường dài lao vút qua, rồi tất cả lại chìm trong màn đêm, ánh đèn nhà dân ven đường gần như đã tắt hết, chỉ còn leo lét những chấm nhỏ. Khi xe ô tô hiệu Toyota Land Cruiser biển kiểm soát 81A-077.91 hướng Gia Lai - Bình Định đi tới thì đã bị lực lượng Công an dừng xe kiểm tra. Bên trong xe không hề có ghế sau, thay vào đó là hàng ngàn bao thuốc lá ngoại chất đầy trong các túi nhựa màu đen và nhiều biển số giả khác nhau...

Tài xế Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 1976, trú xã Trà Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ mà khai chở thuê số thuốc lá này cho một người không quen biết, khi đến địa điểm trên địa bàn huyện Tây Sơn sẽ có người nhận. Đây là số thuốc lá nhập lậu lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bình Định từ trước đến nay do Công an huyện Tây Sơn và Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Định phối hợp bắt giữ. 

Đằng sau vụ án, Công an huyện Tây Sơn vẫn nhắc tới vai trò quan trọng của 01 người đã phát hiện ra nguồn tin về chiếc xe 07 chỗ thường xuyên qua lại trên địa bàn huyện với hành tung bí ẩn. Đó là Thiếu tá Lương Văn Trà, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế và ma tuý Công an huyện Tây Sơn - người đã tham mưu với lãnh đạo Công an huyện báo cáo Phòng Cảnh sát kinh tế có kế hoạch phối hợp và tham gia lên phương án tổ chức bắt giữ. 

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen tặng Thiếu tá Lương Văn Trà tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Đúng như dự đoán, lái xe Hoàng đến khu vực cầu Đồng Sim thì phải di chuyển chậm. Ngay lập tức, Thiếu tá Trà phát hiệu lệnh cho các Tổ triển khai áp sát xe đối tượng, 01 xe tải vượt lên chốt chặn phía trước, bản thân đồng chí chỉ huy 01 xe tải nhanh chóng áp sát ngay phía sau, yêu cầu lái xe mở cửa để kiểm tra. Dù các đồng chí ra sức thuyết phục, xe của lực lượng đã áp sát hai đầu nhưng Hoàng vẫn kiên quyết cố thủ trong xe chống đối, rồ máy tìm cách tiến lùi định tẩu thoát. Trước sự ngoan cố của đối tượng, Thiếu tá Trà đã nổ súng chỉ thiên cảnh cáo. Sau khi cửa xe hé mở, đồng chí ngay lập tức khoá tay khống chế đối tượng. Với tang vật là gần 20.000 bao thuốc lá lậu nhãn hiệu Jet, Esse, Hero, 03 ngày sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hoàng về hành vi vận chuyển hàng cấm.

Tây Sơn là huyện trung du phía Tây tỉnh Bình Định, là vùng đệm giữa Tây Nguyên và vùng đồng bằng ven biển Nam Trung Bộ. Trên địa bàn gồm 15 xã, thị trấn này lại có rất nhiều cụm công nghiệp sản xuất gạch ngói thủ công nên tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự. Là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma tuý, Thiếu tá Lương Văn Trà trực tiếp cùng đồng đội đi sâu, nắm chắc tình hình địa bàn, lĩnh vực được phân công quản lý để kịp thời có biện pháp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Thiếu tá Lương Văn Trà cho biết, đặc thù tội phạm ma tuý ở huyện Tây Sơn không có các đường dây, ổ nhóm buôn bán ma túy số lượng lớn như nhiều nơi khác trên cả nước nhưng tình trạng mua bán ma tuý nhỏ lẻ cho các con nghiện sử dụng thì khá phổ biến. 

Để quản lý địa bàn, các đồng chí phải luôn bám sát địa bàn, bám đối tượng và dày công nghiên cứu cách thức phòng ngừa, đấu tranh với từng loại tội phạm trên từng địa bàn trọng điểm, lĩnh vực, hệ loại đối tượng để đạt kết quả một cách toàn diện, đồng bộ. Thiếu tá Trà đã xây dựng và duy trì mô hình Câu lạc bộ pháp luật nhằm nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, mỗi tháng họp 01 lần; trong Câu lạc bộ lại chia thành 03 Tổ và mỗi tuần sinh hoạt 02 lần nhằm kịp thời chia sẻ kinh nghiệm công tác. Nhờ đó mà Đội của Thiếu tá Trà phụ trách luôn đạt thành tích cao trong nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Công an huyện Tây Sơn phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển 20.000 bao thuốc lá lậu.

 

Đầu tháng 4/2019, Thiếu tá Trà phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Nhị (tên thường gọi Cu Lớn, sinh năm 1995, trú Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) thường mua ma tuý đá từ nơi khác về sử dụng và bán lẻ nên đã chỉ đạo trinh sát xác minh làm rõ. Bám sát địa bàn, mọi hành tung của đối tượng thì hoạt động phạm tội của Nhị ngày càng lộ rõ. Ngày 03/5/2019, kế hoạch bắt giữ Nguyễn Văn Nhị và đồng bọn được triển khai. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, các trinh sát phát hiện Nhị và Phạm Thế Luân, trú Vĩnh Thạnh, Bình Định mang ma tuý đến nhà nghỉ ở xã Tây Giang để giao bán. Khi cả hai đang giao ma tuý cho Nguyễn Thị Thuý Phương (trú Tây Giang) thì Tổ công tác đã đồng loạt ập và bắt giữ. Tiếp tục kiểm tra phòng 101 nhà nghỉ, các trinh sát còn phát hiện 2 gói nhựa chứa ma tuý đá trong bồn cầu nhà vệ sinh mà các đối tượng định phi tang. Khám xét khẩn cấp nhà Nhị, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ nhiều dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý đá. Ngày 12/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Nhị, Phạm Thế Luân về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Đặc biệt, qua mở rộng điều tra, cơ quan Công an còn xác định 10 đối tượng khác mua ma tuý đá của Nhị để sử dụng.

Gần đây nhất, Thiếu tá Trà đã cùng đồng đội phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Định và Thanh tra Sở Nông nghiệp phát hiện, bắt quả tang vụ sản xuất, phối trộn phân bón giả, kém chất lượng ở xã Bình Tường, huyện Tây Sơn; tạm giữ gần 05 tấn và 60 lít phân bón thành phẩm, 643 kg nguyên liệu sản xuất phân bón, 178 kg bao bì và một số máy móc...

Tang vật vụ án.

 

Ngoài nhiệm vụ Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm kinh tế, ma túy, Thiếu tá Lương Văn Trà còn là Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện. Đồng chí đã đăng ký phần việc thanh niên năm 2018 với chủ đề "Phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma tuý và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện"; phát động 100% đoàn viên thanh niên "nói không" với khói thuốc, không gian làm việc xanh - sạch - đẹp; không uống rượu bia và các chất có nồng độ cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; "việc nào của dân cũng là việc của mình". Đoàn cơ sở Công an huyện cũng đã nhận phụng dưỡng, chăm sóc 02 Mẹ Việt Nam Anh hùng và nhận đỡ đầu cho 02 em nhỏ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện... 

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và các hoạt động đoàn thể, Thiếu tá Lương Văn Trà đã 04 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, được tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" trong lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2013 - 2018. Ngày 23/8/2019, Thiếu tá Lương Văn Trà là một trong 50 gương điển hình tiên tiến được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen và tuyên dương thành tích trong 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

An Quỳnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website